Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Triều Tiên dùng 'bom H' để tránh bi kịch như Libya, Iraq

16:00 | 10/01/2016

3,290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Triều Tiên đã ca ngợi quá trình phát triển “quả bom nhiệt hạch thu nhỏ” thử nghiệm trong tuần này của mình. Họ coi đây là thứ vũ khí của sự ổn định và sẽ đóng vai trò răn đe đối với bất kỳ cuộc xâm lược nào tương tự như ở Libya hay Iraq.

Giới chức Triều Tiên cho rằng “những nỗ lực và công nghệ tự thân” của nước này đã giúp họ tham gia vào gia đình của các quốc gia hạt nhân. Từ đây, họ có khả năng bảo vệ chủ quyền của mình và ngăn chặn các lực lượng “thù địch” bởi một cuộc xâm lược có thể xảy ra.

Cơ quan thông tấn nhà nước KCNA cho biết: “Các thử nghiệm bom H được tiến hành bởi CHDCND Triều Tiên là một biện pháp tự vệ để bảo vệ triệt để chủ quyền của đất nước và quyền sống còn của dân tộc từ các mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng và sự đe dọa của các thế lực thù địch. Đây là biện pháp đáng tin cậy đảm bảo hòa bình trên Bán đảo và an ninh của khu vực”.

Tuyên bố cho rằng việc phát triển vũ khí hạt nhân là cần thiết để chống lại sự can thiệp của Mỹ trong các vấn đề của Triều Tiên.

Lịch sử đã chứng minh rằng các quan hệ quốc tế bị ảnh hưởng bởi “luật rừng”, điều này cho phép Mỹ và các đồng minh chi phối “các quốc gia yếu kém thông qua các hành động quân sự cao tay của họ”.

trieu tien dung bom h de tranh bi kich nhu libya iraq
Tên lửa đạn đạo Teapodong của Triều Tiên tham gia duyệt binh

Bình Nhưỡng gọi sức mạnh hạt nhân là “thanh kiếm quý giá nhất” trong việc bảo vệ hòa bình và an ninh. Từ các biện pháp can thiệp của NATO do Mỹ đứng đầu ở Iraq năm 2003 và Libya năm 2011, họ đã lập luận rằng việc sở hữu vũ khí hạt nhân của các nước trên vào thời điểm đó có thể đã ngăn chặn sự sụp đổ của họ.

Tuyên bố công nhận thêm một điều rằng: “Chế độ Saddam Hussein ở Iraq và Gaddafi ở Libya không thể thoát khỏi số phận lụi tàn sau khi bị tước đoạt các cơ sở phát triển hạt nhân và từ bỏ chương trình hạt nhân theo cách riêng của họ, nhường chỗ cho áp lực từ Mỹ và phương Tây về sự thay đổi chế độ của họ. Đây là bài học cay đắng cần được rút ra từ những sự kiện này”.

Đối phó với sự lên án rộng rãi của quốc tế về vụ thử hạt nhân thứ 4, Bình Nhưỡng nói rằng: yêu cầu CHDCND Triều Tiên bỏ chương trình hạt nhân của mình hoặc ngăn chặn sự phát triển hơn nữa của họ là một điều “ngu ngốc”.

Triều Tiên đã đồng ý xem xét việc loại bỏ các chương trình hạt nhân chỉ khi “Mỹ ngừng các chính sách thù địch thái quá của họ với Triều Tiên và chủ nghĩa đế quốc từ bỏ bỏ hành vi xâm phạm chủ quyền của họ bằng cách sử dụng vũ lực trên trường quốc tế”.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào đầu tuần này đã nhất trí lên án vụ thử hạt nhân gần đây nhất của Bắc Triều Tiên hôm thứ 4.

Trong khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch mới thì các chuyên gia lại cho rằng các thiết bị theo dõi cho biết đây là một quả bom nguyên tử tương tự như những loại trong ba thử nghiệm trước đây.

trieu tien dung bom h de tranh bi kich nhu libya iraq

Những nước nào đang sở hữu vũ khí hạt nhân?

Triều Tiên tuyên bố ngày 6/1 đã thử nghiệm thành công một quả bom hydro, đưa quốc gia này vào nhóm lục cường sở hữu bom H cùng với Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp. Tuy nhiên, thế giới không chỉ có 6 nước có bom nguyên tử.

trieu tien dung bom h de tranh bi kich nhu libya iraq

Hàn Quốc điều nhiều vũ khí tới sát Triều Tiên

Nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc mới đây cho biết, sau khi mở lại chiến dịch tuyên truyền chống Triều Tiên bằng loa phát thanh ở khu vực biên giới, nước này vừa điều thêm các thiết bị quân sự để bảo vệ cho hệ thống loa này. 

P.T.Đ

RT