Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Kẻ giết người khiến ông Nén bị oan lĩnh 20 năm tù

21:05 | 26/08/2016

704 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hung thủ giết người dẫn đến án oan mang tên “Người tù thế kỷ” nhận hình phạt 20 năm tù và gia đình bị hại khẳng định sẽ kháng án. 
hung thu giet nguoi khien ong nen bi oan nhan 20 nam tu
Bị cáo Nguyễn Thọ.

Ngày 26/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thọ (SN 1976, ngụ xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) về hành vi “Giết người” và “Cướp tài sản”. Bị cáo Thọ được xác định là hung thủ gây ra vụ án giết bà Lê Thị Bông khiến ông Huỳnh Văn Nén bị bắt giam oan sai và ở tù suốt 17 năm.

HĐXX nhận định, khoảng 22h30 ngày 23/4/1998, Thọ biết bà Bông và chị Phạm Thị Hồng (con gái bà Bông) không có ở nhà nên rủ Hồ Thanh Việt đến nhà phục sẵn. Bị cáo Thọ và Việt bàn tính cướp sợi dây chuyền vàng chị Hồng đang đeo trên cổ. Thọ và Việt cắt một đoạn dây dù ở giếng nước sau nhà bà Bông để làm vật trói chị Hồng nếu bị chống cự.

Khi đến nơi, cả 2 đối tượng đột nhập vào trong nhà và phát hiện bà Bông nằm trên giường. Bà Bông thấy có người lạ nên ngồi dậy để quan sát thì bị Thọ lao đến bịt miệng, đè xuống giường. Thọ và Việt dùng sợi dây dù siết cổ bà Bông đến khi bất tỉnh, dẫn đến thiệt mạng.

Bị cáo Thọ và Việt tháo nhẫn vàng 24k, trọng lượng 1 chỉ trên tay bà Bông rồi tẩu thoát. Ngày hôm sau, Thọ mang nhẫn vàng đi bán rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Nhận tin về vụ án mạng xảy ra, Công an tỉnh Bình Thuận tiến hành điều tra và bắt giữ “Người tù thế kỷ” - ông Huỳnh Văn Nén. Ông Nén bị VKS cấp tỉnh ra cáo trạng và TAND tỉnh Bình Thuận xét xử, kết án tù.

Quá trình ông Nén thụ án, anh Nguyễn Phúc Thành (một thanh niên địa phương) đã làm đơn tố giác hung thủ trong vụ án là Nguyễn Thọ gửi đến Công an tỉnh Bình Thuận. Công an tỉnh đã bác đơn của anh Thành và ông Huỳnh Văn Nén tiếp tục ở tù oan.

Tại tòa, bị cáo Thọ khai nhận bỏ trốn khỏi địa phương đã sinh sống tại nhiều tỉnh thành và thanh đổi họ tên để tránh bị cơ quan chức năng truy bắt. Ngày 10/10/2015, Thọ đến cơ Công an tỉnh Đồng Tháp để tự thú về hành vi “Giết người” và “Cướp tài sản”. Riêng đối tượng Hồ Thanh Việt đã chết vào ngày 26/7/2011. Sau đó, ông Nén được trả tự do, minh oan và xin lỗi công khai.

HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo Thọ mang tính chất côn đồ, nguy hiểm, gây hoang man cho xã hội. Bị cáo Thọ bỏ trốn đã gây khó khăn cho công tác điều tra. HĐXX đánh giá, bị cáo Thọ nhận ra lỗi lầm, chịu ra đầu thú và thành khẩn khai báo.

Nói lời sau cùng, bị cáo Thọ quay về phía gia đình và nói lên từng lời khó nhọc để xin gia đình bị hại thứ lỗi. Bị cáo mong được HĐXX giảm nhẹ hình phạt để về với cộng đồng làm lại cuộc đời.

Chiều muộn, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thọ 20 năm tù về tội “Giết người” và 3 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Bị cáo buộc phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 140 triệu đồng tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và chiếc nhẫn cướp được.

Đại diện gia đình bị hại là Lê Thị Bông không đồng ý với bản án nên khẳng định sẽ kháng án.

hung thu giet nguoi khien ong nen bi oan nhan 20 nam tu

Luật sư tham gia vụ án từ đầu để tránh oan sai

Kể từ ngày 1-7-2016, quy định về việc cho phép luật sư được tham gia ngay từ giai đoạn đầu vụ án sẽ được áp dụng. Đây là điểm mới đáng chú ý trong Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi và cũng được xem là một bước tiến mới trong cải cách tư pháp, nhằm ngăn chặn khả năng mớm cung, ép cung, nhục hình, tiến tới hạn chế những bản án oan sai.

hung thu giet nguoi khien ong nen bi oan nhan 20 nam tu

'Người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường 18 tỉ đồng

Sau khi được xin lỗi công khai, ông Huỳnh Văn Nén đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường 18 tỉ đồng cho 2 bản án oan sai.

hung thu giet nguoi khien ong nen bi oan nhan 20 nam tu

Chuyện “người tử tế” trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén

“Sự tử tế đã ăn sâu vào trong máu để chúng ta làm những chuyện tử tế. Tôi đến đây không phải kể về quá trình kêu oan, về sự đau khổ mà chúng ta đến đây để nói về những chuyện tử tế. Tôi thấy hạnh phúc khi bày tỏ điều này’” – ông Nguyễn Thận chia sẻ.

Trung Tín