Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Vì sao điểm chuẩn nhiều trường đại học tăng cao?

10:14 | 18/09/2021

77 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2021, điểm chuẩn xét tuyển đại học tăng cao ở một số ngành học, khối học. Lý giải về hiện tượng này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho rằng có 3 nguyên nhân chính.
Vì sao điểm chuẩn nhiều trường đại học tăng cao?
Thí sinh tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi trường THPT Việt Nam - Ba Lan (Hà Nội)

Ngày 17/9, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí liên quan vấn đề điểm chuẩn năm 2021. Theo đánh giá của Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, mùa tuyển sinh năm nay có nhiều đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhìn chung, kết quả xét tuyển lọc ảo năm nay khá tốt so với năm 2020. Năm nay cũng ghi nhận nhiều trường có những phương thức tuyển sinh khác nhau và điểm chuẩn của một số ngành xét tuyển bằng phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT tăng đáng kể.

Lý giải về việc điểm chuẩn một số ngành, một số khối trường tăng cao, theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn có 3 nguyên nhân chính: Thứ nhất, số thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT tăng 11% (từ 900.000 lên 1.020.000 thí sinh). Số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng tăng gần 24%. Có thể do thí sinh không đi du học; có thể do xu hướng chọn ngành nghề đại học nhiều lên; số thí sinh đăng ký dự thi tăng lên là 152.000 thí sinh so với năm ngoái. Trong khi đó, điểm chuẩn của các trường top trên có tăng nhưng không nhiều, tổng số chỉ tiêu không tăng. Số thí sinh sau khi chọn trường top trên không đạt đã tập trung xuống những trường, ngành top giữa. Đây là lý do quan trọng nhất về tăng điểm chuẩn. Do đó, hiện tượng điểm chuẩn tăng là bình thường.

Thứ hai, tâm lý thí sinh lựa chọn ngành nghề trong điều kiện nền kinh tế bị ảnh hưởng dịch bệnh. Theo thống kê, số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 265; riêng khối Kỹ thuật - Công nghệ với 70 mã ngành tăng; nhóm ngành Khoa học giáo dục và Đào tạo giáo viên với 64 mã ngành tăng; sau đó tới khối Kinh doanh & Quản lý, khoa học xã hội nhân văn, Pháp luật.... Xu hướng chọn ngành nghề được các em cân nhắc rất kỹ. Xu hướng chọn các ngành kỹ thuật - công nghệ và sư phạm là điều rất đáng mừng mừng cho cả hệ thống.

Thứ ba, trong khi phân tích phổ điểm thi, một số môn như tiếng Anh có kết quả cải thiện so với năm 2020. Điều này góp phần tăng điểm chuẩn như năm nay.

Trước thực tế có những thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt đại học, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, đây là điều đáng tiếc đối với các em nhưng các trường vẫn còn những phương thức xét tuyển khác để các em có cơ hội trúng tuyển vào trường.

“Với tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong 1 năm rất đặc biệt, các em có thể dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học để không phải vất vả đi dự thi nhiều lần - đó là thành công lớn của kỳ thi này mà chúng ta cần nhìn nhận” - Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

N.H

Điểm chuẩn các trường đại học Y - Dược năm 2021Điểm chuẩn các trường đại học Y - Dược năm 2021
Điểm chuẩn các trường quân đội 2021: Cao nhất 29,44 điểmĐiểm chuẩn các trường quân đội 2021: Cao nhất 29,44 điểm
Điểm chuẩn Đại học Điện lực 2021: Cao nhất 24,25 điểmĐiểm chuẩn Đại học Điện lực 2021: Cao nhất 24,25 điểm