Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Mất niềm tin vào an toàn thực phẩm

15:01 | 10/06/2012

413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, TP HCM liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển số lượng lớn thịt “thối”, sản phẩm động vật không có giấy kiểm dịch từ các tỉnh vào nội thành tiêu thụ. Điều này, không khỏi làm cho người dân lo ngại và mất niềm tin vào chất lượng thực phẩm hiện nay.

Thịt “thối” đến bàn ăn

Là địa bàn tiêu thụ lượng thực phẩm lớn, TP HCM trở thành tâm điểm của việc buôn bán, tiêu thụ trái phép các loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Hiện nay, mỗi ngày ở TP HCM tiêu thụ khoảng 1100 tấn sản phẩm thịt động vật các loại và khoảng 3,5 triệu quả trứng gia cầm, trong đó lượng sản phẩm động vật từ các tỉnh khác chuyển vào TP HCM tiêu thụ chiếm khoảng 70 – 80%.

Theo ông Phan Xuân Thảo – Chi Cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM, thời gian gần đây, nguồn thịt gia súc, gia cầm vận chuyển trái phép từ các địa phương vào TP HCM tiêu thụ được phát hiện ngày càng nhiều. Tại các trạm kiểm dịch động vật ở các đầu mối giao thông, các tuyến đường quốc lộ, liên tỉnh lộ, các cửa ngõ ra vào thành phố và vùng giáp ranh với các tỉnh… gần như mỗi ngày đều phát hiện các trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm trái phép, hầu hết đều kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh. Qua kiểm tra phát hiện nhiều lô thịt có dấu hiệu bệnh, chết trước khi giết mổ.

Mỗi ngày đều có sản phẩm động vật vận chuyển trái phép vào TP HCM

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thú y thành phố đã xử phạt vi phạm hành chính 1.920 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 1,9 tỉ đồng. Trong đó, rất nhiều vụ vận chuyển thực phẩm trái phép với số lượng lớn được phát hiện trong thời gian gần đây. Vừa qua, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc và Đội CSGT Bình Triệu kiểm tra xe khách Xuân Trang mang biển số 60S 9770, vận chuyển 28 giỏ nhựa và 03 bao tải đựng thịt gà và lòng gà hướng từ Đồng Nai về TP HCM; toàn bộ số thịt gà hơn 2.900 kg đã giết mổ bị tụ huyết dưới da, bốc mùi hôi thối. Tương tự, có rất nhiều vụ việc thực phẩm được phát hiện đã bị ngả màu, nổi mốc và xuất hiện giòi bọ…

Nếu vận chuyển trót lọt, những sản phẩm thực phẩm này sẽ đến bàn ăn của người dân. Bằng nhiều cách những người tiêu thụ sẽ biến thịt “ôi” thành thịt tươi ngon hoặc thành những món ăn hấp dẫn mà người tiêu dùng không thể nào nhận biết được. Và chính vì có thể tiêu thụ trót lọt nên những sản phẩm thịt không đảm bảo chất lượng vẫn liên tục được vận chuyển vào TP HCM.

Khó kiểm soát

Sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc hoặc không qua kiểm dịch từ các tỉnh vận chuyển vào TP HCM hiện vẫn còn tồn tại khá phổ biến. Chủ yếu, các sản phẩm này được vận chuyển từ các tỉnh miền Đông, miền Trung, miền Tây vào TP HCM bằng các loại phương tiện công cộng (xe khách, xe tải, xe buýt) và các tuyến đường khác nhau (đường tỉnh lộ, đường cao tốc, ngã rẻ, đường tắt…) gây nhiều khó khăn trong việc phát hiện và xử lý. Thực tế, một số phương tiện vận chuyển sản phẩm động vật trái phép vẫn cố tình vượt trạm kiểm dịch hoặc che đậy tinh vi, có hành vi chống đối người thi hành công vụ khi bị kiểm tra.

Thông thường các đối tượng này đối phó bằng cách cho người theo dõi quy luật, hoạt động của lực lượng kiểm tra để chờ những lúc sơ hở sẽ cho xe vượt trạm, vận chuyển hàng vào ban đêm hoặc né trạm kiểm dịch động vật bằng cách cho xe đi vòng qua các tuyến đường khác hoặc địa điểm giao hàng tại các địa phương giáp ranh như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An… để tránh qua trạm ở TP HCM.

Bên cạnh một số nguyên nhân khó khăn trong việc xử lý thì ý thức chấp hành của người kinh doanh chưa cao, việc xử phạt chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp các hành vi vi phạm có thể gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thịt gà đông lạnh hết hạn sử dụng được Chi cục Thú Y TP HCM phát hiện

Các vụ buôn bán thực phẩm không đảm bảo chất lượng, thậm chí độc hại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân nhưng hiện nay việc xử phạt quá nhẹ và không đến nơi đến chốn nên không đủ sức răn đe. Chúng ta chỉ dừng lại ở việc xử lý phần ngọn chứ chưa ngăn chặn tận gốc. Hiện nay, đa phần khi phát hiện thực phẩm không đảm bảo chất lượng các cơ quan chức năng chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính và đem đi tiêu hủy chứ chưa đi sâu để phát hiện và ngăn chặn các đường dây buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ. Vì vẫn còn tiêu thụ được và lợi nhuận cao nên thực phẩm kém chất lượng vẫn tung hoành và chiếm lĩnh thị trường.

Mai Phương