Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Kiến nghị khởi tố vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai ở Tiên Lãng

18:02 | 15/02/2012

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kiến nghị được Liên Chi hội Nuôi trồng Thuỷ sản Nước lợ huyện Tiên Lãng đưa ra được căn cứ từ kết luận của Thủ tướng ngày 10/2 và viện dẫn Bộ Luật Hình sự.

Trao đổi với phóng viên Petrotimes lúc 17h ngày hôm nay, 15/2/2012, ông Vũ Văn Luân – Thư ký Liên Chi hội Nuôi trồng Thuỷ sản Nước lợ huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng cho biết, Liên chi hội đã gửi đơn kiến nghị khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Đơn kiến nghị do ông Lương Văn Trong – Phó Chủ tịch Liên chi Hội ký đã được gửi đến Bộ Công an, Sở Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và nhiều cơ quan ban ngành khác ở Hải Phòng.

Khi Petrotimes đặt câu hỏi về căn cứ để Liên Chi hội Nuôi trồng Thuỷ sản Nước lợ huyện Tiên Lãng đưa đơn đề nghị khởi tố vụ án, ông Luân cho biết:

“Kết luận của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ: Quyết định giao đất và thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng với gia đình ông Đoàn Văn Vươn là trái pháp luật.”

Sau đây là đoạn trích nguyên văn kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng ngày 10/2:

Quyết định số 220/QĐ-UB ngày 9 tháng 4 năm 1997 của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng giao bổ sung 19,3 ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn vào mục đích nuôi trồng thuỷ sản với thời hạn 14 năm, tính từ ngày 4 tháng 10 năm 1993 là đúng thẩm quyền và phù hợp với thực tế sử dụng đất.

Tuy nhiên quyết định này không đúng với quy định của pháp luật đất đai về giao đất, cho thuê đất; về thời hạn giao đất và thời điểm tính thời hạn giao đất.

- Các Quyết định số 460/QĐ-UBND ngày 23/4/2008, Quyết định số 461/QĐ-UBND ngày 07/4/2009 của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Lãng thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn với lý do hết thời hạn sử dụng là không đúng với quy định của Luật Đất đai 2003 và Nghị Định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai năm 2003.

- Do quyết định thu hồi đất không đúng với quy định của pháp luật đất đai nên Quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều thiếu sót, sai phạm.

Căn cứ vào kết luận đó, viện dẫn thêm Bộ Luật hình sự về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, ông Vũ Văn Luân cho rằng: Huyện Tiên Lãng đã giao đất trái luật, thu hồi trái luật, cưỡng chế sai phạm. Hơn nữa, có trong vụ nhà ông Vươn còn có có 2 yếu tố tăng nặng là: gây hậu quả nghiêm trọng và diện tích đất lớn.

Điều 174 – Bộ luật Hình sự về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai như sau:

1. Người nào lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:a) Đất có diện tích lớn hoặc có giá trị lớn;b) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Hoàng Thắng