Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Coi chừng “châm đâu tốt đấy”

06:00 | 07/03/2014

2,886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin nam bệnh nhân phải nhập viện khẩn cấp do nhiễm trùng máu khi châm cứu thầy “lang băm” một lần nữa làm rúng động dư luận về tình trạng quá cả tin vào hiệu quả của châm cứu và châm cứu một cách… vô tội vạ.

Năng lượng Mới số 301

Vận dụng vô tội vạ

Lên mạng tra địa chỉ “châm cứu ở đâu tốt” chỉ 1 giây ra đến cả trăm kết quả với đủ mô hình từ bệnh viện, cơ sở chuyên khoa đến bác sĩ châm cứu tại nhà… Chứng tỏ rằng, châm cứu đang là một nhu cầu có thực đối với đời sống hiện tại. Tuy nhiên, khi nhu cầu của người dân về châm cứu ngày càng cao và đa dạng thì những quảng cáo tung hô thái quá về hiệu quả của châm cứu khiến người bệnh như bị tung hỏa mù.

Hiện không ít người tin rằng: Châm cứu có thể chữa… bách bệnh, kể cả… ung thư, nên nhiều người tin đến mức mù quáng, bỏ tiền của đi châm cứu xong cái họ nhận được là những hệ lụy khôn lường.

Chẳng hạn, chị Nguyễn Thị Hằng (Tam Nông, Phú Thọ), sau hơn một năm chăm chồng bị căn bệnh quái ác - ung thư máu ở Bệnh viện Huyết học Trung ương, chị sốt ruột vì đã qua thời gian dài điều trị mà bệnh của chồng không bớt, thậm chí lại càng nặng hơn. Nghe mọi người mách: Ở Hưng Yên có thầy châm cứu rất giỏi, có thể chữa khỏi cả bệnh ung thư. Không chần chừ, chị Hằng tìm mọi cách để đưa chồng đi tìm thầy. Tuy nhiên, ngay lần đầu tiên “trốn viện”, vợ chồng chị Hằng đã chuốc lấy thất vọng vì sự thật là châm cứu không có khả năng chữa khỏi căn bệnh này.

Châm cứu không thể chữa bách bệnh

Ngay cả với căn bệnh tưởng chừng nằm trong tầm tay của châm cứu như thoát vị đĩa đệm, bác Thảo (Tây Hồ, Hà Nội) nằm ở một bệnh viện lớn cả tháng trời để châm cứu. Sau 1 tháng điều trị, bệnh tình của bác không thuyên giảm mà những cơn đau càng dữ dội hơn, không thể đi lại được. Đến khám tại một trung tâm cột sống, bằng kỹ thuật tác động cột sống, phục hồi chức năng cơ và dù không cần sử dụng thuốc bác vẫn khỏi bệnh.

Cũng bị thoát vị đĩa đệm nhưng không may mắn như bác Thảo, chị Minh Phương (Hoàng Mai, Hà Nội) đã suýt phải ngồi xe lăn cũng chỉ vì cả tin vào… châm cứu. Tưởng bệnh đơn giản nên ngay từ giai đoạn phát hiện bệnh chị đã tin cậy mời thầy thuốc đến điều trị tại nhà. Tuy nhiên, sau một thời gian bệnh có biểu hiện nặng hơn. Đi khám lại, chị mới biết mình bị thoát vị đĩa đệm dẫn đến hiện tượng chèn ép dây thần kinh. Trong trường hợp này thì phải giải phẫu để lấy nhân thoát vị, chứ riêng châm cứu không thể triệt tận gốc.

Tương tự, nghe tin phương pháp châm cứu để giảm cân đang được ưa chuộng, chị Ngà (Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị hút ngay vào những thông tin quảng cáo rầm rộ. Qua một trung tâm châm cứu có tiếng, an tâm với cam kết chắc như đinh đóng cột là sẽ giảm được 5-10kg trong một đợt điều trị, chị Ngà không ngần ngại bỏ thời gian, tiền bạc để châm cứu nhằm cứu vớt thân hình đáng mơ ước ngày nào.

Khỏi phải nói với những lời quảng cáo ngon ngọt: “Trả lại vóc dáng trong thời gian ngắn nhất, chi phí rẻ nhất và điều trị tiện lợi nhất” đã xoa dịu mối lo cho thân hình quá khổ đến nhường nào. Nhưng thực tế thì, dù đã mòn mỏi đi đi, về về trung tâm châm cứu này mà tiền thì vẫn mất còn trọng lượng và số đo vẫn y nguyên.

Châm cứu không chữa được bách bệnh

Không thể phủ nhận những thành công kỳ diệu mà liệu pháp châm cứu mang lại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên tình trạng “thổi phồng” và lạm dụng một cách thái quá về tác dụng của châm cứu đang là nguyên nhân khiến chính các bác sĩ điều trị cũng phải… đau đầu.

Mục sở thị tại Khoa Điều trị Cai nghiện (Viện Châm cứu Trung ương), nơi anh Phan Văn Ngọc đang nằm điều trị. Thực ra đây là lần thứ 2 sau 9 năm từ bỏ được ma túy, anh Ngọc lại tái nghiện. Lần đầu mắc nghiện, anh đã được gia đình đưa đến điều trị cắt cơn tại đây. Lần thứ 2, châm cứu cũng là sự lựa chọn của anh Ngọc bởi: “Mình thấy dùng biện pháp châm cứu thì việc cắt cơn nghiện có dễ chịu hơn, không vật vã, đau đớn, chỉ sau 3-4 ngày là mình không còn cảm giác thèm thuốc”.

Châm cứu hỗ trợ cắt cơn nghiện

Từ lâu, phương pháp châm cứu để cai nghiện được biết đến là thành tựu to lớn của y học Việt Nam. Tuy nhiên, theo ThS.BS Nguyễn Văn Thủy - Trưởng đơn vị Điều trị cai nghiện thì: “Nhiều người lầm tưởng, châm cứu hoàn toàn có thể chữa khỏi chứng nghiện, nhưng thực tế châm cứu chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị là cắt cơn, còn hiệu quả đến đâu còn phụ thuộc vào… ý thức của bệnh nhân”.

Anh hùng Lao động GS Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam khẳng định: Châm cứu là một liệu pháp trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, gồm phương pháp châm (kích thích vào huyệt) và cứu (là dùng lá khô của cây ngải cứu đốt lên hơ nóng trên huyệt). Đây là phương pháp ít tốn kém không đòi hỏi nhiều trang thiết bị hiện đại song vẫn can thiệp và điều trị hiệu quả được nhiều căn bệnh phức tạp cho bệnh nhân.

Châm cứu đặc biệt có tác dụng tốt với các bệnh liên quan đến dây thần kinh như thần kinh tọa, tai biến mạch máu não, câm điếc, cắt cơn cho người nghiện ma túy, thậm chí có nhiều loại bệnh khó chữa như di chứng liệt nửa người do viêm não, giảm thị lực do teo gai thị, rối loạn thần kinh thực vật… Và có khả năng hỗ trợ điều trị với nhiều ca bệnh phức tạp khác.

Tuy nhiên, việc quá cả tin vào sự kỳ diệu của phương pháp châm cứu là có. GS Nguyễn Tài Thu ví dụ trường hợp của bạn Nguyễn Hữu Thịnh (31 tuổi, Hải Dương) đã tìm đến châm cứu như một liệu pháp cứu cánh. Thịnh bị liệt nửa người từ nhỏ nhưng nghe báo, đài thông tin châm cứu có tác dụng đặc biệt với những trường hợp bị liệt nên gia đình rất hy vọng. Tuy nhiên, Thịnh bị liệt quá lâu, châm cứu cũng không thể “đánh thức” phần cơ thể đã liệt.

GS Nguyễn Tài Thu còn cho biết thêm, ngay cả với trường hợp trẻ bị tự kỷ, chậm nói vốn điều trị bằng phương pháp châm cứu khá hiệu quả, nhưng trong trường hợp trẻ được phát hiện quá chậm thì khả năng bình phục rất thấp.

Trước thực trạng nhiều bệnh nhân nghe tin đồn mà đổ xô đi châm cứu, GS Nguyễn Tài Thu nhấn mạnh: Phương thuốc nào cũng có chống chỉ định, vậy nên trước khi điều trị, bệnh nhân nên tìm hiểu rõ châm cứu có tác dụng cụ thể như thế nào đến căn bệnh của mình để điều trị một cách hiệu quả nhất”.

Thực tế có nhiều người bệnh đã đi điều trị ở nhiều nơi, nhiều thầy và bằng nhiều phương pháp khác nhau, sau cùng mới tìm đến châm cứu như một sự cứu cánh thì: “Cũng không thể đòi hỏi hiệu quả một cách triệt để. Trong trường hợp, có quá nhiều những lời quảng cáo, thổi phồng thái quá về châm cứu thì mỗi bệnh nhân cần trang bị kiến thức cho mình để tránh hiểu lầm đáng tiếc xảy ra”, GS. Nguyễn Tài Thu khuyến cáo.

Mặc dù biện pháp châm cứu khá hiệu quả trong điều trị một số loại bệnh nhưng không phải ai cũng có thể chữa bệnh bằng phương pháp này, bởi xác xuất rủi ro là có. Trong trường hợp bác sĩ châm thẳng vào dây thần kinh, có thể dẫn đến liệt, teo cơ, còn châm vào huyệt nguy hiểm có thể gây tử vong.

Trong quá trình điều trị cần chú ý kim châm cứu cũng có thể lây bệnh nếu dùng chung mà không được hấp, tiệt trùng đúng cách. Việc điều trị ở nhiều cơ sở khác nhau cũng đem đến những diễn biến phức tạp và khó nắm bắt cho tình hình châm cứu. Vậy nên, để chữa bệnh bằng châm cứu đạt hiệu quả, người bệnh chỉ nên đến bệnh viện, viện châm cứu được xác nhận bởi Bộ Y tế để điều trị.

(PGS.TS Nghiêm Hữu Thành - Giám đốc Bệnh viện Châm cứu Trung ương)


Huyền Anh