Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Phân tích và dự báo ngành dầu khí Ấn Độ năm 2024

09:11 | 24/06/2024

5,664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành dầu khí của Ấn Độ được dự báo sẽ có kết quả tài chính hỗn hợp trong năm tài chính 2024 (FY24), với lợi nhuận từ hạ nguồn dự kiến ​​sẽ giảm trong khi tăng trưởng thượng nguồn vẫn mạnh mẽ, do nhu cầu sản phẩm dầu mỏ sẽ tăng 3-4% trong năm tài chính 2025 (FY25). Dầu diesel và xăng sẽ chiếm phần lớn tiêu thụ, với biên lợi nhuận ổn định được dự kiến cho các công ty tiếp thị dầu mỏ. Các công ty thượng nguồn sẽ tiếp tục có vốn đầu tư cao để tăng trưởng khai thác, trong khi sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô được dự báo sẽ tăng bất chấp sản lượng trong nước tăng.
Phân tích và dự báo ngành dầu khí Ấn Độ năm 2024
Hình minh họa

Theo phân tích mới nhất từ ​​Fitch Ratings, ngành dầu khí của Ấn Độ đã sẵn sàng cho kết quả tài chính có nhiều sắc thái trong năm tài chính 2024, với dự báo lợi nhuận từ hạ nguồn sẽ giảm đối lập với mức tăng trưởng mạnh mẽ ở thượng nguồn.

Fitch dự báo nhu cầu sản phẩm dầu mỏ của Ấn Độ sẽ tăng 3-4% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025, nhờ nhu cầu tiêu dùng, công nghiệp và cơ sở hạ tầng ngày càng tăng.

Điều này phù hợp với mức tăng trưởng GDP dự kiến ​​là 7%. Dầu diesel và xăng sẽ tiếp tục thống trị bối cảnh tiêu dùng, chiếm hơn một nửa tổng nhu cầu, tăng 5% trong FY24 và 2% trong những tháng đầu của FY25.

Các công ty tiếp thị dầu Ấn Độ (OMC) được dự đoán sẽ duy trì biên lợi nhuận tiếp thị ổn định trong FY25.

Bất chấp giá dầu thô Brent được dự báo giảm xuống 77,5 USD/thùng từ mức 82 USD trong FY24, tỷ suất lợi nhuận sẽ vẫn ổn định.

Sự ổn định này được mong đợi ngay cả khi giá dầu diesel và xăng giảm 2 INR/lít gần đây, lần giảm đầu tiên trong gần hai năm qua.

Tuy nhiên, Fitch cảnh báo giá dầu thô tăng trong bối cảnh bất ổn địa chính trị có thể gây áp lực lên biên lợi nhuận này.

Các OMC dự kiến ​​​​sẽ thấy EBITDA của họ giảm so với mức cao nhất của FY24, do hoạt động tiếp thị ổn định và biên lợi nhuận lọc dầu giảm.

Sự giảm nhẹ này là do các sản phẩm dầu yếu hơn, xuất khẩu từ châu Á giảm và lợi ích từ chênh lệch giá dầu thô thấp hơn, mặc dù thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xuất khẩu nhiên liệu hàng không và dầu diesel đã giảm.

Phân khúc thượng nguồn dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với mức tăng trưởng phần trăm thấp trong khai thác dầu khí hỗ trợ dòng tiền mạnh mẽ.

Những công ty chủ chốt như Oil and Natural Gas Corporation Limited (ONGC), Oil India Limited (OIL) và Reliance Industries (RIL), sẽ được hưởng lợi từ giá dầu thô tăng cao, mặc dù giá có thể không đạt mức cao nhất trong FY24.

Trong năm tài chính 2024, sản lượng dầu khí trong nước tăng 3%, được hỗ trợ bởi sản lượng khí đốt tăng 6%.

Fitch dự báo mức chi tiêu vốn (capex) cao của các doanh nghiệp trong ngành.

Các công ty thượng nguồn có khả năng duy trì vốn đầu tư cao để thúc đẩy tăng trưởng khai thác và đảm bảo đủ dự trữ, trong khi các công ty hạ nguồn dầu khí được chính phủ hỗ trợ sẽ đầu tư mạnh vào việc mở rộng công suất lọc dầu, hóa dầu và bán lẻ.

Đầu tư vào các sáng kiến ​​chuyển đổi năng lượng dự kiến ​​sẽ tăng dần trên toàn ngành.

Sản lượng dầu thô của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng với tỷ lệ phần trăm ở mức trung bình một chữ số trong FY25, nhờ vào các mỏ ngoài khơi của ONGC và RIL ở lưu vực Krishna-Godavari, và các nỗ lực ổn định sản lượng dựa trên công nghệ tại các mỏ đã trưởng thành.

Bất chấp mức tăng trưởng này, sự phụ thuộc của Ấn Độ vào nhập khẩu dầu thô có thể sẽ tăng lên, do tăng trưởng tiêu thụ sẽ vượt xa khai thác trong nước.

Trong FY24, mức độ phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ đã tăng lên 87,8%, tăng từ mức 87,4% trong năm tài chính 2023, trong đó Nga nổi lên là nhà cung cấp dầu lớn nhất, chiếm 36% tổng nhập khẩu.

Sản lượng khí đốt tự nhiên của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng ở mức thấp trong FY25, được hỗ trợ bởi các dự án phát triển đang diễn ra tại ONGC và RIL.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng này có thể chậm lại khi mỏ Krishna-Godavari Basin của RIL đạt sản lượng cao nhất.

Ngành khí đốt trong nước chứng kiến ​​sản lượng tăng 6% trong năm tài chính 2024 nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các công ty phân phối khí đốt thành phố (CGD).

Nhập khẩu LNG, tăng 16% trong FY24, dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa trong FY25 do nhu cầu tăng và giá khí quốc tế ở mức vừa phải.

Nhu cầu sản phẩm dầu mỏ được dự đoán sẽ tăng ở mức trung bình trong FY25, do doanh số bán ô tô, chi tiêu cơ sở hạ tầng và mở rộng kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ.

Năm tài chính 2024 chứng kiến ​​nhu cầu tăng 5% khi GDP tăng 8,2%. Doanh số bán dầu diesel và xăng có mức tăng trưởng đáng kể, lần lượt được thúc đẩy bởi nhu cầu xe thương mại và nhu cầu đi lại tăng lên.

Xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tăng 2% trong FY24 sau khi sụt giảm trong năm tài chính 2023.

Số lượng trạm khí nén tự nhiên (CNG) ở Ấn Độ đã tăng đáng kể, từ khoảng 1.300 trạm vào đầu năm 2018 lên 6.861 trạm vào tháng 4/2024, với mức tăng trưởng cao ​tiếp tục được kỳ vọng nhờ kế hoạch đầu tư thuận lợi và lợi thế về chi phí của CNG so với nhiên liệu lỏng.

Ngành công nghiệp hạ nguồn dầu khí liên quan đến việc tinh chế dầu thô thành các sản phẩm tiêu thụ và tiếp thị. Mặt khác, ngành thượng nguồn dầu khí đề cập đến việc thăm dò và khai thác dầu khí.

Công ty dầu khí lớn nhất Ấn Độ đầu tư 12 tỷ USD vào năng lượng tái tạoCông ty dầu khí lớn nhất Ấn Độ đầu tư 12 tỷ USD vào năng lượng tái tạo
Các công ty dầu khí Ấn Độ huy động hàng tỷ USD chuyển đổi năng lượngCác công ty dầu khí Ấn Độ huy động hàng tỷ USD chuyển đổi năng lượng
Ấn Độ bắt đầu thanh toán bằng đồng nhân dân tệ cho dầu nhập khẩu của NgaẤn Độ bắt đầu thanh toán bằng đồng nhân dân tệ cho dầu nhập khẩu của Nga

Nh.Thạch

AFP