Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

TP HCM: Chính sách đất đai gây khó cho xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp

14:22 | 19/04/2024

53 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trong những khó khăn, vướng mắc trong chính sách xã hội hóa ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại TP HCM chủ yếu là chính sách về đất đai. Bên cạnh việc khó tiếp cận với quỹ đất có quy hoạch đất giáo dục - đào tạo thì việc tiếp cận đối với các cơ sở nhà đất có nguồn gốc nhà đất đang trong tình trạng không sử dụng cũng gặp khó khăn vì các quy định trong quản lý và sử dụng tài sản công.

UBND TP HCM vừa có văn bản báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện chính sách xã hội hóa và huy động nguồn lực của xã hội trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP HCM.

TP HCM: Chính sách đất đai gây khó cho xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập, góp phần vào việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho thành phố. Ảnh: Phương Ngân.

Theo đó, trong giai đoạn 2019 - 2023, hệ thống giáo dục nghề nghiệp TP HCM có nhiều biến động. Tại thời điểm ngày 31/12/2019, toàn thành phố có 478 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục, tuy nhiên đến 31/12/2023, toàn thành phố chỉ còn 301 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục (32 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp, 49 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 180 cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp). Sự phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp được duy trì từ năm 2019 đến năm 2022, đến năm 2023 đã có 183 doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã ngưng hoạt động do bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Trong giai đoạn 2019 - 2023, công tác theo dõi, quản lý dữ liệu người học được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm thực hiện. Chất lượng đào tạo, nhất là hệ đào tạo chính quy trình độ cao đẳng, trung cấp của thành phố đã được các doanh nghiệp chấp nhận, một số nghề thuộc lĩnh vực y tế như: điều dưỡng, dược sĩ, y sĩ trình độ trung cấp được các cơ sở y tế công lập quan tâm tuyển dụng. Các ngành nghề trình độ sơ cấp, đào tạo kỹ năng nghề dưới 3 tháng đáp ứng nhu cầu của người học và doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho thị trường lao động của thành phố.

Một số chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 69/2008/NĐ-CP được triển khai hiệu quả như: tín dụng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khen thưởng, chính sách thuế. Qua đó, đã tác động tích cực đến hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập, góp phần vào việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực cho thành phố.

Tuy nhiên, do quỹ đất sạch dành cho giáo dục - đào tạo trên địa bàn thành phố không nhiều, đa phần được sử dụng cho các dự án xây dựng trường đại học, trung học phổ thông nên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa có điều kiện tiếp cận để được giao đất hoặc cho thuê đất. Phần nhiều các dự án trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân tham gia góp vốn thành lập trường dẫn đến diện tích đất chưa đảm bảo theo quy định hoặc một đơn vị lại có nhiều cơ sở đào tạo.

“Khó khăn, vướng mắc trong chính sách xã hội hóa ở lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại TP HCM chủ yếu là chính sách về đất đai. Bên cạnh việc khó tiếp cận với quỹ đất có quy hoạch đất giáo dục - đào tạo thì việc tiếp cận đối với các cơ sở nhà đất có nguồn gốc nhà đất đang trong tình trạng không sử dụng cũng gặp khó khăn vì các quy định trong quản lý và sử dụng tài sản công”, văn bản nêu.

Phương Ngân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan