Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

MC - Ca sĩ Nguyệt Ánh: MC không phải là cái “máy nói”!

13:48 | 08/08/2014

1,815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“MC là một nghề thú vị nhưng chắc chắn là nghề đòi hỏi sự hoàn hảo. Bạn có thể làm tốt cả trăm chương trình nhưng nếu có một chương trình nào đó mà bạn bất cẩn và làm “bể sô”, thì bạn nên chuẩn bị tâm lý là sẽ phải đối mặt với rất nhiều lời chê trách”, MC Nguyệt Ánh chia sẻ với phóng viên Năng lượng Mới trong một cuộc trò chuyện về công việc đặc biệt này.

Năng lượng Mới số 346

PV: Gần đây người ta nói nhiều về sự cố của các MC, đặc biệt là với các MC truyền hình. Chị nghĩ gì về vấn đề này - “tai nạn nghề nghiệp”?

MC Nguyệt Ánh: MC thì cũng là người, nghĩa là cũng phải có lúc này, lúc kia. Ai dám bảo tôi lúc nào cũng tốt cũng giỏi hết? Và ai mà không đôi lần phạm phải những sai lầm, sự cố, tại nạn nghề nghiệp, dù là bất kỳ ngành nghề nào đi nữa! Nhưng dĩ nhiên với nghề MC thì có đặc thù riêng, họ nói không chỉ cho vài người nghe mà là cho một đám đông công chúng, thậm chí là hàng triệu người trên khắp cả nước thông qua sóng truyền hình. Cái gì sai khó thấy nhưng với nghề MC thì tất cả đều thể hiện trực tiếp qua lời nói, chỉ cần một từ trong một câu sai thôi thì cũng đã lớn chuyện rồi! Vì thế, người MC phải cẩn trọng hơn trong từng lời ăn tiếng nói và cố gắng hạn chế tối đa những sai sót không đáng có.

MC - Ca sĩ Nguyệt Ánh: MC không phải là cái “máy nói”!

PV: Có những sự cố là khách quan nhưng cũng có những sự cố do chủ quan của MC như “xin tràng pháo tay cho nạn nhân vùng lũ”… Là một MC có thâm niên trong nghề, chị có ý kiến gì về các tai nạn này?

MC Nguyệt Ánh: Chúng ta hay có một sự nhầm lẫn giữa hai công việc MC và phát thanh viên. Dù có vẻ như là giống nhau nhưng phát thanh viên là người chuyên đọc tin tức và họ đọc những gì đã được chuẩn bị sẵn. Còn MC là người chủ trì cả một chương trình và nó có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng ứng biến trên sân khấu của MC. Trường hợp sai sót của những phát thanh viên thì tôi xin không bàn đến ở đây. Còn trường hợp một bạn đảm nhận vai trò MC trong một chương trình có nói rằng: “Xin tràng pháo tay cho nạn nhân vùng lũ” thì tôi nghĩ đó là do bản lĩnh sân khấu của bạn đó mà thôi. Vì theo tôi được biết, trước chương trình đang đề cập thì bạn này chưa có dịp làm các show trực tiếp, do vậy nếu có sai sót cũng là điều dễ hiểu.

PV: Theo chị thì đâu là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn rất đáng tiếc như thế khi dẫn chương trình, biến người MC bây giờ ngày càng trở nên giống cái “máy nói” hơn?!

MC Nguyệt Ánh: Tôi nghĩ do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan nhưng có lẽ cũng do nhà sản xuất chương trình mà ra nữa. Nhiều khi nhà sản xuất chọn người MC không phải do chuyên môn mà do yếu tố khác thì họ phải chịu thôi. Nhiều người cũng lầm tưởng rằng, MC thì cũng chỉ việc cầm kịch bản và đọc thôi, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm, đặc biệt là với những chương trình đòi hỏi khả năng ứng biến linh hoạt, kiến thức và vốn từ dồi dào của MC. Nghề MC không hề đơn giản và không phải tự nhiên bạn có thể trở thành MC giỏi, nếu không qua quá trình học tập, rèn luyện thực tế. Và đương nhiên, MC không phải là một cái “máy nói”!

PV: Ðáng nói nhất hiện nay có lẽ là trào lưu nghệ sĩ nổi tiếng làm MC trong các chương trình truyền hình về văn hóa nghệ thuật, các gameshow, các chương trình truyền hình thực tế nhờ hình ảnh bắt mắt và sự nổi tiếng. Một cách thẳng thắn chị nghĩ sao về sự “góp mặt” này?

MC Nguyệt Ánh: Tôi nghĩ sự góp mặt của họ cũng làm cho nhiều chương trình thêm thú vị. Và trong một vài trường hợp đặc biệt tôi thấy có những ngôi sao làm khá tốt vai trò MC của mình. Nhưng cũng đừng nên quá lạm dụng, cái gì nhiều quá thì đều không tốt cả. Mỗi người có sở trường và sở đoản riêng. Chúng ta phải tỉnh táo biết được đâu là thế mạnh của mình và đâu chỉ là một cuộc dạo chơi.

MC - Ca sĩ Nguyệt Ánh: MC không phải là cái “máy nói”!

PV: Tôi thấy gần đây, người ta đang lạm dụng việc “góp mặt” của những người có ngoại hình đẹp, nổi tiếng. Và cũng chính điều đó đã góp phần tạo nên khá nhiều “thảm họa MC” mà báo chí phản ánh vừa qua. Liệu đó có là lựa chọn sai lầm không?

MC Nguyệt Ánh: Như tôi đã nói, trách nhiệm một phần thuộc về nhà sản xuất chương trình, họ chọn sai thì phải chịu thôi (cười)! Và phần trách nhiệm còn lại là của người nghệ sĩ, một khi chúng ta đã nhận lời mời thì phải đảm bảo được rằng, chúng ta có thể đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nếu là ở trường hợp tôi không phải là MC mà chỉ là một ca sĩ nổi tiếng thôi chẳng hạn thì tôi sẽ rất cân nhắc. Thử sức ở các vai trò khác nhau là một điều tốt nhưng tôi sẽ cực kỳ thận trọng bởi sự thử sức đấy có thể làm tôi được yêu mến hơn nhưng cũng rất dễ dàng làm hình ảnh, tên tuổi tôi xấu đi. Chúng ta càng phải cân nhắc với những việc không phải chuyên môn của mình!

PV: Theo chị thì tiêu chí quan trọng nhất, quyết định thành công của người MC là gì? Là kiến thức, khả năng ăn nói và xử lý tình huống?!

MC Nguyệt Ánh: Tôi nghĩ một MC thành công phải hội đủ nhiều yếu tố, khó có thể nói cái gì là quan trọng nhất. Nhưng chắc chắn, một MC chuyên nghiệp thì đó phải là một người có kiến thức khá bao quát về nhiều lĩnh vực, có khả năng ăn nói lưu loát, ứng biến linh hoạt, có sức quyến rũ đối với công chúng, hay đúng hơn là cái duyên sân khấu và ngay cả cách ăn mặc cũng góp phần không nhỏ cho hình ảnh của một MC!

PV: Tôi nhớ là ai đó đã nói: MC là một nghề mạo hiểm, vinh quang và vực thẳm có thể đến trong tích tắc! Chị chia sẻ gì về câu nói này?

MC Nguyệt Ánh: MC là một nghề thú vị nhưng chắc chắn cũng là nghề đòi hỏi sự hoàn hảo. Bạn có thể làm tốt cả trăm chương trình nhưng nếu có một chương trình nào đó mà bạn bất cẩn và làm “bể sô”, thì bạn nên chuẩn bị tâm lý là sẽ phải đối mặt với rất nhiều lời chê trách. Công chúng sẽ không chấp nhận sai sót của bạn, nhất là khi bạn đã là một MC nổi tiếng. Ðó là một điều khá bất công với công việc MC, nhưng biết làm sao được, nó thuộc về đặc thù của nghề! Do đó lời khuyên của tôi là: Dù chương trình lớn hay nhỏ thì hãy chuẩn bị mọi thứ một cách tốt nhất trước khi cầm mic lên sân khấu!

PV: Nguyệt Ánh cũng là một MC được yêu thích qua nhiều chương trình nhưng dường như chị không chuyên tâm lắm một vai trò mà ôm đồm thêm nghề ca sĩ… Ðiều này khiến hình ảnh MC của chị không được thật sự nổi bật. Chị có thấy tiếc về điều này không?

MC Nguyệt Ánh: Tôi nghĩ là mình nổi bật đấy chứ, tôi có vị trí riêng của mình và hài lòng về điều đó. Bạn chỉ cho tôi xem những MC nữ nào được báo chí quan tâm nhiều hơn tôi nếu chỉ vì lý do là cô ấy có chuyên môn tốt? Còn các bạn người mẫu hay hoa hậu làm MC thì tôi không bàn ở đây.

Nếu bạn để ý kỹ thì sẽ thấy rằng, ở Việt Nam và cả thế giới nữa, nếu chỉ đơn thuần là một MC thôi thì hình ảnh của bạn khó hấp dẫn được truyền thông, đơn giản vì MC thì không thể có những scandal như các lĩnh vực phim ảnh hay ca nhạc; trừ một vài trường hợp người MC đó may mắn tham gia vào những show truyền hình đang “hot” thì tên tuổi cũng được chú ý theo.

Thêm nữa là tôi nghĩ đã đến lúc tôi cần tập trung cho cuộc sống riêng tư và kinh doanh của mình nhiều hơn rồi, nếu cứ tiếp tục mải mê sự nghiệp nghệ thuật nữa thì tôi sẽ “ế” mất. Tôi đã ngoài 30 rồi, trong khi tiêu chí tôi đặt ra là 30 tuổi sẽ lấy chồng! Ðã quá hạn rồi! (cười lớn).

PV: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Lê Trúc (thực hiện)