Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Chứng minh thư nhân dân mới rất khó làm giả

17:33 | 31/03/2014

4,924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chứng minh nhân dân mới khó hư hỏng khi rơi xuống nước và khó làm giả vì có 18 thông tin cơ bản nhất như tên, tuổi, địa chỉ, giới tính, nhóm máu…

Đó là khẳng định của Đại tá Vũ Xuân Dung - Cục trưởng Cục Cảnh sát Đăng ký quản lý cư trú và Dữ liệu quốc gia về dân cư (Tổng cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội, Bộ Công an) về chứng minh thư nhân dân mới có 12.

Chứng minh nhân dân mới có 12 số, sẽ là mã số định danh cá nhân trong tương lai và có giá trị suốt cuộc đời. Điều này nhằm hỗ trợ muc tiêu giảm thủ tục trong việc cấp giấy tờ và đăng ký thông tin công dân.

Chứng minh thư mới 12 số làm từ chất composite, ngâm được dưới nước.

Mọi công dân đủ 14 tuổi trở lên hoặc đã đến tuổi cấp chứng minh thư nhân dân, nhưng chưa được cấp lần nào thì sẽ cấp theo mẫu mới. Đối với những người đã được cấp chứng minh thư nhân dân theo mẫu 9 chữ số trước đây mà còn hiệu lực thì vẫn có giá trị sử dụng. Cơ quan công an sẵn sàng cấp chứng minh thư nhân dân 12 số cho những người đã có chứng minh thư nhân dân cũ nếu có nhu cầu xin đổi sang loại mới. Việc triển khai chứng minh thư nhân dân mới không bắt buộc người đã có chứng minh nhân dân cũ phải đổi sang loại mới. Những người được cấp lại thì sẽ bị hủy chứng minh thư cũ.

Chứng minh nhân dân mới làm bằng composite được áp dụng công nghệ lăn vân tay tự động bằng máy sẽ loại trừ được tất cả các trường hợp tráo người làm chứng minh thư. Khi người dân đi làm chứng minh nhân dân 12 số, người dân chỉ cần đặt tay vào máy thu vân tay, máy sẽ tự động vào cơ sở dữ liệu xác định vân tay và tên tuổi người làm chứng minh thư nhân dân. Nếu người làm thay đổi họ tên hợp pháp thì sẽ thay đổi dữ liệu còn vân tay vẫn giữ nguyên.

Với chứng minh thư nhân dân mới sẽ ngăn chặn được việc trùng số hoặc một người có 2 số. Quan trọng hơn là tạo được một cơ sở dữ liệu quốc gia để quản lý dân cư.

Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của người dân khi thực hiện các giao dịch... Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, nhiều người phản ánh, chứng minh nhân dân mới đã phát sinh không ít phiền toái. Khi sử dụng chứng minh nhân dân mới để giao dịch với các cơ quan, tổ chức thì họ bị làm khó, thậm chí không được chấp nhận vì số Chứng minh thư nhân dân khác với số cũ.

Chứng minh thư nhân dân cũ dễ hư hỏng khi ngấm nước

Đại tá Vũ Xuân Dung cho biết, trước khi cấp chứng minh thư nhân dân mới này, Bộ Công an đã có công văn gửi các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương, tổ chức xã hội, tín dụng, tài nguyên môi trường… đề nghị tạo điều kiện cho người dân trong thực hiện các giao dịch bằng loại chứng minh nhân dân có 12 số. Ngoài ra, người dân có thể xin thêm bản xác nhận về số của chứng minh thư nhân dân cũ tại các trụ sở công an nơi cấp đổi chứng minh thư. Trong trường hợp các cơ quan giao dịch cần các bản gốc thì người dân công chứng bản sao chứng minh cũ.

Thiên Minh