Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

100% số xã của Lai Châu có điện lưới quốc gia

12:40 | 06/08/2015

1,586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Sáng ngày 6/8, tại thị trấn Nậm Nhùn (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ mừng công hoàn thành mục tiêu cấp điện cho 100% số xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Mường Cai đổi đời nhờ... điện Mường Cai đổi đời nhờ... điện
Xã đảo Ngọc Vừng hết “khát” điện Xã đảo Ngọc Vừng hết “khát” điện
Điện lực Sơn La Điện lực Sơn La "đi trước một bước"

Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Khắc Chử - Bí thư Tỉnh ủy, ông Đỗ Ngọc An - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành và địa phương tỉnh Lai Châu.

Về phía Tập đoàn Điện lực có ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đại diện các Phòng, ban chuyên môn của Tập đoàn.

100% số xã của Lai Châu có điện lưới quốc gia
Thừa uỷ quyền, ông Nguyễn Khắc Chử - Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo Công ty Điện lực Lai Châu

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Công ty Điện lực Lai Châu, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Công ty đã báo cáo quá trình xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Lai Châu là tỉnh biên giới thuộc vùng trung du miền núi phía Bắc, có diện tích tự nhiên 9.068,78 km2. Phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với đường biên giới dài 265,095 km, phía Đông giáp tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái, phía Nam giáp tỉnh Điện Biên và tỉnh Sơn La. Lai Châu có 08 đơn vị hành chính gồm Thành Phố Lai Châu và 07 huyện là Tam Đường, Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Phong Thổ, Than Uyên, Tân Uyên, có 6 huyện nghèo (theo Nghị quyết 30a của Chính phủ) với 108 xã, phường, thị trấn, trong đó 74 xã đặc biệt khó khăn, 22 xã biên giới có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh. Lai Châu có 20 dân tộc cùng sinh sống, mật độ dân số bình quân của tỉnh khá thưa khoảng 42 người/km2.

Với đặc điểm địa bàn rộng, mật độ dân cư nông thôn thưa và thường sống không tập trung, địa hình dốc, phân cắt phức tạp, giao thông đi lại khó khăn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội kém phát triển nên việc thực hiện đầu tư cấp điện cho khu vực nông thôn của Tỉnh gặp rất nhiều rất khó khăn, do chi phí điện khí hoá bình quân/hộ cao.

Tuy nhiên việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước ta nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và an ninh quốc phòng. Trong thời gian qua việc đầu tư phát triển lưới điện nông thôn trên địa bàn Tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương của EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) bằng các chủ trương, cơ chế chính sách, hỗ trợ đầu tư.

Trong hơn 10 năm qua, Công ty Điện lực Lai châu đã phối hợp với các cấp chính quyền của địa phương làm tốt công tác rà soát, tham mưu và đề xuất với cấp có thẩm quyền những phương án đầu tư, nguồn vốn đầu tư phù hợp để thực hiện đầu tư phát triển và mở rộng lưới điện nông thôn đến các thôn/bản chưa có điện thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của Tỉnh nhằm mục tiêu nâng cao tỷ lệ số xã, số hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia.

Cụ thể trong giai đoạn từ năm 2004 đến nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Tỉnh Lai Châu, Công ty Điện lực Lai Châu đã triển khai thực hiện đầu tư xây dựng nhiều dự án phát triển và mở rộng lưới điện nông thôn trên địa bàn, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, với quy mô, khối lượng như sau: Xây dựng mới 1.378 km đường dây trung áp: 1.120,3 km đường dây hạ áp: 682 trạm biến áp: Cấp điện mới cho 37.430 hộ dân với Tổng mức đầu tư khoảng: 1.412,2 tỉ đồng (trong đó nguồn vốn địa phương làm chủ đầu tư 218,2 tỉ đồng).

Do đó tỷ lệ số xã, số hộ dân có điện đã dần được nâng cao, chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện, đáp ứng được cơ bản nhu cầu sử dụng điện của nhân dân góp phần thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện tiếp cận với khoa học kỹ thuật, thông tin để phát triển kinh tế, góp phần sắp xếp, ổn định dân cư, giảm tình trạng dân di cư tự do, xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện nay Công ty điện lực Lai châu đã thực hiện cấp điện lưới Quốc gia cho 108/108 xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ 100%, số hộ có điện đạt trên 84%.

100% số xã của Lai Châu có điện lưới quốc gia
Ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực EVNNPC, Công ty Điện lực Lai Châu và đặc biệt là sự hỗ trợ quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh Lai Châu cả trong việc bố trí nguồn vốn cũng như công tác giải phóng mặt bằng...

Tuy nhiên, ông Lộc cũng lưu ý: Mặc dù đã đạt mốc 100% số xã có điện nhưng số hộ có điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn còn ở mức khiêm tốn so với mặt bằng chung của cả nước, mới đạt 84,5%. Vì vậy, trong những năm tới, Công ty Điện lực Lai Châu cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình trên địa bàn tỉnh. Trước hết, Công ty cần nỗ lực thực hiện đúng tiến độ các dự án đã có kế hoạch đầu tư là dự án cấp điện cho các thôn bản chưa có điện của tỉnh Lai Châu (giai đoạn 2013-2016); dự án mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Lai Châu giai đoạn 3...

Trong giai đoạn 2016-2020, EVNNPC cần tiếp tục xây dựng kế hoạch cấp điện cho các thôn bản chưa có điện lưới quốc gia trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Lai Châu phải đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và ứng dụng công nghệ để quản lý hiệu quả lưới điện khu vực vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh hướng dẫn, thông tin, tuyên truyền để bà con sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả...

100% số xã của Lai Châu có điện lưới quốc gia
Ông Đỗ Ngọc An - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Ngọc An đã thay mặt Đảng bộ, lãnh đạo UBND và đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm, giúp đỡ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng trong những năm qua. Ông An nhấn mạnh: Những kết quả tích cực mà tỉnh Lai Châu đạt được trong những năm qua có sự đóng góp koong nhỏ của ngành Điện lực Việt Nam nói chung và Điện lực Lai Châu nói riêng. Việc cấp điện tới các xã, hộ dân khu vực nông thôn có ý nghĩa xã hội rất to lớn, mang lại hiệu quả thiết thực cho các địa phương, góp phần quan trọng trong việc cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của người dân khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các công trình lưới điện đưa vào vận hành đã phát huy được hiệu quả, được nhân dân đánh giá cao, hoạt động sản xuất của người dân nông thôn ở một số địa phương đã chuyển dần sang sản xuất hàng hoá, góp phần xoá đói giảm nghèo và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông An cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lai Châu đầu tư mở rộng hệ thống lưới điện, cấp điện lưới quốc gia cho các thôn bản chưa có điện và mở rộng phạm vi cấp điện cho các hộ dân trong các khu vực đang có điện góp phần phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc Lai Châu.

Cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, thay mặt tập thể, cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Lai Châu, ông Cao Ngọc Lạc - Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu hứa sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, vượt mọi khó khăn, thách thức phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được cấp trên giao. Ông Lạc cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong việc bố trí nguồn vốn, sự quan tâm, ủng hộ của các chính quyền và nhân dân tỉnh Lai Châu.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo EVNNPC, ông Hà Tiến Dũng - Thường trực Ban Thi đua Khen thưởng Tổng công ty đã công bố quyết định trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty Điện lực Lai Châu. Công bố quyết định trao tặng Bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc hoàn thành đưa điện về 100% số xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Thanh Ngọc (Năng lượng Mới)