Vài năm trước, anh Nguyễn Mạnh Cường (quê Thái Bình) từ một kỹ sư hàng hải đã bén duyên với thủ công mỹ nghệ. "Từ một ý tưởng góp ý của người bạn, mình mạnh dạn áp dụng nghệ thuật tạo hình từ tre. Lúc đầu làm những con vật nhỏ. Sau đó, mình có nghiên cứu Phật pháp và thiền nên phát triển thêm các sản phẩm tâm linh. Chính nhờ thiền mà mình đã thực hiện các sản phẩm tuy không cầu kỳ nhưng sâu lắng trong tạo hình", anh Cường cho biết.
|
Anh Cường bên góc làm việc của mình. Trải qua một thời gian làm việc ở Nhật Bản nên anh Cường ảnh hưởng khá nhiều cách làm việc tỉ mỉ, chỉn chu của người Nhật. |
|
Mỗi năm, anh Cường đều cho ra sản phẩm mỹ nghệ làm từ tre linh vật của năm đó theo trường phái cách điệu. |
|
Về nguyên liệu, anh Cường không mua theo kiểu công nghiệp số lượng lớn mà tự tay chọn từng đoạn tre. |
|
Từng sản phẩm, người nghệ nhân này tự tay làm hết các công đoạn và tất cả đều thủ công. Chính vì thế, những đơn đặt hàng lớn thường khách phải tính toán thời gian chờ gia công. |
|
"Những chi tiết này không thể làm vội vàng và làm ẩu được, nó rất dễ gãy. Mình thường áp dụng thiền khi bắt tay ngồi làm. Các sản phẩm làm ra có thể hiểu là kết quả thiền ứng dụng", anh Cường chia sẻ. |
|
Tại góc làm việc trên sân thượng nhà của mình, anh Cường có thể "nhốt mình" cả ngày để ngồi gia công vì theo như anh chia sẻ, anh đam mê tìm hiểu phật giáo nên anh đã áp dụng thiền vào từng công đoạn. "Mỗi một sản phẩm làm ra, mình ngồi nhìn nó miết, mình thấy mình trong đó nên nói thật là thương lắm, không nỡ bán", anh Cường tâm sự. |
|
Chi tiết sừng trâu này được gia công tỉ mỉ và tốn thời gian. Một chút sơ suất có thể làm cho chiếc sừng này gãy đôi. |
|
Từng công đoạn đều thực hiện thủ công, không có công đoạn "sản xuất hàng loạt". "Gắn vào chỉ cần chệch tỉ lệ một li cũng làm cho sản phẩm mất cân đối ngay", anh Cường chia sẻ điều làm nên tính độc đáo của sản phẩm, mang phong cách riêng. |
|
Anh Cường chọn loại keo dán sắt này để kết dính các sản phẩm vì loại này không mất quá nhiều thời gian để chờ khô, nếu có lem ra ngoài cũng không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm. |
|
Sản phẩm được điểm nhãn bằng mũi khoan. Trước khi điểm nhãn, anh Cường dùng bút chấm đánh dấu rồi ngắm nghía chư không chấm theo thói quen… |
|
Khò tạo họa tiết cho sản phẩm. Công đoạn này anh Cường hóa thân thành "họa sĩ" vì khò không khéo sẽ không thành hình. |
|
Hình ảnh "chuyển giao" với linh vật năm tý và năm sửu ngộ nghĩnh. |
|
Sắp tới anh Cường phát triển thêm các dòng sản phẩm liên quan phật giáo. |
Theo Dân trí