Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Iran phát hiện mỏ khí mới trị giá 133 tỉ USD

08:37 | 09/08/2011

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Iran đã phát hiện thêm một mỏ khí đốt mới có trữ lượng 495 tỉ m3, trị giá 133 tỉ USD tại khu vực Assalouyeh, thuộc tỉnh Busherhs, miền Nam nước này.

Hãng tin SHANA của Bộ Dầu mỏ Iran ngày 8/8 dẫn lời Giám đốc điều hành Công ty Dầu khí Iran (NIOC), ông Ahmad Qalebani cho biết mỏ khí đốt mới phát hiện nằm ở phía Đông Assalouyeh, có khả năng sản xuất khoảng 60 triệu m3 khí đốt ngày.

Assalouyeh là cơ sở để khai thác mỏ khí đốt South Pars ở ngoài khơi Iran mà Tehran cùng khai thác với Qatar. Mỏ South Pars có trữ lượng ước tính khoảng 14.000 tỉ m3 khí đốt, tương đương 8% trữ lượng khí của thế giới. Iran đã chia mỏ South Pars thành 28 lô và lượng khí đốt tìm thấy được kiểm chứng tại mỏ này đã lên tới 33.000 tỉ m3, lớn thứ hai trên thế giới sau Nga.

Iran hiện tiêu thụ gần như toàn bộ 600 triệu m3 khí đốt mà nước này sản xuất hàng ngày. Thông qua việc phát triển mỏ khí đốt khổng lồ South Pars, nước này hy vọng sẽ tăng gấp đôi lượng khí sản xuất vào năm 2015 và sẽ xuất khẩu khoảng 250 triệu m3 khí đốt/ngày sang các nước láng giềng và thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, việc khai thác mỏ South Pars đã bị hoãn do thiếu đầu tư và công nghệ. Ngành năng lượng, mạch máu chính nuôi sống nền kinh tế của Iran, là một trong những lĩnh vực chính trong danh mục mà các cường quốc phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn cản Tehran theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Hầu hết các công ty năng lượng của châu Âu và phương Tây đã rút hoặc tạm ngừng đầu tư vào ngành năng lượng của Iran.

Iran hiện cũng là nước sản xuất dầu mỏ đứng thứ 2 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), với khoảng 3,7 triệu thùng dầu mỗi ngày và có trữ lượng dầu khoảng 155 tỉ thùng.

Kiến Văn (Theo AFP)