Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Văn hóa trách nhiệm

09:28 | 26/04/2011

1,476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình ảnh chiếc taxi nằm cắm đầu xuống cái hố vừa to vừa sâu hay một người đi xe máy nhào xuống hố tử vong đã nói lên trách nhiệm nhẹ như "bụi cát" của những nhà thầu thi công đào đường.

Sự kiện đầu tiên là một tài xế xe taxi 7 chỗ Vinasun đậu xe rước khách, và chiếc xe xấu số đó đã sập xuống cái hố sâu hun hút, do lấp cẩu thả bị mưa làm trôi đất đá thuộc một công trình đào đường trên đường Lê Văn Sỹ vừa qua chỉ là một điểm nhấn cho toàn bộ câu chuyện dài tập có tên là "đào lấp, lấp đào” trên địa bàn TP Hồ Chí Minh suốt thời gian qua. Và quả thật đến nay đã có trên 40 "cái hố tử thần” như vậy và danh sách chắc chắn sẽ không dừng lại. Có thể thấy ngay, đây là một kiểu thi công chụp giật của nhà thầu, cốt làm cho xong, tái lập mặt đường vội vã, bàn giao công trình, lĩnh tiền rồi… chuồn, không cần biết hậu quả để lại cho người đi đường và xã hội ra sao. Đó không chỉ là việc thu lợi cá nhân, xong việc mình để lấy tiền chứ không quan tâm đến hậu quả để lại cho cộng đồng mà còn nói lên "Văn hóa trách nhiệm” của những nhà thầu có vấn đề.

Lâu nay, người dân thành phố đã quá quen với kiểu cách làm ăn này và những cái hố trên đường giống như cái bẫy đã bẫy được chiếc taxi nói trên không phải là hiếm, trái lại nó đầy rẫy, lênh khênh ở những nơi vừa có lô cốt rút đi, mặt đường tái lập lại nham nhở trước khi có đơn vị thi công khác tới đào lên, dựng hàng rào lô-cốt, thi công một hạng mục gì đó có trời mới biết.

Hình ảnh chiếc taxi nằm cắm đầu xuống cái hố vừa to vừa sâu, xe tải sụp bánh lật ngang, hay một người đi xe máy nhào xuống hố tử vong đã nói lên trách nhiệm nhẹ như "bụi cát” của những nhà thầu thi công đào đường. Trách nhiệm này được "chia đều” cho những "nhà” có liên quan tới việc đào đường, từ nhà đầu tư, giám sát, thi công tới nghiệm thu bàn giao công trình, tái lập mặt đường nên có thể nói rằng, nó không còn nhẹ như bụi cát nữa mà…trắng tay luôn. Và chính vì thế nên hậu quả họ để lại là cái hố sâu trách nhiệm quá nặng nề, to lớn mà người dân thành phố và xã hội phải gánh chịu, không chỉ hư hao mất mất tài sản mà còn có cả sinh mạng con người đã không may rơi xuống cái hố sâu trách nhiệm ấy.

Dư luận đã rất bức xúc trước sự kiện chiếc taxi sâïp hố đào đường mở đầu cho câu chuyện dài tập có tên là "hố tử thần” trên địa bàn TP HCM. Nhưng không phải chuyện đến đây rồi chấm dứt mà có thể thấy nhiều cái hố như vậy đang tồn tại trên nhiều con đường bị đào bới, san lấp cẩu thả rồi lại tiếp tục bị đào bới lên nữa. Và chừng nào không có biện pháp giải quyết hiệu quả, xử lý thật nghiêm minh với những nhà thầu thi công cẩu thả mà chỉ "dọa” nhau chơi, như một liệu pháp trấn an dư luận thì những cái hố trách nhiệm này sẽ còn dài dài.

Và thời gian qua, thực tế đã chứng minh "Văn hóa trách nhiệm” xuống cấp đã mang lại hậu quả xấu cho xã hội thế nào? Những cái chết oan uổng của người đi đường do sâïp hố tử thần, va vào cột tiêu của công trình làm đường không có tín hiệu cảnh báo, thậm chí xe vô ý "quẹt” vào nắp cống nhô lên mặt đường người đi xe máy bị xe tải cán chết, tai nạn thương tâm, gây bức xúc trong dư luận vẫn là mối lo ngay ngáy mỗi ngày trong tình trạng "Văn hóa trách nhiệm” chưa được cải thiện và người vô trách nhiệm có liên quan tới những cái chết oan ức chưa được xử lý đúng mức.

Từ Kế Tường