Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Sáng kiến nhỏ đảm bảo an toàn cho người thợ điện

08:29 | 21/10/2015

753 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các bộ tiếp địa luôn là chốt chặt cuối cùng nhằm đảm bảo an toàn cho người thợ điện.
sang kien nho dam bao an toan cho nguoi tho dien
Thao tác trên lưới điện ở Điện lực Buôn Hồ.
sang kien nho dam bao an toan cho nguoi tho dien Gian nan đường cấp điện ở Sơn La
sang kien nho dam bao an toan cho nguoi tho dien EVN: Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm
sang kien nho dam bao an toan cho nguoi tho dien Sân chơi công bằng cho ngành điện

Trước đây, lưới điện hạ áp chủ yếu sử dụng là dây trần hoặc dây bọc AV (loại 03 pha 04 dây) nên các bộ tiếp địa lưu động phục vụ công tác trên lưới điện hạ áp dùng loại tiếp địa chuyên dùng (loại tay cầm). Tuy nhiên, cùng với sự cải tiến và phát triển của thiết bị lưới điện, lưới điện hạ áp 04 dây rời đã dần được chuyển sang dùng cáp bọc vặn xoắn chuyên dùng ABC nên các bộ tiếp địa loại tay cầm chuyên dùng này không còn phù hợp. Nhằm tận dụng tối đa các bộ tiếp địa trên để đáp ứng nhu cầu, Điện lực Buôn Hồ đã cải tiến các bộ tiếp địa tay cầm này sử dụng được cho cả đường dây trung áp và hạ áp (dây rời).

Bộ tiếp địa hạ áp tay cầm có mỏ đầu tiếp địa không tự mở mà dùng lực trực tiếp lên tay cầm để tra vào dây dẫn và không sử dụng được bằng sào tiếp địa. Yêu cầu đặt ra là để dùng được cho lưới điện trung áp, điều bắt buộc là các đầu tiếp địa phải gắn được vào sào tiếp địa chuyên dùng.

Để thực hiện giải pháp, Điện lực đã cải tiến mặt sau mỏ tiếp địa hạ áp có bulông gắn dây tiếp địa, sử dụng thanh LA sắt mạ dài 20cm, một đầu gắn vào được sào thao tác (khi thao tác gắn tiếp địa trên đường dây), một đầu có vòng tròn Æ22mm (khi thao tác tháo tiếp địa ra khỏi đường dây). Bên cạnh đó, thiết bị sử dụng lẩy gắn vào đầu tiếp địa bằng đinh vít. Lẩy này chống mỏ tiếp địa lớn hơn giúp cho việc đầu tiếp địa gắn vào dây dẫn và gỡ sào thao tác dễ dàng hơn. Theo đó,  khi dây dẫn chạm vào, lẩy sẽ tự bung đầu tiếp địa kẹp chặt vào dây dẫn.  Đồng thời, quá trình thao tác gắn – tháo thiết bị khá thuận lợi, đơn giản như bộ tiếp địa chuyên dùng trung áp.

Hiện tại, mỗi đơn vị Điện lực quản lý từ 4 đến 5 bộ tiếp địa loại tay cầm. Để cải tiến, chi phí mua vật liệu, thuê nhân công để gia công chỉ khoảng 200. 000 đồng/01 bộ. Trong khi bộ tiếp địa mới trung áp có giá gần 16 triệu đồng/01 bộ (cả sào). Mặt khác, giá trị làm lợi còn nằm ở việc đơn vị đã tận dụng, khai thác được thiết bị được xem như lỗi thời, không còn phù hợp khi không còn lưới điện hạ áp 04 dây rời.

Bộ tiếp địa sau khi được cải tiến có kết cấu và tính năng tiếp địa không đổi nhưng công năng tăng gấp bội, có thể sử dụng chung cho hai lưới điện trung hoặc hạ áp.Từ sáng kiến nhỏ này, Điện lực Buôn Hồ bổ sung thêm được 04 bộ tiếp địa lưu động. Cùng với số hiện có, mỗi khi cắt điện, đơn vị không còn lo thiếu tiếp địa khi công tác trong – ngoài kết hợp.

Cải tiến này đã được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận sáng kiến loại B trong quý III/2015. Tuy đây chỉ là một giải pháp nhỏ nhưng đã mang lại ý nghĩa thiết thực trong công việc hằng ngày, một mặt vẫn đảm bảo an toàn cho công nhân công tác trên lưới điện, mặt khác sẽ góp phần giảm chi phí mua sắm các bộ tiếp địa mới.

Tấn Minh