Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Nền kinh tế Ả Rập Xê-út suy giảm lần đầu kể từ năm 2021

07:00 | 02/11/2023

627 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tổng cục Thống kê Ả Rập Xê-út mới đây cho biết, nền kinh tế của nước này đã suy giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái do sản lượng dầu và các hoạt động trong ngành giảm.
Nền kinh tế Ả Rập Xê-út suy giảm lần đầu kể từ năm 2021

Ước tính sơ bộ của Tổng cục Thống kê Ả Rập Xê-út cho thấy, hoạt động khai thác dầu thấp hơn đã kéo nền kinh tế rơi vào quý suy giảm đầu tiên kể từ năm 2021.

Các hoạt động phi dầu mỏ và hoạt động của chính phủ lần lượt tăng 3,6% và 1,9% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế được điều chỉnh theo mùa đã giảm 3,9% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 so với quý trước đó. Sự sụt giảm này là do hoạt động dầu mỏ và hoạt động chính phủ giảm lần lượt 8,4% và 5,3%, trong khi các hoạt động phi dầu mỏ tăng nhẹ 0,1% so với quý trước.

Vào đầu tháng này, Ả Rập Xê-út cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm 1 triệu thùng/ngày sản lượng dầu thô của mình trong tháng 11 và tháng 12.

Các tổ chức dự báo uy tín nhận định, việc cắt giảm dự kiến ​​sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Ả Rập Xê-út trong năm nay.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bất chấp việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu, Ả Rập Xê-út vẫn duy trì đà tăng trưởng trong lĩnh vực phi dầu mỏ, chiếm khoảng 60% GDP.

Trong khi xuất khẩu dầu từ quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang giảm, nền kinh tế phi dầu mỏ ở Vương quốc này đang phát triển tốt và sẽ tiếp tục duy trì điều này trong thời gian tới, Amine Mati, người đứng đầu phái đoàn của IMF tại Ả Rập Xê-út, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước.

Hồi đầu năm nay, IMF cho biết nền kinh tế của Ả Rập Xê-út sẽ chậm lại rõ rệt trong năm 2023 so với mức tăng trưởng 8,7% của năm ngoái do việc cắt giảm sản lượng dầu mà nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang thực hiện nhằm ổn định thị trường.

Bình An

Reu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank