Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Fecon trúng hàng loạt gói thầu lớn: Động lực tăng trưởng trong năm 2024

20:43 | 20/06/2024

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Fecon (HOSE: FCN) đã trúng hàng loạt gói thầu lớn, trong đó quý I giá trị hợp đồng ký mới là 1.600 tỷ đồng.

Trúng nhiều gói thầu lớn

Đầu năm 2024, Fecon thông báo đã trúng thầu tại dự án Bến cảng Lạch Huyện 5, 6 do Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư, với hạng mục “Thiết kế và thi công đường bãi, kết cấu hạ tầng”. Fecon sẽ đảm nhận nhiệm vụ thiết kế, thi công đường chính, đường phụ, đường nhánh, đường bảo dưỡng; thi công dầm ERTG, dầm kê container; thi công thoát nước mưa, thoát nước thải; thi công cấp nước sinh hoạt, chữa cháy; và thi công hệ thống điện (phần móng). Tổng giá trị hợp đồng trước thuế của gói thầu này là 781 tỷ đồng. Như vậy, sau gói thầu “Cọc đất gia cố xi măng - CDM” có trị giá 383,1 tỷ đồng bằng công nghệ thi công RAS COLUMN, đây là gói thầu tiếp theo Fecon được Chủ đầu tư Hateco tin tưởng lựa chọn.

Đại diện Công ty Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng và Tập đoàn Fecon tại Lễ ký kết Hợp đồng (Ảnh: Fecon)
Đại diện Công ty Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng và Tập đoàn Fecon tại Lễ ký kết Hợp đồng (Ảnh: Fecon)

Tổng cộng, trong quý I năm 2024 Fecon đã đạt giá trị hợp đồng ký mới là 1.600 tỷ đồng. Đối với những dự án chuyển tiếp từ năm 2023, công ty dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng vào năm nay. Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhận định, việc có backlog với khối lượng dồi dào sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của Fecon trong thời gian tới. Ngoài ra, áp lực từ lãi suất cao trong giai đoạn cuối năm 2022 - đầu năm 2023 đã dần giảm bớt, do đó khả năng sinh lời của công ty được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục được cải thiện trong các quý tiếp theo.

Bên cạnh đó, CTCP Fecon Phổ Yên (công ty con của Fecon) đã tiến hành khởi công dự án Khu đô thị Nam Thái với diện tích 24,68 ha, có tổng vốn đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng. Đây là dự án thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đầu tiên khởi công trong quần thể khu đô thị Nam Thái rộng 195 ha được tỉnh Thái Nguyên quy hoạch thành một khu đô thị hiện đại. Dự án hiện đã khởi công vào ngày 09/6/2024 và dự kiến sẽ triển khai quá trình bán hàng trong giai đoạn 2025-2026.

CTCP Fecon hiện là nhà thầu xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xử lý nền móng và thi công các công trình ngầm. Đây là một lĩnh vực đặc thù trong ngành xây dựng đòi hỏi kĩ thuật chuyên môn đặc thù và công nghệ thi công hiện đại, do vậy việc đã tạo dựng một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, cộng với sự hỗ trợ của cổ đông lớn Raito Kogyo - Tập đoàn xây dựng lớn từ Nhật Bản là lợi thế rất lớn giúp công ty có thể tránh được sự cạnh tranh gắt gao từ các nhà thầu khác trong việc đấu thầu dự án.

Sẵn sàng bứt phá

Trong quý I/2024, Fecon ghi nhận doanh thu thuần đạt 611,6 tỷ đồng, tăng nhẹ so với quý trước. Doanh nghiệp vẫn đang hết sức nỗ lực để hoàn thành các công việc còn tồn đọng với chủ đầu tư từ năm 2023, song song với đó là bắt tay vào triển khai các dự án ký mới năm 2024. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường xây dựng nhìn chung đang có sức cạnh tranh hết sức gắt gao, Fecon đã chủ trương ưu tiên chọn các dự án có nguồn tiền đảm bảo, bất chấp đơn giá không mấy ấn tượng và khả năng sinh lời bị ảnh hưởng.

Lợi nhuận gộp trong quý này của FCN là 96,8 tỷ đồng, đạt mức biên 15,8%. Theo Chứng khoán Dầu khí (PSI), mức biên lợi nhuận gộp này cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc cân đối chi phí nguyên vật liệu xây dựng và nhân công để đối phó với khó khăn về đơn giá thầu thấp.

Nguồn: FCN, PSI
Nguồn: FCN, PSI

Áp lực từ lãi suất cao trong giai đoạn cuối 2022 - 2023 đã giảm bớt giúp chi phí lãi vay của FCN trong quý này được cắt giảm đáng kể, chỉ còn 47,6 tỷ đồng, thấp hơn 28,3% so với cùng kỳ. Đây là một yếu tố quan trọng giúp công ty có thể ghi nhận lãi sau thuế đạt hơn 635 triệu đồng.

Năm 2024, Fecon đặt mục tiêu ghi nhận doanh thu 4.000 tỷ đồng (tăng trưởng 39%), lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng, trong đó công ty kỳ vọng những gói thầu có giá trị lớn sẽ tiếp tục đóng góp vào kết quả kinh doanh chung, tiêu biểu là các dự án Cảng biển Lạch Huyện 5 & 6, Cảng Phoenix Vũng Áng, Cảng Baria Vũng Tàu, Dự án A09, A06, Dự án Công an tỉnh Quảng Ninh…

So với các doanh nghiệp xây dựng khác đang niêm yết trên thị trường chứng khoán, Fecon là đơn vị hiếm hoi có nền tảng tài chính lành mạnh, tỷ trọng nợ không lớn, biên lãi gộp tương đối tốt, và rủi ro liên quan đến công nợ, dòng tiền, đòn bẩy tài chính là khá thấp. Điều này có thể giúp cho Fecon tiếp cận được nguồn tín dụng từ ngân hàng trong thời gian tới trong bối cảnh nguồn vốn vay vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ, theo quan điểm của PSI.

Lễ vinh danh trong Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam. (Ảnh: Fecon)
Lễ vinh danh trong Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam. (Ảnh: Fecon)

Vừa qua, ngày 24/4/2024, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam, Fecon lần thứ 7 liên tiếp được vinh danh trong Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2024 do VietnamReport công bố. Đây là kết quả ghi nhận sự nỗ lực của Fecon hơn hai thập kỉ hoạt động trong lĩnh vực Xây dựng, đã không ngừng nỗ lực vươn lên khẳng định vị thế của một Nhà thầu và Nhà đầu tư uy tín theo chuẩn quốc tế, sở hữu năng lực xuất sắc về nền móng và công trình ngầm. Có thể thấy, trong khó khăn chung của toàn ngành xây dựng, Fecon vẫn luôn tìm thấy những cơ hội, những hướng đi mới để tiếp tục phát triển. Mọi thành quả đều bắt đầu từ một "nền móng" vững chắc, đó là nền tảng chuyên môn vững vàng, sức mạnh tài chính ổn định, đội ngũ lãnh đạo nhiều kinh nghiệm.

P.V

Đầu tư công: Cơ hội với những doanh nghiệp Xây dựngĐầu tư công: Cơ hội với những doanh nghiệp Xây dựng
FECON: Backlog ký mới 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận gộp tăng gần 18% trong quý II/2023FECON: Backlog ký mới 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận gộp tăng gần 18% trong quý II/2023

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps