Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Vì sao số người Mỹ muốn rời bỏ đất nước đạt kỷ lục?

07:23 | 06/01/2019

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khoảng 16% người Mỹ muốn chuyển đến một quốc gia khác để định cư lâu dài, kết quả khảo sát của cơ quan Gallup công bố ngày 5/1/2019.  

Mong muốn rời khỏi đất nước được tuyên bố bởi những người dưới 30 tuổi và có nhiều phụ nữ hơn nam giới. Canada là nơi thu hút nhiều nhất, 26% những người muốn di cư coi nơi này là ngôi nhà mới của họ.

Đây là con số kỷ lục trong lịch sử các cuộc khảo sát như vậy. Các nhà xã hội học cho rằng nguyên nhân của tình trạng như vậy liên quan đến việc ông Donald Trump lên nắm quyền.

vi sao so nguoi my muon roi bo dat nuoc dat ky luc
Người biểu tình phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Trump

Để so sánh, trong nhiệm kỳ Tổng thống của George W. Bush, chỉ có 11% người Mỹ cho biết họ muốn di cư, và dưới thời Barack Obama con số này là 10%.

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 và 2018. Khoảng một nghìn người Mỹ trên 15 tuổi đã tham gia cuộc khảo sát.

Hồi năm 2016, khi ông Trump giành chiến thắng, từ khóa “Chuyển đến Canada” đã tăng vọt đáng kể. 350.000 yêu cầu tìm hiểu về tình trạng công dân Canada đã được gửi đến bộ phận quản lý nhập cư nước này. Tình hình ngày càng trở nên nóng bỏng khi nhiều ngôi sao Hollywood tuyên bố nếu Trump thắng, họ sẽ chuyển đến Canada. Điển hình là nữ ca sỹ Miley Cyrus, nam ca sĩ Kanye West, nam diễn viên gạo cội Nicolas Cage và ngôi sao serise Ở nhà một mình – Macaulay Culkin. Miley viết trên Twitter: “Tôi không bao giờ có thể sống dưới sự lãnh đạo của ông ta”. Cô nàng thậm chí còn công khai thể hiện sự quan tâm của mình đến việc mua nhà ở Toronto.

Chỉ vài phút sau khi cuộc bầu cử kết thúc, website của Bộ Di trú và Nhập cư Canada bắt đầu gặp trục trặc vì số lượng người Mỹ truy cập quá tải. Trên thực tế, trào lưu di cư đến Canada dường như đã trở thành một mô-típ cổ điển của người dân Mỹ trong những lần bầu cử trước đây. Câu nói quen thuộc “Nếu ứng cử viên X thắng, tôi sẽ chuyển đến Canada” đã khiến các website nhập cư nước này gặp rắc rối mỗi lần tân tổng thống lên nắm quyền. Nhưng với năm 2016, mọi việc khác trước. Ông Trump gây sốc khi các phát ngôn của ông ta liên quan đến chống đối người nhập cư và trái ngược hoàn toàn với sự ôn hòa, điềm đạm của những người tiền nhiệm. Bên cạnh đó, việc Đảng Cộng hòa chiếm một lượng lớn ghế trong Thượng Viện và Hạ Viện cũng khiến người Mỹ – những người không ủng hộ ông Trump lo lắng, từ đó đẩy họ đến mong muốn di cư ra nước ngoài.

Canada là một lựa chọn tốt với người Mỹ tị nạn vì những điểm khá tương đồng về văn hóa và sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong những vấn đề kinh tế. Bản thân nước này cũng khá đa dạng về các chương trình nhập cư và tùy vào ý muốn của bản thân, người nhập cư sẽ chọn chương trình phù hợp.

Trong các tài liệu của mình, MIPEX, Công ty chuyên đánh giá chỉ số chính sách nhập cư có trụ sở tại Brussel, xếp hạng Canada cao hơn so với Mỹ trong việc đối xử với người nhập cư. Việc xếp hạng dựa trên các tiêu chí như tạo điều kiện cho diện gia đình đoàn tụ, tạo điều kiện cho người tị nạn lấy thẻ xanh và người lao động có thể tìm được việc làm hoặc duy trì tình trạng nhập cư nếu thất nghiệp. Tương tự, những người Mỹ có học thức khi nhập cư vào Canada sẽ không quá sốc với mức chi phí sống và thu nhập, đặc biệt là khi so sách với mức lương rẻ mạt của công nhân Mỹ hoặc Trung Quốc. Ở Canada, dân Mỹ nhập cư luôn được xem là người “nước ngoài” thay vì “di cư”, mà người nước ngoài thì luôn có vị trí đặc biệt trong việc phân cấp kinh tế và xã hội tại đất nước mới.

vi sao so nguoi my muon roi bo dat nuoc dat ky lucLầu Năm Góc từ chối đề nghị đưa binh sĩ tới biên giới ngăn người nhập cư
vi sao so nguoi my muon roi bo dat nuoc dat ky lucÔng Trump cảnh báo đưa 15.000 binh sĩ tới biên giới để ngăn người nhập cư

Th.Long

AP