Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Những công nghệ CCS mới, tiên tiến năm 2024 (Kỳ 7)

13:00 | 01/10/2024

1,694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Capsol Technologies ASA là nhà cung cấp công nghệ thu giữ carbon với mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một tương lai không có khí thải carbon.

* Công nghệ CapsolEoP

CT (Vương quốc Na Uy) hiện là một trong số những nhà cung cấp công nghệ thu giữ carbon hàng đầu thế giới với mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang tương lai không có khí thải carbon. Hệ thống thu hồi carbon và thu hồi nhiệt sau đốt cháy của CT đem lại hiệu quả vượt trội với dung môi an toàn và đã được chứng minh. Các phân khúc chính bao gồm xi-măng, sinh khối, năng lượng từ chất thải và turbine khí. Công nghệ của CT có thể áp dụng cho tất cả các lĩnh vực công nghiệp khó giảm thiểu và đem lại hiệu suất vượt trội trong toàn bộ quá trình thu hồi carbon, đảm bảo hoạt động an toàn và chi phí thu hồi cao nhất trong lĩnh vực. Các giải pháp của CT sử dụng dung môi HPC không độc hại và không phân hủy, với cấu hình HSE vượt trội giúp cho việc cấp phép trở nên dễ dàng hơn. Công nghệ này được cấp phép trực tiếp cho khách hàng hoặc thông qua các đối tác công nghiệp trên toàn cầu. Các công nghệ của CT dựa trên hơn 15 năm nghiên cứu và phát triển, với các bằng sáng chế có hiệu lực của 11 nhóm bằng sáng chế và hơn 11.000 giờ hoạt động với một loại hóa chất đã được chứng minh trong lĩnh vực tại hàng trăm nhà máy và sẵn sàng cấp phép thương mại trên toàn cầu.

Những công nghệ CCS mới, tiên tiến năm 2024 (Kỳ 7)

Lợi ích: CT cung cấp nền tảng công nghệ thu hồi carbon với khả năng tái sử dụng năng lượng đã được cấp bằng sáng chế cho các lĩnh vực công nghiệp khó giảm thiểu như xi-măng, sinh khối, năng lượng từ chất thải và turbine khí; giải pháp của CT hoàn toàn bằng điện với bộ thu hồi không cần sản xuất hơi nước bên ngoài hoặc đầu tư vào việc tạo thêm hơi nước; thu hồi nhiệt vốn có của công nghệ tạo ra nhiệt ở nhiệt độ có thể sử dụng, giúp cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm chi phí vận hành; được thiết kế dưới dạng các bộ phận độc lập, giải pháp thu hồi carbon của CT có thể được lắp đặt với tác động tối thiểu về thời gian hoạt động và rủi ro dự án; dung môi không độc quyền của nó không độc hại và không thể phân hủy với cấu hình HSE vượt trội, giúp việc cấp phép trở nên dễ dàng hơn.

Các dự án trọng điểm: Tháng 7/2022, CT đã ký kết thỏa thuận cấp phép cho CapsolEoP® tại nhà máy sử dụng công nghệ sản xuất điện và năng lượng nhiệt với hiệu suất cao bằng cách sử dụng nhiều công nghệ và nhiên liệu (Combined heat and power plants-CHP) chạy bằng năng lượng sinh khối Värtaverket (Stockholm, Vương quốc Thụy Điển). Sau khi đi vào hoạt động, Värtaverket sẽ là nhà máy phát thải âm quy mô lớn đầu tiên ở châu Âu với khả năng loại bỏ 800.000 tấn CO₂ mỗi năm, đồng thời đưa thủ đô Stockholm trở thành thủ đô trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới. Dự án này đã được EU trao hợp đồng tài trợ trị giá 180 triệu EUR. Ngày 6/5/2024, Stockholm Exergi AB (Vương quốc Thụy Điển) đã công bố thỏa thuận với hãng Microsoft về bao tiêu lớn nhất thế giới cho đến nay thông qua việc bán 3,33 triệu tấn carbon đã bị loại bỏ vĩnh viễn. Ngày 27/12/2023, CT cũng đã ký kết thỏa thuận khung cấp phép sử dụng công nghệ CapsolEoP® trong các dự án thu hồi carbon quy mô lớn với một công ty tiện ích ở châu Âu sở hữu nhiều nhà máy ứng dụng công nghệ đốt chất thải thu hồi năng lượng (EfW) là công nghệ được sử dụng phổ biến nhất cho xử lý CTR để phát năng lượng, và sinh khối ở châu Âu. Hiện các dự án đầu tiên dự kiến ​​được thực hiện theo thỏa thuận sẽ có tổng công suất dự kiến ​​khoảng 550.000 tấn CO₂ sẽ được thu hồi mỗi năm.

Mô tả công nghệ: CT hiện có nền tảng công nghệ thu giữ carbon với khả năng tái sử dụng năng lượng đã được cấp bằng sáng chế với việc công nghệ này dựa trên hơn 15 năm nghiên cứu và phát triển, có thể chạy hoàn toàn bằng điện, không cần hơi nước bên ngoài và rất ít hoặc không cần nước. Các giải pháp tiết kiệm năng lượng và cạnh tranh về chi phí của CT đã được cấp phép trực tiếp cho khách hàng hoặc thông qua các đối tác công nghiệp trên toàn cầu. Đây là một hệ thống thu hồi carbon và thu hồi nhiệt tích hợp, đem lại hiệu suất HSE vượt trội. Các phân khúc chính bao gồm xi-măng, sinh khối, năng lượng từ chất thải và turbine khí.

CT còn cung cấp một danh mục công nghệ được xây dựng trên cơ sở bằng sáng chế không ngừng phát triển để thu hồi carbon sau đốt cháy tiết kiệm năng lượng. CT hiện có bằng sáng chế đang hoạt động trên 11 bộ bằng sáng chế. Thử nghiệm thành công đầu tiên của công nghệ này đã được thực hiện vào năm 2008 tại Nhà máy nhiệt điện tích hợp Värtan (CHP) ở Stockholm (Vương quốc Thụy Điển). CT hiện đang vận hành ba đơn vị cơ sở thu hồi carbon và hai đơn vị cơ sở trình diễn hóa lỏng trên một số dòng khí thải ở châu Âu. Tổng cộng, các thiết bị và thử nghiệm trước đây của CT đã có hơn 11.000 giờ hoạt động để xác minh tính hiệu quả của giải pháp CapsolEoP®. Đây là một công cụ mạnh mẽ để chứng minh khả năng thu hồi carbon an toàn cho các bên liên quan khác nhau, bao gồm cơ hội xác minh tính hiệu quả của công nghệ EoP® (cuối đường ống) của CT trên các cơ sở của nguồn phát thải, để đẩy nhanh quá trình và quyết định đầu tư trên quy mô toàn diện nhà máy thu giữ carbon.

Nền tảng công nghệ thu hồi nhiệt của Capsol có thể áp dụng cho tất cả các lĩnh vực công nghiệp khó giảm thiểu khí thải có nồng độ CO₂ trong khí thải từ 3%-30%, đồng thời đem lại hiệu suất vượt trội trong toàn bộ quá trình thu hồi carbon, đảm bảo vận hành an toàn và chi phí thu hồi dẫn đầu lĩnh vực. Độ tinh khiết CO₂ của khí khô đạt hơn 99%, đáp ứng yêu cầu bảo quản và sử dụng. Cho đến gần đây, việc sử dụng HPC để thu giữ carbon sau đốt (từ khí thải) đã bị loại bỏ như một lựa chọn khả thi do nhu cầu năng lượng cao (và chi phí) cần thiết để tạo áp suất cho khí thải trước khi nó đi vào thiết bị hấp thụ. Để giải quyết vấn đề này, CT đã phát triển giải pháp CapsolEoP® (cuối đường ống) là một thiết bị độc lập, được trang bị bổ sung thêm, với khả năng thu hồi nhiệt sẵn có, đem lại chi phí thu hồi thấp và tính linh hoạt để kiếm lợi nhuận từ nhiệt và điện trong quá trình thu hồi. Thiết bị thu hồi chỉ có thể chạy bằng điện và không cần xây dựng thêm lò hơi để sản xuất hơi nước. Mức tiêu thụ năng lượng điện là từ 0,7 GJ/tấn đến 1,5 GJ/tấn CO₂ thu được, tùy thuộc vào thành phần và nhiệt độ của khí thải.

Quá trình thu giữ của Capsol sử dụng dung môi không độc hại và không thể phân hủy với cấu hình HSE vượt trội giúp việc cho phép trở nên dễ dàng hơn. Quá trình hóa học được biết đến rộng rãi và được sử dụng ở hàng trăm nhà máy để đốt trước, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến hóa chất. Do năng lượng thường chiếm từ 60%-75% chi phí vận hành của nhà máy thu giữ carbon và giải pháp của CT sử dụng năng lượng ít hơn từ 40%-50% so với các công nghệ khác nên nhu cầu năng lượng thấp của CT cũng giúp giảm thiểu chi phí thu giữ từ 20%-30% mỗi tấn CO₂. Nếu nhà máy được kết nối với mạng lưới sưởi ấm của địa phương thì việc xuất nhiệt điện từ hệ thống thu hồi nhiệt sang mạng lưới sưởi ấm sẽ làm tăng thêm hiệu quả của quá trình.

Dung môi an toàn: Ngày càng có nhiều cơ sở công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc sử dụng dung môi kali carbonate (HPC) an toàn và đã được chứng minh một cách rõ ràng và được sử dụng ở hàng nghìn nhà máy trên toàn cầu trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, như chi phí thu hồi và nguyên liệu thấp hơn, dung môi được phổ biến rộng rãi và không có nguy cơ phát thải độc hại. Ngoài ra, hiệu suất HSE vượt trội của dung môi giúp giảm bớt sự cho phép và hạn chế rủi ro trong chuỗi cung ứng.

Cơ sở thu giữ độc lập: Thiết kế bộ hấp thụ điều áp của CT sử dụng ít không gian diện tích hơn so với các công nghệ cạnh tranh và giải pháp độc lập cho phép trang bị thêm dễ dàng và không cần sửa đổi hoặc ngừng hoạt động tại nhà máy chính trong quá trình lắp đặt, vận hành hoặc bảo trì. Bằng cách sử dụng các thành phần nổi tiếng đã được sử dụng ở hàng nghìn nhà máy trên toàn cầu, thời gian vận hành nhà máy có thể từ 18 tháng đến 24 tháng.

* CapsolGo

CT hiện là nhà cung cấp công nghệ thu giữ carbon với mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang tương lai không có khí thải carbon. Công ty cung cấp một hệ thống thu hồi carbon và thu hồi nhiệt sau quá trình đốt cháy để đem lại hiệu quả vượt trội với dung môi an toàn và đã được chứng minh, được cấp phép trực tiếp cho khách hàng hoặc thông qua các đối tác công nghiệp trên toàn cầu. CT còn cung cấp danh mục công nghệ dựa trên hơn 15 năm nghiên cứu và phát triển, các bằng sáng chế đang hoạt động của 11 bộ bằng sáng chế và hơn 11.000 giờ vận hành khí thải sau đốt bằng hóa chất đã được chứng minh trong lĩnh vực ở hàng trăm nhà máy. Công nghệ của CT có thể áp dụng cho tất cả các lĩnh vực công nghiệp khó giảm thiểu và đem lại hiệu suất vượt trội trong toàn bộ quá trình thu giữ CO₂, đảm bảo hoạt động an toàn và chi phí thu giữ dẫn đầu lĩnh vực. Các giải pháp thu giữ carbon của CT sử dụng dung môi không độc hại và không thể phân hủy, với cấu hình HSE vượt trội giúp vận hành và cho phép dễ dàng hơn với các phân khúc chính bao gồm lĩnh vực xi-măng, sinh khối, năng lượng từ chất thải và turbine khí.

Lợi ích: Nền tảng công nghệ thu giữ carbon với khả năng tái sử dụng năng lượng đã được cấp bằng sáng chế; chạy hoàn toàn bằng điện mà không cần hơi nước bên ngoài hoặc đầu tư vào hệ thống tạo hơi nước riêng; thu hồi nhiệt vốn có cho phép tạo ra nhiệt bổ sung ở nhiệt độ có thể sử dụng để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm chi phí vận hành; bộ thu hồi độc lập có thể được lắp đặt với sự can thiệp tối thiểu của nhà máy chính, tối ưu hóa rủi ro dự án; dung môi không độc hại và không phân hủy với hồ sơ HSE vượt trội giúp việc cấp phép dễ dàng hơn; công nghệ đã được xác thực dựa trên hơn 15 năm R&D, đạt được 11 bộ bằng sáng chế khác nhau; sẵn sàng cấp phép thương mại trên toàn cầu.

Các dự án trọng điểm: CT cung cấp các thiết bị công nghệ CapsolGo® thu hồi và hóa lỏng carbon nhằm mục đích trình diễn cho các nguồn phát thải từ nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như xi-măng, sinh khối và năng lượng từ chất thải. Một số chiến dịch trình diễn đã được hoàn thiện với kết quả thành công, chứng minh tính phù hợp của việc thu hồi HPC đối với các yêu cầu khác nhau về khí thải của các lĩnh vực công nghiệp. CT hiện đang vận hành các chiến dịch trình diễn tại các nhà máy ở CHLB Đức và Vương quốc Thụy Điển, cho phép khách hàng hiểu sâu hơn về công nghệ và xác minh hiệu suất thu giữ đối với khí thải cụ thể của họ.

Năng lượng EEW từ chất thải: Tổ máy một của CapsolGo® sẽ tiếp tục hoạt động thành công cho đến cuối Quý 2/2024. Công ty điện lực CHLB Đức: Tổ máy hai của CapsolGo® và tổ máy hóa lỏng số một sẽ tiếp tục hoạt động cho đến cuối quý 3/2024. SHI FW và những khách hàng Thụy Điển: Tổ máy số ba CapsolGo® và tổ máy hóa lỏng số hai bắt đầu hoạt động tại một nhà máy sinh khối (Vương quốc Thụy Điển) vào cuối Quý 2/2024.

Mô tả công nghệ: CapsolGo® là đơn vị trình diễn thu hồi carbon quy mô nhỏ, di động dành cho lĩnh vực xi-măng, sinh khối, năng lượng từ chất thải (EfW), sản xuất điện và các cơ sở công nghiệp lớn, được thiết kế để trả lời nhiều câu hỏi mà các nhà phát thải công nghiệp đang cân nhắc đầu tư vào một có thể có nhà máy thu hồi carbon quy mô đầy đủ.

CapsolGo® là công nghệ trọn gói tất cả: Việc vận chuyển, lắp đặt, gỡ cài đặt, vận hành và báo cáo bởi một bên độc lập, tất cả đều là một phần của quá trình giao hàng. Đơn vị cơ sở ứng dụng công nghệ CapsolGo® bao gồm hai containers vận chuyển có thể triển khai dễ dàng, xếp chồng lên nhau để giảm thiểu diện tích và dễ lắp đặt. Cơ sở hạ tầng duy nhất mà chủ nhà máy yêu cầu là điện, khí nén, nước khử khoáng và tất nhiên là khí thải cũng như có quyền lựa chọn liệu CO₂ thu được sẽ được đưa trở lại ống khói hay hóa lỏng để chứng minh các phương án sử dụng.

Giải pháp thu hồi carbon được cấp bằng sáng chế của CT, bao gồm CapsolEoP®, đã được phát triển và cải tiến trong hơn 15 năm qua. Thử nghiệm thành công đầu tiên của công nghệ này được thực hiện vào năm 2008 tại Nhà máy điện nhiệt kết hợp Värtan (combined heat and power-CHP) ở thủ đô Stockholm (Vương quốc Thụy Điển). CapsolGo® còn là một công cụ mạnh mẽ để chứng minh khả năng thu giữ carbon an toàn cho các bên liên quan khác nhau, bao gồm cơ hội xác minh tính hiệu quả của công nghệ cuối đường ống (end-of-pipe -EoP) của CT trên các cơ sở của nguồn phát thải, để đẩy nhanh quá trình và quyết định đầu tư cho CO₂ quy mô toàn diện nhà máy thu giữ. Giải pháp thu giữ carbon CapsolEoP® có thể thu giữ CO₂ từ nhiều lĩnh vực công nghiệp với nồng độ CO₂ trong khí thải từ 3%-30% với độ tinh khiết CO₂ của khí khô đạt hơn 99%, đáp ứng yêu cầu bảo quản và sử dụng.

Do năng lượng thường chiếm từ 60%-75% chi phí vận hành của nhà máy thu giữ carbon và giải pháp của CT sử dụng năng lượng ít hơn từ 40%-50% so với các công nghệ khác nên nhu cầu năng lượng thấp của Capsol giúp cắt giảm chi phí thu giữ từ 20%-30% cho mỗi tấn CO₂. Nếu nhà máy được kết nối với mạng lưới sưởi ấm của địa phương thì việc xuất nhiệt điện từ hệ thống thu hồi nhiệt sang mạng lưới sưởi ấm của địa phương sẽ làm gia tăng thêm hiệu quả của quá trình này. Hiện CT đang vận hành ba đơn vị cơ sở thu hồi carbon và hai đơn vị trình diễn hóa lỏng trên một số dòng khí thải ở châu Âu. Tổng cộng, các thiết bị và thử nghiệm trước đây của CT đã đạt hơn 11.000 giờ hoạt động để xác minh tính hiệu quả của giải pháp công nghệ CapsolEoP®.

Dung môi an toàn: Hiện ngày càng có nhiều cơ sở công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc sử dụng dung môi kali carbonate (HPC) an toàn và đã được chứng minh rõ ràng và được sử dụng ở hàng nghìn nhà máy trên toàn cầu trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, như chi phí thu hồi và nguyên liệu thấp hơn, dung môi được phổ biến rộng rãi và không có nguy cơ phát thải độc hại.

Điểm nổi bật: Các đơn vị cơ sở trình diễn thu giữ carbon quy mô nhỏ, di động, trọn gói dành cho lĩnh vực xi-măng, sinh khối, năng lượng từ chất thải (EfW), sản xuất điện và các cơ sở công nghiệp lớn; công suất thu hồi lên tới 700 tấn CO₂/năm; kiểm tra khí thải và hoạt động cụ thể của nhà máy để xác định hỗn hợp dung môi tối ưu cho cơ sở nhà máy thu hồi carbon quy mô lớn với công suất thu giữ vài trăm tấn CO₂ mỗi năm thì CapsolGo® là một giải pháp hợp lý để có được hiểu biết sâu sắc nhất về công nghệ thu giữ carbon an toàn; giải pháp thu hồi carbon của CT với khả năng thu hồi nhiệt tích hợp giúp tiêu thụ năng lượng thấp hơn đáng kể so với các công nghệ tương đương, giúp đem lại chi phí thu hồi thấp, tính linh hoạt để kiếm tiền từ nhiệt và điện trong quá trình thu hồi và HSE vượt trội giúp dễ dàng cho phép; thiết bị thu hồi chỉ có thể sử dụng bằng điện và không cần xây dựng thêm lò hơi để sản xuất hơi nước.

* CAPSOLGT® công nghệ tiên tiến thu hồi carbon cho turbine khí chu trình hở OCGT (CAPSOLGT® - ADVANCED CARBON CAPTURE FOR OPEN CYCLE GAS TURBINES)

Hiện CT có nền tảng công nghệ thu hồi carbon với khả năng tái sử dụng năng lượng được cấp bằng sáng chế dựa trên hơn 15 năm nghiên cứu và phát triển, có thể chạy hoàn toàn bằng điện mà không cần nguồn hơi nước bên ngoài, giảm thiểu lượng nước tiêu thụ và yêu cầu làm mát của nhà máy. Các giải pháp tiết kiệm năng lượng và cạnh tranh về chi phí của CT được cấp phép trực tiếp cho khách hàng hoặc thông qua các đối tác công nghiệp trên toàn cầu. Đây là một hệ thống thu hồi carbon và thu hồi nhiệt tích hợp, đem lại hiệu suất HSE vượt trội. Chìa khóa các phân khúc bao gồm các lĩnh vực xi-măng, sinh khối, năng lượng từ chất thải và turbine khí.

Trong năm 2023, CT đã trải qua sức hút thương mại gia tăng ở tất cả các phân khúc chính, nổi lên như một giải pháp cạnh tranh cho lĩnh vực xi-măng và bắt đầu theo dõi nhanh giải pháp turbine khí đầu tiên được thương mại hóa cùng với nhà cung cấp turbine khí hàng đầu thế giới như GE Vernova. CT còn cung cấp một danh mục công nghệ được xây dựng trên cơ sở bằng sáng chế không ngừng phát triển để thu hồi CO₂ sau đốt cháy tiết kiệm năng lượng. CT hiện có bằng sáng chế đang hoạt động trên 11 bộ bằng sáng chế khác nhau. Nền tảng công nghệ của CT với thu hồi nhiệt được ứng dụng cho tất cả các lĩnh vực công nghiệp khó giảm thiểu, đồng thời đem lại hiệu suất vượt trội trong toàn bộ quá trình CO₂ quá trình thu hồi, đảm bảo hoạt động an toàn và chi phí thu giữ dẫn đầu lĩnh vực. Quá trình thu giữ của CT sử dụng dung môi không độc hại và không thể phân hủy, với giấy phép tạo hồ sơ HSE vượt trội dễ dàng hơn. Quá trình hóa học được biết đến một cách rộng rãi và được sử dụng ở hàng trăm nhà máy để đốt trước, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất hóa chất.

Lợi ích: Giải pháp thu hồi carbon độc lập, tiên tiến dành cho turbine khí chu trình hở từ 4 MWe -100+ MWe; tốc độ thu giữ từ 12.000 tấn CO₂/năm – 400.000+ tấn CO₂/năm; thu hồi hơn 95% khí thải CO₂ bằng cách sử dụng dung môi HPC an toàn; được thiết kế cho nhà máy điện khí (được sử dụng cho sản xuất điện và mục đích công nghiệp), động cơ khí, máy phát điện diesel và các cơ sở công nghiệp khác; CapsolGT® là sự thay thế cho chu trình hơi nước cổ điển, giúp giảm độ phức tạp, chi phí và trọng lượng; thiết bị hoạt động hiệu quả chỉ bằng điện, tạo ra nhiệt cần thiết trong hệ thống.

Mô tả công nghệ: CapsolGT® là công nghệ thu giữ carbon được thiết kế dành riêng cho turbine khí chu trình hở, giúp hỗ trợ các giải pháp năng lượng bền vững. Dựa trên công nghệ CapsolEoP®, CT đang thương mại hóa công nghệ CapsolGT® cùng với các nhà cung cấp turbine khí hàng đầu thế giới, chẳng hạn như GE Vernova, nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai CapsolGT®. Một nghiên cứu tiền FEED cho một số kích cỡ turbine khí đã được hoàn thành (Quý 2/2024), chứng minh tiềm năng của nó trong việc tạo ra khả năng sản xuất điện bằng khí carbon thấp với giá cả phải chăng. Cơ sở thiết kế có tính đến các điều kiện đầy thách thức của Bờ Vịnh Hoa Kỳ và khu vực Trung Đông, xử lý nhiệt độ xung quanh nóng với khả năng làm mát nhà máy ở mức tối thiểu và cân bằng nước trung tính. Giải pháp cải tiến này tích hợp liền mạch với các turbine khí chu trình hở và thu giữ CO₂ từ khí thải nồng độ thấp một cách vượt trội với việc hoạt động hiệu quả trên điện một cách đơn thuần, tạo ra nhiệt cần thiết cho quá trình thu giữ bên trong, loại bỏ sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp hơi nước bên ngoài, đồng thời tạo ra điện thặng dư.

CapsolGT® còn là giải pháp thu hồi carbon hiệu quả năng lượng cao dành cho turbine khí chu trình hở, được tối ưu hóa cho turbine khí từ 4 MWe -100 MWe công suất. Đây là một thiết bị độc lập không yêu cầu bất kỳ sửa đổi turbine nào. Giải pháp này có thể được áp dụng cho nhiều ứng dụng công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như động cơ xăng, máy phát điện diesel và các cơ sở công nghiệp khác, nơi có thể sử dụng dòng khí thải ở nhiệt độ cao. Khai thác những lợi thế vốn có của khí thải turbine khí với lượng nhiệt sẵn có cao, CapsolGT® đảm bảo năng lượng dư thừa, giúp giảm chi phí vận hành. CapsolGT® còn thay thế chu trình hơi nước truyền thống, giảm độ phức tạp và đưa hoạt động thu hồi carbon làm nguồn doanh thu khi mà nó đạt được tỷ lệ thu hồi CO₂ trên 95%, giúp đơn giản hóa việc thực hiện với những điều chỉnh tối thiểu và không cần thêm nhiên liệu để sinh nhiệt. Được định vị là một giải pháp bền vững, có sẵn trên thị trường, CapsolGT® hiện thị một bước nhảy vọt hướng tới thực tiễn năng lượng trung hòa carbon.

Phương cách hoạt động: Turbine khí chu trình hở hiệu suất cao cung cấp dòng khí thải nóng, nồng độ CO₂ thấp với nhiệt độ thường khoảng từ 500°C-600°C. Trước khi đi vào lõi của chu trình thu hồi, nhiệt khí thải được thu hồi, sử dụng dòng hấp thụ khí sạch có áp suất để tạo ra lượng điện dư thừa. So với một nhà máy turbine khí chu trình hỗn hợp (CCGT) điển hình có khả năng thu hồi carbon ở cuối đường ống, CapsolGT® thì lại cung cấp giải pháp thay thế có chi phí thấp, ít phức tạp hơn và tốc độ thu giữ cao hơn. Nhu cầu làm mát tổng thể cũng thấp hơn và nhà máy thu hồi có thể cung cấp lượng nhiệt có giá trị từ 30°C-105°C nếu cần thiết.

Hơi nước cần thiết cho quá trình thu hồi được tạo ra độc quyền trong công nghệ CapsolGT® bằng phương pháp điện. Do đó, CapsolGT® tránh được khoản đầu tư tốn kém vào nồi hơi riêng biệt và hệ thống thu hồi carbon cuối đường ống bổ sung như yêu cầu đối với các nhà máy điện turbine khí chu trình hỗn hợp (CCGT). Với ít thiết bị hơn, yêu cầu làm mát bên ngoài thấp hơn và độ trung hòa của nước, CapsolGT® đạt được hiệu suất tổng thể của nhà máy cao hơn và có thể hoạt động mà không cần cung cấp liên tục hơi nước và nước bên ngoài. Trên thực tế, một lượng đáng kể nước và nhiệt thải có thể được tích lũy và sử dụng trong hệ thống, ví dụ như để sản xuất hơi nước bên ngoài hoặc cung cấp nước. Dựa trên các nghiên cứu ban đầu, CapsolGT® có tiềm năng biến việc thu hồi carbon từ các nhà máy điện chạy khí trở thành một nguồn doanh thu mới.

Link nguồn:

//www.globalccsinstitute.com/wp-content/uploads/2024/08/Report-CCS-Technology-Compendium-2024-1.pdf

Tuấn Hùng

Global CCS Institute