Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Phó Thủ tướng Nga: Giá dầu có thể vượt 300 USD/thùng nếu cấm nhập khẩu dầu của Nga

09:02 | 09/03/2022

860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tass, CNBC ngày 8/3/2022 đưa tin, trên truyền hình Nga hôm Thứ Hai (7/3), Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nếu phương Tây quyết định cấm nhập khẩu dầu của Nga sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho thị trường thế giới, giá dầu có thể vượt quá 300 USD/ thùng.
Phó Thủ tướng Nga: Giá dầu có thể vượt 300 USD/thùng nếu cấm nhập khẩu dầu của Nga
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak chủ trì một phiên họp trực tuyến của OPEC+. Ảnh: Alexei Maishev /Tass/Getty Images.

Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh “việc từ bỏ dầu mỏ của Nga sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc đối với thị trường thế giới. Giá cả tăng vọt sẽ không thể đoán trước được, hơn 300 USD/thùng, nếu không muốn nói là hơn", “không thể nhanh chóng thay thế khối lượng dầu của Nga trên thị trường châu Âu, sẽ phải mất hơn một năm”, lệnh cấm đối với dầu của Nga sẽ dẫn đến việc tăng giá nhiên liệu, điện và sưởi ấm ở châu Âu và Mỹ. Phó Thủ tướng Novak cho rằng các chính trị gia châu Âu nên thành thật cảnh báo công dân, người tiêu dùng của họ về những gì đang chờ đợi và giá trạm xăng, điện, sưởi ấm sẽ tăng vọt, điều này sẽ ảnh hưởng đến các thị trường khác, bao gồm cả thị trường Mỹ.

Novak lưu ý rằng Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho châu Âu, Nga cung cấp khoảng 150 triệu tấn trong tổng số 500 triệu tấn dầu được tiêu thụ ở châu Âu, tương đương 30%. Nga cũng cung cấp cho EU 80 triệu tấn sản phẩm dầu khác. “Hơn nữa, mọi người đều biết rằng nguồn cung dầu và các sản phẩm dầu từ Nga hiện nay là cạnh tranh nhất cho thị trường châu Âu, với cơ sở hạ tầng đường ống dẫn dầu phát triển và dịch vụ hậu cần vận chuyển đường biển”.

Phó Thủ tướng Novak nhắc lại quyết định của Đức vào tháng trước về việc ngừng cấp giấy chứng nhận cho đường ống dẫn khí Nord Stream 2, cho biết Nga có mọi quyền để đưa ra quyết định phù hợp và áp đặt lệnh cấm vận đối với hoạt động bơm khí qua đường ống dẫn khí Nord Stream 1. Alexander Novak nhấn mạnh “cho đến nay, chúng tôi không đưa ra quyết định như vậy. Nhưng các chính trị gia châu Âu với những tuyên bố và cáo buộc chống lại Nga đã thúc đẩy chúng tôi hướng tới điều đó".

Mỹ và đồng minh xem xét việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga

Mỹ đang xem xét việc liệu có nên áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga như một cách trừng phạt Nga hay không. Phát biểu với NBC hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang “thảo luận rất tích cực” với các chính phủ châu Âu về việc cấm nhập khẩu dầu thô và khí đốt tự nhiên của Nga.

Phó Thủ tướng Nga: Giá dầu có thể vượt 300 USD/thùng nếu cấm nhập khẩu dầu của Nga
Nhà máy dầu diesel tại giếng dầu Yarakta, của công ty dầu Irkutsk Oil Company (INK), vùng Irkutsk, Nga. Ảnh: Reuters/Vasily Fedosenko.

Tuy nhiên, Đức, Hà Lan và Anh dường như đã quay lưng lại với lệnh cấm vận có phối hợp của phương Tây đối với xuất khẩu năng lượng của Nga. Các nhà hoạch định chính sách châu Âu đang chịu áp lực rất lớn trong việc chấm dứt nhanh chóng sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga. Doanh thu từ dầu và khí đốt của Nga được coi là chiếm khoảng 43% ngân sách liên bang của Điện Kremlin từ năm 2011 đến năm 2020, cho thấy nhiên liệu hóa thạch đóng vai trò trung tâm đối với chính phủ Nga.

Các nhà phân tích năng lượng đã cảnh báo rằng lệnh cấm đối với dầu và khí đốt của Nga sẽ có tác động địa chấn đối với thị trường năng lượng và nền kinh tế thế giới. Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Ả Rập Xê-út, đồng thời là nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới sang các thị trường toàn cầu. Nga cũng là một nhà sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn. Liên minh châu Âu (EU) nhận khoảng 40% lượng khí đốt của mình thông qua các đường ống của Nga, một số trong số đó đi qua Ukraine.

Hôm thứ Hai, giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 14 năm, khi những người tham gia thị trường năng lượng lo ngại triển vọng cấm vận toàn diện đối với xuất khẩu năng lượng của Nga. Sáng thứ Ba, giá dầu thô Brent giao sau chuẩn quốc tế tăng 2,1% lên 125,75 USD/ thùng tại London, trong khi giá dầu WTI tương lai của Mỹ cao hơn 2% ở mức 121,83 USD.

Phó Thủ tướng Nga: Giá dầu có thể vượt 300 USD/thùng nếu cấm nhập khẩu dầu của Nga
Một giếng dầu tại Oxnard, California, Mỹ. Ảnh:Reuters/Lucy Nicholson.

Cho đến nay, các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga đã được xây dựng cẩn thận để tránh ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu năng lượng của Nga, tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy các biện pháp này vô tình khiến các ngân hàng và thương nhân lo ngại, tránh giao dịch dầu thô của Nga.

Việc cắt giảm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga sẽ là "quá trình từng bước"

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã từ chối lời kêu gọi cấm sử dụng dầu và khí đốt của Nga, nói rằng động thái như vậy có thể khiến an ninh năng lượng của châu Âu gặp rủi ro và năng lượng nhập khẩu từ Nga là cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của người dân.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai, Thủ tướng Anh Boris Johnson dường như đồng tình với Thủ tướng Scholz của Đức trong việc lùi lại kế hoạch áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga. Thủ tướng Johnson nói: “Bạn không thể chỉ cần ngừng sử dụng dầu và khí đốt trong một sớm một chiều, kể cả từ Nga. Đó rõ ràng không phải là điều mà mọi quốc gia trên thế giới có thể làm được”.

Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng nói trong một cuộc họp báo rằng việc cắt giảm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga sẽ cần phải là một “quá trình từng bước”. “Chúng ta phải đảm bảo xóa bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, vào dầu mỏ của Nga, đồng thời phải thừa nhận rằng sự phụ thuộc ở một mức độ nhất định ở thời điểm hiện tại vẫn còn đó”.

Thanh Bình