Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Vì sao giới trẻ tìm đến nghĩa trang online?

14:29 | 13/11/2013

1,426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes)- Hiện nay, giới trẻ sống trong thế giới ảo nhiều hơn thế giới thật. Mạng xã hội đã góp phần làm cho cuộc sống thế giới ảo phong phú, và chuyện tưởng như đùa mà thật, giới trẻ còn xây nghĩa trang online (trực tuyến) trên mạng.

Nghĩa trang ảo không chỉ là nơi tưởng niệm những người đã khuất mà còn là nơi chôn giấu nhiều nỗi niềm riêng, bí ẩn trong cuộc đời thực của giới trẻ.

Khi vào nghĩa trang online, cảnh tượng đầu tiên là một giao diện với hình ảnh những bia mộ xếp ngay thẳng. Tiếp đó, khi mở trang là phông nền u ám với màu xám đen, mang nỗi buồn man mác. Chỉ mất khoảng 2 phút để thiết lập một tài khoản là mỗi chúng ta có thể xây mộ cho riêng mình. Ở đó mỗi người có thể tự do lựa chọn mẫu mộ với đủ loại thiết kế từ giản dị, bình thường đến sang trọng.

Nơi đó để mỗi người có thể thắp nhang, đèn, nến hoặc đặt đủ loại vòng hoa lên bia mộ, đi từ nơi này sang nơi khác để thăm viếng, thắp nhang cho những “mộ hàng xóm”. Đặc biệt hơn, bạn còn được sử dụng thanh công cụ để tặng quà cho người đã khuất như cách mà chúng ta mua vàng mã về cúng cho người đã khuất.

Giao diện nghĩa trang online

Nghĩa trang chia ra hơn 10 khu vực, từ nghĩa trang chung cho đến những khu riêng dành cho thiếu nhi, văn nghệ sĩ, dành cho các tôn giáo… tất cả đều trọn vẹn như thật. Có khác chăng là nơi đây ít lạnh lùng, heo hút như những nghĩa trang thật.

Và cũng chẳng một nghĩa trang thật nào có thể lưu lại những dòng tâm sự của người mẹ viết cho con: “Những ngày đầu tiên con đi xa, mẹ cứ thấy trời đất như quay cuồng, sụp đổ… Con nằm đó nhưng nhiều khi mẹ vẫn cứ không tin. Mẹ như điên, như dại mỗi khi nhìn mấy đứa bạn con. Hay mỗi sáng sớm ra đường thấy sinh viên Bách Khoa đi học. Con ơi? Mẹ cầu mong được gặp con dù chỉ là trong giấc mộng…”

Hay một tâm sự khác trên nghĩa trang online: “Hôm nay đã là 25 ngày anh lìa bỏ cuộc đời này, để lại bao nhiêu là tiếc thương cho gia đình và vợ con. Cầu mong cho anh sớm dược siêu thoát đê không còn phải chịu đau khổ nữa... Người ta nói: còn cha gót đỏ như son, một mai cha thác gót con lấm bùn. Không biết rồi đây cuộc đời của S.T và A.M sẽ ra sao? Tội cho A.M tuổi còn quá nhỏ chưa biết sự mất mát quá lớn này sẽ làm thay đổi cả cuộc đời nó. Mong anh phù hộ cho hai cháu dược bình yên và học giỏi”.

Nếu như nghĩa trang thật đơn thuần chỉ là nơi chôn cất và tưởng nhớ người đã khuất thì nghĩa trang online còn là nơi chôn đi tình yêu, chôn cất một nick name ảo hoặc cũng có thể là những bia mộ được lập ra để chôn vùi những lầm đường lạc lối, những gì được gọi là một thời nông nổi của tuổi trẻ.

Người ta không khỏi cảm động khi chứng kiến chuyện tình đầy lãng mạn của chàng sinh viên khoa Toán T.H.Q với người bạn gái H.T. H. khoa Văn. Họ yêu nhau, đến với nhau bằng những rung động đầu đời đẹp đẽ nhất và rồi tan vỡ chỉ vì một vài lý do không đáng có. Q. tìm đến nghĩa trang online để chôn đi cuộc tình đẹp của mình với quan niệm: "Tình chết cũng như người chết, cũng có bia mộ đủ đầy, cũng thắp hương nhang khói hằng ngày, cũng sẽ giỗ chạp hằng năm..."

Theo một admin của diễn đàn Nghĩa trang online, có đến 80% những người tuổi dưới 50 tham gia vào diễn đàn này, trong đó độ tuổi trẻ 16-20 chiếm khoảng 60%.

Có thể lý giải điều này vì người trẻ tiếp xúc với internet hằng ngày, và họ sử dụng nhiều mạng xã hội như Facebook, Twitter cùng vô số mạng xã hội khác. Trong thế giới ảo đó, các cô bé cậu bé tập trồng cây, tập làm nông trại, tập xây thành phố, tập yêu nhau cưới nhau theo trò chơi ảo. Và việc lập ra một nghĩa trang ảo có lẽ cũng tự nhiên như trong cuộc sống ảo đó.

Ngày càng nhiều giới trẻ tham gia nghĩa trang online vì các bạn trẻ bây giờ đang có xu hướng nhìn lại, tập sống chín chắn, tập học cách yêu thương chứ không phải vô tâm, hời hợt như những thế hệ đi trước thường nghĩ?

Tuy nhiên, mặt trái của nghĩa trang ảo là dễ đẩy con người chìm vào bi lụy, sống trong hoài niệm, trong dằn vặt mà ít hướng về tương lai. Vì nếu cứ mỗi ngày họ vào web, mở bia mộ của mình lên thắp nhang thì nỗi đau đó cứ ám ảnh và bám theo họ dai dẳng.

Mỗi thời đại có một cách thể hiện tình cảm và tìm về hoài niệm khác nhau. Sẽ có người đồng ý nhưng cũng có người phê phán nghĩa trang ảo. Có lẽ nó tùy thuộc vào quan niệm sống và nhân sinh quan của mỗi người. Nhưng người trẻ thì vẫn tìm đến nghĩa trang ảo để trút bỏ bao nhiêu nỗi niềm trong cuộc sống thực tại này.

 

Nguyệt Anh