Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Vì sao nhiều người uống rượu thường ‘đỏ mặt’?

16:44 | 10/07/2016

3,056 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều người chỉ mới được mấy hụm rượu bia mà mặt đã đỏ tưng bừng, nhưng một số người khác uống rất nhiều không thấy sao.
vi sao nhieu nguoi uong ruou thuong do mat

Vậy nguyên nhân là do đâu? Đỏ mặt như vậy có phải là tốt: :à biểu hiện của tuần hoàn máu lưu thông tốt hay gan hoạt động xuất sắc?

Đỏ mặt khi uống rượu bia được các nhà khoa học xếp vào một hội chứng gọi là “hội chứng đỏ mặt Châu Á”, lý do là vì rất nhiều người Châu Á bị mắc hội chứng này nhưng lại hiếm khi gặp ở người Châu Mỹ, Châu Âu hay Châu Phi.

Nguyên nhân gây hội chứng

Rượu là một chất độc đối với cơ thể. Để giải độc được thì gan đóng một vai trò hết sức quan trọng. Gan sẽ chuyển rượu thành các chất không độc đối với cơ thể qua hai bước.

Thoạt tiên, gan sẽ chuyển rượu thành acetaldehyde rồi chuyển hóa tiếp chất này thành acetat, một chất không độc hại.

Tuy nhiên, người bị mắc hội chứng đỏ mặt Châu Á lại có bất thường về gen, khiến công việc chuyển acetaldehyde thành acetat gặp khó khăn hơn. Khi acetaldehyde không được chuyển hóa hiệu quả thì sẽ tích lũy lại, khiến cho chất này tồn tại trong máu họ lâu hơn, dẫn đến mạch máu bị giãn nở và kết quả là khuôn mặt sẽ đỏ bừng.

Nếu câu chuyện kết thúc ở đây thì người bị đỏ mặt khi uống rượu sẽ không phải quá lo âu. Nhưng đáng tiếc là chất acetaldehyde vẫn còn độc hại đối với cơ thể do đang bị gan chuyển hóa dang dở.

Người thường đỏ mặt có nguy cơ ung thư thực quản tăng gấp 10 lần người bình thường (Ảnh: pexels.com)

Thậm chí, chất này còn độc hại hơn cả rượu và được biết đến là tác nhân gây ung thư. Acetaldehyde có thể gây viêm đường tiêu hóa trên, gây tổn thương DNA và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư thực quản cũng như loét dạ dày.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Plos Medicine, người mắc hội chứng đỏ mặt Châu Á nếu uống 2 cốc bia mỗi ngày thì nguy cơ bị ung thư thực quản tăng gấp 10 lần người bình thường. Ngoài ra, một nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn ở những người có hội chứng này.

Lời khuyên dành cho người mắc hội chứng đỏ mặt Châu Á

Một điều đáng buồn là nguyên nhân sâu xa gây nên hội chứng xuất phát sự bất thường gen nên bạn không thể khắc phục tình trang này từ căn bản. Do vậy để giảm tối đa những tác hại nguy hiểm, người mắc hội chứng đỏ mặt Châu Á nên:

  • Không uống, hoặc uống vừa phải đồ uống có cồn. Bên cạnh đó đỏ mặt cũng là một dấu hiệu nhắc nhở bạn cần dừng uống, và khi bạn phải uống thêm thì hãy đợi cho tới khi mặt hết đỏ.

  • Chọn rượu có nồng độ cồn thấp

  • Ăn trước và trong khi uống giúp giảm kích thích dạ dày. Ăn thực phẩm giàu chất béo và tinh bột làm giảm tốc độ hấp thu rượu.

  • Uống nước: Rượu lợi tiểu nên sẽ khiến cơ thể bạn mất nước và cảm thấy khát.

Một điều cần lưu ý là những người không đỏ mặt khi uống rượu bia cũng không nên vội mừng, vì khi uống quá nhiều rượu bia thì dù bạn có đỏ mặt hay không cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, nhiều loại ung thư và các bệnh tâm thần.

Đại Hải

ĐKN