Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Mỹ: Nhà hàng “nói không” với thịt trong thực đơn

06:46 | 12/06/2021

542 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mở cửa trở lại sau khoảng thời gian đại dịch, nhà hàng Eleven Madison Park sẽ không phục vụ thịt, cá hoặc các sản phẩm động vật khác.

Nhà hàng Eleven Madison Park ở New York (Mỹ) là một trong những nhà hàng tốt nhất trên thế giới. Nhà hàng này đạt được ba sao Michelin (dành cho nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt, đạt đỉnh cao của ẩm thực). Trên thế giới có khoảng 130 nhà hàng đạt ba sao từ Cuốn hướng dẫn ẩm thực nổi tiếng Michelin Guide phiên bản tiếng Pháp.

Một bữa ăn dành cho hai người với rượu vang tại Eleven Madison Park có giá khoảng 1.000 USD. Và khi mở cửa trở lại vào ngày 10/6 sau đại dịch kéo dài cả năm trời, nhà hàng sẽ không phục vụ thịt, cá hoặc các sản phẩm động vật khác.

Mỹ: Nhà hàng “nói không” với thịt trong thực đơn
Món khai vị ở nhà hàng Eleven Madison Park ở New York không có thịt.

Daniel Humm, đầu bếp và cũng là chủ sở hữu nhà hàng, gần đây đã nói với đài phát thanh NPR của Hoa Kỳ rằng nhà hàng sẽ sử dụng 100% nguyên liệu là thực vật. Ông cho rằng cách mọi người ăn thịt là “không bền vững”. Và đây không phải là một ý kiến, mà là một sự thật”. Humm cũng cho biết ông ấy sẽ không phục vụ cả bơ hoặc pho-mát. Tuy nhiên, ông sẽ đưa mật ong và sữa để pha cùng với trà, cà phê.

Epicurious là một trang web tập trung vào ẩm thực và nấu ăn. Vào cuối tháng 4, trang này thông báo sẽ không viết về thịt bò hoặc các hướng dẫn nấu các bữa ăn với thịt bò. Động thái này được cho là “một nỗ lực để khuyến khích việc nấu ăn bền vững hơn”. Trang web cho biết, việc chăn nuôi bò để lấy thịt đã sinh ra nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính hơn việc chăn nuôi các loại động vật khác hoặc trồng rau làm thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tulane ở New Orleans, Louisiana đồng ý với quan điểm này. Trong một nghiên cứu năm 2019, họ cho rằng sản xuất lương thực gây ra khoảng 25% ô nhiễm carbon trên thế giới. Họ gợi ý rằng nếu người Mỹ ăn thịt gà thay vì thịt bò chỉ một bữa mỗi ngày, họ có thể giảm ô nhiễm khoảng một nửa.

Mỹ: Nhà hàng “nói không” với thịt trong thực đơn
Các đầu bếp Marcus Samuelsson và Daniel Humm (bên phải) năm 2015.

Liệu các nhà hàng khác sẽ làm theo?

Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà hàng khác có tiếp bước theo nhà hàng nổi tiếng như Eleven Madison Park không?

Nevin Martell, một nhà văn chuyên viết về ẩm thực ở Washington, D.C, nói với VOA rằng Eleven Madison Park là trường hợp đặc biệt. “Họ luôn làm các thứ khác đi một chút và bạn biết đấy, tôi cho rằng đây là một bước đi rất táo bạo của họ. Nhưng tôi cũng nghĩ là, họ đang định vị bản thân vào đúng thời điểm để làm điều đúng đắn và tôi không cho rằng điều đó có nhiều rủi ro như mọi người nghĩ”.

Martell nói thêm rằng mọi người không đến Eleven Madison Park để ăn thịt. Họ đến để trải nghiệm một lần trong đời. Anh ấy không nghĩ rằng sự thay đổi sẽ khiến mọi người không đến nhà hàng.

Mỹ: Nhà hàng “nói không” với thịt trong thực đơn
Nhà hàng Chloe ở Washington D.C

Haidar Karoum là đầu bếp tại nhà hàng Chloe, Washington, D.C. Nhà hàng phục vụ thịt, gà, cá và rau, dựa trên những mặt hàng có sẵn trong các thời điểm khác nhau trong năm. Anh cho biết gần đây khách hàng quan tâm đến rau hơn. “Các món ăn chay đã trở nên phổ biến hơn nhiều so với 10 năm trước. Vì điều này, do nhu cầu của khách hàng, và chỉ vì tôi thực sự thích nấu đồ chay, nếu bạn nhìn vào thực đơn, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều lựa chọn cho các loại rau”.

Nhưng điều đó không có nghĩa là anh ấy có thể làm cho thực đơn của Chloe chuyên về đồ chay trong một sớm một chiều. Karoum nói, Eleven Madison Park có thể làm được bởi vì nhà hàng ở New York này quá nổi tiếng đến mức mọi người sẵn sàng đi du lịch khắp thế giới chỉ để ăn ở đây, bất kể cách nấu nướng nào.

Karoum cảm thấy mình có một phần trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Anh làm việc với một công ty sản xuất pho-mát ở Pennsylvania, cách Washington khoảng hai giờ để vận chuyển pho-mát, táo, thịt lợn và mật ong từ nhiều nơi khác nhau đến nhà hàng.

Các cách khác để cứu môi trường

Ngay cả khi các nhà hàng không thể thay đổi hoàn toàn dịch vụ của họ như Eleven Madison Park, Martell gợi ý rằng họ vẫn có thể tìm cách để giảm thiểu ô nhiễm và chất thải mà họ gây ra.

Đưa thêm các đồ chay và món ít thịt trong menu. “Đó là điều mà mọi người ngày càng quan tâm hơn và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn” - anh nói.

Suy nghĩ lại việc cho khách mang đi thay vì ngồi tại nhà hàng. Martell nói: “Văn hóa mang đi phát triển trong thời kỳ đại dịch có tác động lớn đến môi trường.

Đảm bảo rằng thực khách biết những bước đang được thực hiện để giảm ô nhiễm và chất thải. Nếu bạn có thể truyền thông các chương trình mà bạn đã thực hiện ở đây, một số thực khách sẽ đánh giá cao và một số thực khách sẽ trả nhiều tiền hơn cho chương trình đó vì họ sẽ cảm thấy hài lòng về bản thân khi đến nhà hàng”.

Gần một năm rưỡi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hầu hết các nhà hàng chỉ cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh. Kết quả là, Martell nói: "Mở cửa lại một nhà hàng mà mọi người đã mong muốn suốt 14 tháng, và sau đó không cung cấp cho họ những gì họ muốn trong khoảng thời gian đó, cũng là một điều không hề dễ đối với một chủ nhà hàng".

Ngọc Đức