Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Tin Thị trường: Shell kiếm được nguồn tiền lớn từ kinh doanh LNG

17:42 | 26/02/2024

984 lượt xem
|
Thị trường ghi nhận tình trạng thiếu hụt nguồn cung tại Châu Âu và Châu Phi; Shell kiếm được 2,4 tỷ USD từ giao dịch LNG...
Tin Thị trường: Shell kiếm được nguồn tiền lớn từ kinh doanh LNG

Thiếu hụt nguồn cung tại Châu Âu và Châu Phi

Các chuyên gia trong ngành hiện nhận định tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ cùng với việc liên minh OPEC+ tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng khai thác đang khiến nguồn cung thực tế tại khu vực Châu Âu và Châu Phi suy giảm đáng kể.

Các chuyên gia hiện nhận định phần lớn các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ cần giữ giá dầu thô Brent ở trên mức 80 USD/thùng nhằm cân bằng ngân sách. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng gần 6% và có thời điểm tăng đến 9% trong tuần trước.

Hiện thị trường đang ghi nhận tình trạng bù hoãn bán (backwardation) với việc giá giao ngay cao hơn giá của các hợp đồng tương lai. Trên thị trường châu Âu, Giá hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 4/2024 hiện đã cao hơn tới 4 USD/thùng so với giá hợp đồng giao tháng 10/2024. Tình trạng bù hoãn bán cũng được ghi nhận đối với hợp đồng dầu thô WTI tại thị trường Mỹ.

Thông thường, các hợp đồng có kỳ hạn dài hơn sẽ có giá cao hơn các hợp đồng có kỳ hạn gần do phản ánh chi phí lưu trữ dầu. Tình trạng bù hoãn bán hiện nay phản ánh lo ngại thị trường sẽ thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Ông Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics nhận thấy, thị trường đang phản ứng, bởi nếu lạm phát bắt đầu quay trở lại, nó sẽ làm chậm nhu cầu đối với các sản phẩm năng lượng.

Về phần mình, các chuyên gia phân tích của JPMorgan cho hay, nhu cầu dầu toàn cầu tăng 1,7 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 21/2, cao hơn mức quan sát thấy trong tuần trước đó là tăng 1,6 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, giới phân tích cũng cảnh báo nguồn cung sẽ ngày càng bị thắt chặt trong thời gian tới khi lực lượng Houthi tại Yemen tăng cường tấn công các tàu chở dầu di chuyển qua Biển Đỏ.

Shell kiếm được 2,4 tỷ USD từ giao dịch LNG

Shell đã kiếm được 2,4 tỷ USD từ giao dịch LNG trong Quý IV năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh trước mùa đông, với giao dịch LNG đóng góp tới gần 1/3 thu nhập đã điều chỉnh, Reuters dẫn các nguồn tin thân cận với ông lớn có trụ sở tại Anh.

Theo đó, lợi nhuận kinh doanh LNG trong quý cuối cùng của năm 2023 là một trong những khoản thu nhập hàng quý cao nhất từ ​​LNG trong lịch sử công ty.

Đầu tháng này, Shell đã báo cáo thu nhập điều chỉnh đạt 7,3 tỷ USD trong Quý IV, vượt xa ước tính 6,4 tỷ USD nhờ kết quả tối ưu hóa và giao dịch LNG tăng mạnh. Tuy nhiên, tập đoàn này không tiết lộ mức đóng góp chính xác của hoạt động kinh doanh LNG đối với thu nhập của mình.

Trong Quý IV năm 2023, trước mùa đông cao điểm ở Bắc bán cầu, Giám đốc điều hành Wael Sawan cho biết trong cuộc họp báo vào đầu tháng 2 vừa qua rằng có rất nhiều cơ hội kinh doanh chênh lệch giá giữa Lưu vực Đại Tây Dương và Châu Á. Điều này mang lại lợi thế cho hoạt động kinh doanh LNG của Shell.

Shell tin tưởng vào sự tăng trưởng nhu cầu LNG dài hạn và sẽ tiếp tục coi hoạt động kinh doanh LNG là một trong những trụ cột của mình.

Tuần trước, Shell đã công bố triển vọng LNG hàng năm, trong đó ông lớn này kỳ vọng nhu cầu LNG toàn cầu sẽ tăng 50% vào năm 2040, do nhu cầu cao hơn từ Châu Á, với việc chuyển đổi từ than sang khí đốt ở Trung Quốc và tăng tiêu thụ LNG ở Nam và Đông Nam Á.

Về lâu dài, thị trường LNG toàn cầu sẽ tiếp tục phát triển vào những năm 2040, chủ yếu là do quá trình khử carbon trong công nghiệp của Trung Quốc và nhu cầu tăng ở các nước Châu Á khác, Shell nhận định.

Exxon bán tài sản ở vùng mỏ Vaca Muerta

ExxonMobil đang xem xét việc bán tài sản từ vùng mỏ Vaca Muerta ở Patagonia, Argentina và đã nhận được một số lời đề nghị, nguồn tin ẩn danh tiết lộ với Bloomberg hồi cuối tuần qua.

Tài sản của gã khổng lồ dầu mỏ Mỹ sẽ được bán bao gồm các tài sản thuộc sở hữu của liên doanh với QatarEnergy, bao gồm 7 lô dầu khí ở Vaca Muerta và các cổ phần trong đường ống. Các nguồn tin cho biết tài sản này ước tính trị giá 1 tỷ USD.

Sự hình thành vùng mỏ dầu đá phiến khổng lồ Vaca Muerta của Argentina đã góp phần làm tăng đáng kể sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên ở nước này, đồng thời đầu tư nước ngoài vào Vaca Muerta đã giúp phát triển tiềm năng kinh tế của khu vực, cũng như đóng góp đáng kể vào GDP của đất nước.

Tuy nhiên, Argentina đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính – điều có thể là một phần nguyên nhân khiến Exxon muốn tìm lối thoát.

Trên thực tế, vào tháng 8 năm ngoái, ExxonMobil đã xem xét lại tất cả các hoạt động và lợi ích dầu khí của mình tại 7 khu vực ở lưu vực Neuquen của Argentina. Vào thời điểm đó, Exxon cho biết họ đang tìm kiếm các nhà đầu tư nhưng cũng không loại trừ việc bán tài sản.

ExxonMobil đã khoan ít nhất 40 giếng ở Neuquen, nhưng chỉ có 7 giếng đang khai thác, còn lại là DUC. Sản lượng của Exxon từ lưu vực này là 7.300 thùng dầu thô mỗi ngày và 103 triệu feet khối (Mcfd) khí đá phiến mỗi ngày.

Tổng thống theo chủ nghĩa tự do Argentina Javier Milei đang dẫn đầu một cuộc cải tổ trên toàn quốc, có thể gây ra hậu quả cho ngành dầu khí khi đề xuất tư nhân hóa 41 công ty nhà nước, bao gồm cả công ty dầu khí quốc gia YPF và Energia Argentina.

Bình An