Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thủ tướng Luxembourg từ chức do bê bối nghe lén

00:00 | 12/07/2013

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, Thủ tướng Luxembourg, Jean-Claude Juncker chính thức tuyên bố từ chức. Quyết định được đưa ra sau một loạt bê bối nghe trộm của cơ quan tình báo nước này bị phát giác.

Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker trả lời báo chí sau khi từ chức ngày 11/7

Trong một báo cáo do quốc hội Luxembourg đưa ra hồi tuần trước, sở mật vụ Luxembourg bị cáo buộc đã thực hiện hàng loạt các sai phạm từ việc nghe lén điện thoại bất hợp pháp cho đến tham nhũng. Điển hình là vụ thu âm trộm cuộc nói chuyện giữa thủ tướng Juncker và đại công tước Henri vào khoảng năm 2005, 2006. Mặc dù, bằng chứng là một đĩa âm thanh số hóa ghi lại cuộc nói chuyện vẫn còn đó, nhưng không rõ ai là người thực hiện. Mới đây, cơ quan tình báo Luxembourg lại tiến hành thu thập đủ các bằng chứng để chứng minh, bất chấp thực tế, là lãnh đạo cơ quan công tố nước này là một người đồng tính ấu dâm.

Báo cáo điều tra cho thấy Thủ tướng Juncker đã quá tin tưởng vào các lãnh đạo tình báo và không đủ cảnh giác cần thiết.

Báo cáo kết luận rằng, Thủ tướng Juncker, với tư cách là người chịu trách nhiệm về cơ quan này, đã quản lý không hiệu quả, đồng thời cũng không thông báo cho quốc hội về các sai phạm của Sở mật vụ.

Sau cuộc tranh luận bất thành do các đồng minh đảng Xã hội rời bỏ, kéo dài 7 giờ tại quốc hội hôm qua, ông Jean-Claude Juncker cuối cùng phải tuyên bố từ chức thủ tướng, sau 18 năm cầm quyền.

Sau khi Thủ tướng Luxembourg từ chức, quốc hội bị giải tán, để chuẩn bị cho một kỳ bầu cử quốc hội mới vào tháng 10/2013, 7 tháng trước kỳ hạn chính thức.

Thủ tướng Jean-Claude Juncker cũng là một lãnh đạo chủ chốt của châu Âu, trong cương vị chủ tịch đầu tiên của khu vực đồng euro (từ tháng 1/2005 đến tháng 1/2013). Một trong những trách cứ chủ yếu đối với ông Juncker, là đã bỏ mặc Luxembourg, để cống hiến cho châu Âu, đặc biệt trong những năm quyết liệt cứu đồng euro trong thời gian gần đây.

Ông Juncker từ chức thủ tướng vài tháng sau khi Luxembourg, trung tâm tài chính lớn của châu Âu, tuyên bố dỡ bỏ một phần nguyên tắc bí mật ngân hàng, sau nhiều năm kháng cự.

Nh.Thạch (Theo AFP)