Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Obama đang phải trả giá cho sự coi thường Putin

17:19 | 26/12/2015

11,116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tờ Washington Times ra ngày 23/12 có một bài viết chỉ trích thái độ của Tổng thống Obama khi công khai hạ thấp tầm quan trọng của người đồng cấp Putin. Và hậu quả là ông Obama đang phải trả giá cho điều đó.
obama dang phai tra gia cho su coi thuong putin
Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Obama trong một lần gặp

Nhà báo L.Todd Wood, tác giả bài viết “Obama’s disrespect for Putin coming home to roost” (tạm dịch là Obama nhận quả đắng vì coi khinh Putin) trên Washington Times, cho rằng sự ngạo mạn thái quá của ông Obama với nguyên thủ Nga đang khiến ông phải trả giá.

L.Todd Wood viết: "Tôi lo ngại vì bao lần Tổng thống Obama thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối với ông Putin. Ông Obama hành xử không thích hợp với vị thế Tổng thống Mỹ, và điều đó đã dẫn đến đòn trả đũa nghiêm trọng”.

Tác giả dẫn một số ví dụ về những nhận xét coi khinh ông Putin, không phù hợp với yêu cầu ngôn từ của vị thế Tổng thống Mỹ. Cụ thể, năm 2013 trong bối cảnh các sự kiện liên quan đến việc Nga cấp qui chế tị nạn cho Edward Snowden, ông Obama gọi Tổng thống Nga là "cậu học trò buồn chán từ dãy ghế cuối lớp”.

Theo quan điểm của L.Todd Wood, bình luận này hoàn toàn bất ngờ và không đúng chỗ, nói lên "cảm giác bất an sâu sắc” của Obama với Putin.

Còn nữa, khi phát biểu trước Quốc hội Mỹ với thông điệp hàng năm về tình hình trong nước, ông Obama tuyên bố rằng nền kinh tế Nga đang "rách nát tả tơi". Dưới nhãn quan của nhà báo Wood, hiện hữu vấn đề trong nền kinh tế Nga không phải là chuyện để nhà lãnh đạo Mỹ có thể "vui mừng kêu váng lên” trước khó khăn của người dân nước khác.

Trường hợp cuối cùng thể hiện sự bất kính của ông Obama với ông Putin mà nhà báo Wood ghi nhận, đã diễn ra trong chương trình "60 phút" trên kênh CBS. Trong đó Tổng thống Mỹ đã nêu câu hỏi nghi ngờ kỹ năng lãnh đạo của nguyên thủ Nga. "Tôi cần nói với anh, nếu anh nghĩ rằng dẫn nền kinh tế nước mình đến chỗ suy sụp và phái quân sang hỗ trợ đồng minh độc nhất, là kỹ năng lãnh đạo, thì chúng ta rõ ràng có những hình dung rất khác nhau về khái niệm này”-ông Obama tuyên bố khi bình luận về sự tham gia của Nga trong cuộc xung đột tại Syria.

Nhà báo Wood cho rằng ông không thể hiểu vì lý do nào mà ông Obama hết lần này tới lần khác "bôi nhọ một siêu cường cũ", trong khi nước này đang tìm cách khôi phục vị thế của mình trên vũ đài thế giới và sở hữu kho dự trữ đáng kể các vũ khí hạt nhân.

Theo Wood, chính thái độ ngạo mạn mà ông gọi là "thái nhân cách" (què quặt tâm lý do thói ngạo mạn thái quá), ông Obama hiện đang phải gặt hái mùa quả đắng. Đó là việc Nga tăng cường ảnh hưởng ở Trung Đông nói chung, củng cố vị thế qua hiện diện ở Syria nói riêng, và thêm nữa dưới dạng cung cấp vũ khí cho Iran.

"Ngay cả một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng ta là Israel cũng biết rằng cần cư xử cho tương xứng, cần phối hợp với Nga trong cuộc đấu tranh chống IS"-ông Wood giải thích.

Theo Washington Times, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với nhà lãnh đạo của một cường quốc đang đóng vai trò quan trọng trên vũ đài thế giới hoàn toàn không giúp thúc đẩy lợi ích chiến lược của Mỹ mà còn gây hậu quả thực tế.

S.Phương

Washington Times