Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Cú đâm làm 4 phi công thiệt mạng trên tàu sân bay Mỹ năm 1998

07:56 | 02/11/2018

288 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sai lầm của sĩ quan chỉ huy khiến máy bay EA-6B đáp xuống tàu sân bay Enterprise và đâm vào chiếc S-3 đang dừng trên đường băng.

Vụ va chạm giữa hai máy bay vào tối 8/11/1998. Video: Aviationist.

Tối 8/11/1998, một tiêm kích tấn công điện tử EA-6B Prowler thuộc Phi đoàn tác chiến điện tử số 130 đâm thẳng vào một phi cơ tiếp dầu S-3B Viking trên boong tàu sân bay USS Enterprise khi ở ngoài khơi bờ biển phía đông nước Mỹ. Sự cố khiến 4 người thiệt mạng này bắt nguồn từ sai lầm của sĩ quan chỉ huy và lực lượng hỗ trợ hạ cánh trên tàu sân bay, theo Aviationist.

Tai nạn xảy ra khi các máy bay trên không đoàn tàu sân bay USS Enterprise đang huấn luyện hạ cánh ban đêm. Chiếc máy bay tiếp dầu S-3B hạ cánh thành công và bắt đầu gập cánh để chuyển bị di chuyển về vị trí đỗ. Chỉ một phút sau, tiêm kích EA-6B đáp xuống tàu sân bay, dù chiếc S-3B vẫn chưa được kéo về chỗ đỗ.

Phi công tiêm kích EA-6B phát hiện chướng ngại vật trước mặt và cố kéo mũi máy bay để vọt lên nhưng không thành công. Chiếc Prowler lao thẳng vào đuôi máy bay S-3B, phát nổ và tạo ra đám cháy lớn.

John E. Little, một kỹ thuật viên làm việc trên boong tàu Enterprise vào thời điểm đó, chứng kiến toàn bộ sự cố. "Tôi đang ở mạn phải phía đuôi tàu và nghe thấy chiếc Prowler giảm độ cao để hạ cánh, rồi sau đó là tiếng máy bay tăng ga hết cỡ và một tiếng nổ lớn. Khi tôi nhìn lên, toàn bộ con tàu đang chìm trong ánh sáng da cam từ vụ nổ", Little kể lại.

Dường như mọi thủy thủ trên tàu đều rất bối rối, không biết phải làm gì khi nhiều phi cơ trên boong vẫn đang nổ máy và họ không thể tùy ý chạy lên boong tàu. "Các kỹ thuật viên điên cuồng tìm cách hỗ trợ phi công tắt động cơ và đưa họ rời khỏi máy bay", Little hồi tưởng.

Sau vụ nổ, chiếc S-3B va vào một số tiêm kích F/A-18C Hornet gần đó, khiến chúng bắt lửa và hư hỏng nặng. Sau khi sơ tán số máy bay trên boong tàu, các thủy thủ phải cạy nhiều mảnh nhôm nóng chảy khỏi sàn đáp do vẫn còn nhiều phi cơ chờ hạ cánh.

cu dam lam 4 phi cong thiet mang tren tau san bay my nam 1998
Tàu sân bay USS Enterprise tuần tra hồi năm 2004. Ảnh: US Navy.

Tổ lái trên cả hai máy bay đều phóng ghế thoát hiểm. Một phi công S-3B bị mắc lại dưới hệ thống đài ăng ten của tàu Enterprise, người còn lại rơi xuống biển và được cứu không lâu sau đó. Tuy nhiên, cả 4 phi công trên chiếc EA-6B đều thiệt mạng. Hải quân Mỹ chỉ phát hiện thi thể của trung úy Brendan J. Duffy, còn ba người khác không bao giờ được tìm thấy, bất chấp cuộc tìm kiếm của thủy thủ tàu Enterprise và hai chiến hạm gần đó.

Báo cáo sau sự cố của hải quân Mỹ cho biết hai sĩ quan hỗ trợ hạ cánh (LSO) trên tàu sân bay Enterprise đã ra lệnh hủy hạ cánh quá muộn, khiến máy bay EA-6B không có đủ khoảng cách và thời gian để lấy độ cao. Chỉ huy không đoàn tàu sân bay cũng có trách nhiệm do để cho phi công Prowler hạ cánh, trong khi chiếc S-3B chưa rời đường băng trên boong tàu Enterprise. Hải quân Mỹ không công bố biện pháp trừng phạt với ba sĩ quan sau vụ tai nạn này.

Theo VnExpress.net

cu dam lam 4 phi cong thiet mang tren tau san bay my nam 1998 Trực thăng rơi ngay trên boong tàu sân bay Mỹ
cu dam lam 4 phi cong thiet mang tren tau san bay my nam 1998 Ba nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ sắp tập trận ở Tây Thái Bình Dương
cu dam lam 4 phi cong thiet mang tren tau san bay my nam 1998 Siêu tàu sân bay Mỹ có thể tới Hàn Quốc tập trận