Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Các ngân hàng bắt đầu hạ lãi suất cho vay sản xuất, kinh doanh

14:10 | 06/09/2011

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm mục tiêu hạ trần lãi suất cho vay, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo 12 ngân hàng thương mại lớn. Để  cụ thể hóa mục tiêu trên, một số Ngân hàng đã chính thức công bố hạ lãi suất cho vay.

Ngân hàng hạ lãi suất cho vay, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh được "cởi trói" một phần.

Tân Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ngay sau khi nhậm chức đã đặt yêu cầu hạ lãi suất linh hoạt hơn trong cung ứng vốn ra thị trường. Một số quy định trong sử dụng vốn trên thị trường của các ngân hàng sẽ được điều chỉnh để ngân hàng có thể tăng tỷ lệ sử dụng vốn, thuận lợi hơn trong việc giảm lãi suất.

Trong một thời gian dài, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh liên tục kêu… khó vì mức lãi suất quá cao, lên tới 22-25% đã dẫn tới tình trạng doanh nghiệp thì "đói vốn” còn nhiều ngân hàng thì lại thừa vốn, nhưng vẫn phải giữ mức lãi suất cao để giữ khách hàng, đảm bảo nguồn huy động.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: Thời gian qua, hàng ngàn doanh nghiệp đã phải giảm tốc độ sản suất, tạm nghỉ hoặc buộc phải đóng cửa.

Theo bà Dương Thu Hương, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với các ngân hàng thương mại lớn về việc hạ lãi suất, thể hiện nỗ lực quyết liệt của của Ngân hành Nhà nước và Hiệp hội sẽ nỗ lực định hướng, kêu gọi thực hiện chủ trương lớn của Nhà nước.

TS. Nguyễn Minh Phong (Viện phát triển KTXH Hà Nội) cho rằng: Nên bỏ dần các biện pháp hành chính, có thể để trần lãi suất cho vay thay vì trần lãi suất huy động, khi đó sẽ có căn cứ pháp lý khi xử lý vi phạm, bỏ động lực tìm kiếm người vay lãi suất cao. Đồng thời cũng cần phải tính đến sử dụng nhiều hơn công cụ dự trữ bắt buộc để điều tiết.

Trong một tín hiệu phát đi chiều 5/9, một số ngân hàng thương mại đã công bố sẽ dành ra nhiều nghìn tỉ đồng để cho vay tam nông và xuất khẩu.

Cụ thể: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã công bố kế hoạch giảm lãi suất cho vay sản xuất, kinh doanh xuống không quá 19%/năm.

Như vậy, từ ngày 6/9, mặt bằng lãi suất cho vay tiền đồng sẽ giảm 1,5%-2%/năm so với mức trước đó, xuống không quá 18% với vay ngắn hạn và không quá 19% với các khoản vay trung, dài hạn. Ngoài ra, BIDV còn hứa dành 10.000 tỉ đồng cho vay ngắn hạn với lãi suất ưu đãi 15%-17,5%/năm, áp dụng cho các doanh nghiệp thu mua nông thủy sản xuất khẩu, công nghiệp, nông nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng dịch vụ khép kín tại BIDV.

NH Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa tung ra hai chương trình ưu đãi cho vay với lãi suất 17-18%/năm. Theo đó, NH này dành 2.000 tỉ đồng cho các khoản vay ngắn hạn được giải ngân từ ngày 29/8 đến 31/12 với mục đích bổ sung vốn mua nông sản, lương thực, thủy sản, sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi.

NH cũng dành 3.800 tỉ đồng cho vay với đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, phục vụ sản xuất kinh doanh, kỳ hạn cho vay tối đa 6 tháng, với điều kiện các khoản vay được giải ngân từ đầu tháng 9/2011 đến hết tháng 2/2012, nhằm bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước đó, NHTMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng phát đi thông báo dành 500 tỷ đồng cho chương trình ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp xuất khẩu "Tài trợ xuất khẩu bằng VND với lãi suất ưu đãi”.

Mức lãi suất được áp dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu là 17%/năm cho mục đích bổ sung vốn thu mua hàng hóa, nguyên vật liệu, thanh toán cho các chi phí liên quan đến sản xuất, kinh doanh chế biến hàng hóa xuất khẩu. Thời gian cho vay tối đa 3 tháng.

Một số ngân hàng khác như Techcombank, HD Bank, ABBANK cũng đã tuyên bố áp dụng lãi suất ưu đãi, với mức giảm 1,5% so với mức lãi suất thông thường cho doanh nghiệp.

Thanh Ngọc