Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hành trình từ bị cáo vụ lừa đảo chấn động thành 'sếp' đa cấp

15:10 | 19/04/2016

4,358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù bị tuyên phạt 4 năm tù về hành vi lừa đảo trong vụ việc gây chấn động MB24, nhưng nhiều bằng chứng thể hiện Vũ Ngọc Thuyển không những không bị ở tù mà còn ung dung làm “sếp” một một công ty khác. Điều gì đang diễn ra?
hanh trinh bi cao vu lua dao chan dong tro thanh sep da cap'Ông trùm' MB24 bị phạt tù nhưng vẫn ở ngoài làm 'sếp' đa cấp?

Lĩnh 4 năm tù vẫn... ung dung làm “sếp”

Liên quan đến đường dây lừa đảo của Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24 (MB24) gây rúng động một thời, ngày 28/1/2015, “trùm” đường dây lừa đảo MB24 Vũ Ngọc Thuyển (40 tuổi, ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang) đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 4 năm tù về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang nêu rõ, tháng 8/2011, Ban lãnh đạo Công ty MB24 (có trụ sở tại Hà Nội) đã thống nhất thành lập Công ty MB24 - Chi nhánh Bắc Giang và bổ nhiệm Thuyển làm giám đốc chi nhánh.

Quá trình hoạt động, Thuyển đã tổ chức tuyên truyền việc kinh doanh của công ty là giao dịch thương mại điện tử và bán các gian hàng ảo để được hưởng hoa hồng kiếm lời, nhưng thực chất là để lừa đảo người khác để thu lợi bất chính.

hanh trinh bi cao vu lua dao chan dong tro thanh sep da cap
Giấy phép kinh doanh của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Sau khoảng 1 năm hoạt động, Thuyển và chi nhánh MB24 Bắc Giang đã chiếm đoạt được tổng số tiền là 169.111.030 đồng.

Đầu tháng 3/2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố vụ án, bắt tạm giam Thuyển bị bắt giữ về hành vi lừa đảo. Đầu 2015, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt Thuyển 4 năm tù.

Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao mà sau khi nhận bản án, "siêu lừa" này vẫn đang tại ngoại và trở thành Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Thay vì lén lút, Thuyển ung dung trả lời trên báo chí, như không hề có chuyện gì xảy ra.

Cụ thể, với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên Minh Tiêu dùng Việt Nam, cuối tháng 5/2015, Vũ Ngọc Thuyển được một tờ tạp chí khắc họa chân dung như một doanh nhân tâm đức và năng động…

Hành trình từ bị cáo trở thành PCT HĐQT

Qua các tài liệu chúng tôi tiếp cận được cho thấy, Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam được thành lập theo giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp (đăng ký lần đầu ngày 21/6/2013) do Sở Công Thương Bắc Giang cấp. Điều này cho thấy, chỉ sau 3 tháng sau khi bị khởi tố và bắt giữ, Thuyển vẫn nghiễm nhiên làm sếp một công ty đa cấp với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi qua điện thoai với ông Thân Quốc Hùng - Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Bắc Giang.

Ông Hùng cho biết, việc Thuyển bị tuyên phạt 4 năm tù là có, tuy nhiên ông này đang trong thời gian tại ngoại do có làm đơn kháng cáo.

Theo đó, vụ việc đang trong giai đoạn chờ xét xử phúc thẩm. Thẩm quyền xét xử trong phiên toà phúc thẩm thuộc về Tòa án Nhân dân Tối cao.

hanh trinh bi cao vu lua dao chan dong tro thanh sep da cap
Vũ Ngọc Thuyển tại một hội nghị của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Nói về việc Thuyển sau khi bị tuyên án 4 năm tù, đến nay vẫn tại ngoại và tham gia lãnh đạo công ty đa cấp khác, tại sao không áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, ông Hùng cho rằng đó cũng là quyết định của hội đồng xét xử.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam được thành lập theo giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp. Công ty này được đăng ký lần đầu ngày 21/6/2013 do Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cấp.

Thời điểm này, Thuyển tham gia Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam với vai trò là Tổng Giám đốc.

Điều khiến dư luận quan tâm chính là thời điểm đăng ký kinh doanh trùng với thời điểm Thuyển đang bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra. 

Về việc này, ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho hay: Khi đó Thuyển không còn bị tạm giam và đã được tại ngoại và hồ sơ xin cấp phép có đầy đủ chứng minh thư, giấy tờ thuỳ thân.

“Khi duyệt cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, tôi không biết Thuyển đang là tội phạm bị khởi tố mà chỉ căn cứ vào hồ sơ. Nếu biết việc này chắc chắn chúng tôi đã không cấp phép” - ông Phương nói.

hanh trinh bi cao vu lua dao chan dong tro thanh sep da cap
Vũ Ngọc Thuyển (đứng ở giữa) với biển tên Phó CT HĐQT tại một hội nghị của Công ty CP Liên minh tiêu dùng.

Theo một lãnh đạo Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, ông Thuyển về làm việc tại đơn vị này từ năm 2013, là một trong những cổ đông của công ty. Khi công ty diễn ra các sự kiện, cuộc họp thì thường giới thiệu ông Vũ Ngọc Thuyển là Phó Chủ tịch HĐQT chứ không hề có văn bản bổ nhiệm.

Thế nhưng, qua những hình ảnh Báo điện tử PetroTimes thu thập được lại thể hiện hoàn toàn trái ngược. Tại rất nhiều hội nghị, hội thảo của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, ông Thuyển được bố trí ngồi ở vị trí lãnh đạo với biển tên ghi rõ ràng “Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam”.

Liên quan đến sự bất thường của Vũ Ngọc Thuyển, Luật sư Tạ Anh Tuấn - Đoàn Luật sư Hà Nội nhận định, trong một số tội danh mang tính chất không nghiêm trọng, thì bị can, bị cáo sẽ được hưởng khoan hồng của pháp luật là tại ngoại. Tuy nhiên, để phục vụ quá trình điều tra thì đối tượng sẽ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Việc Thuyển không bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, Luật sư Tạ Anh Tuấn tỏ quan điểm “khó hiểu” đối với cơ quan tố tụng.

Đề cập đến nội dung, Sở Công thương Bắc Giang cấp giấy phép kinh doanh trùng với thời điểm Thuyển đang bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra. Luật sư Tạ Anh Tuấn cho rằng, như vậy là vi phạm các quy định của pháp luật trong việc cấp, chứng nhận kinh doanh.

Thiên Minh