Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thời của album "ảo"

11:45 | 17/06/2013

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thay vì phát hành đĩa nhạc chính thức như trước đây, ngày nay nhiều ca sĩ, từ ngôi sao cho đến gương mặt trẻ đều chọn giải pháp phát hành trên các trang web âm nhạc uy tính, gọi là phát hành online.

Giải pháp kinh tế hiệu quả?

Khi nghe nhạc online trở thành thói quen hằng ngày không thể thiếu của hầu hết giới trẻ yêu nhạc, cộng với việc băng đĩa lậu hoành hành nên thị trường đĩa nhạc gốc của hầu hết các ca sĩ từ tên tuổi cho đến ca sĩ trẻ đều vắng khách.

Việc in ấn và phát hành đĩa theo cách chính thống trước đây khá tốn kém và chuyện thu hồi lại vốn từ việc bán đĩa với ca sĩ hiện nay trở thành điều không tưởng. Vì thế, cách tiếp cận của các ca khúc trong album với khán giả nhanh nhất và kinh tế nhất mà nhiều ca sĩ hiện nay đang hướng đến là chỉ phát hành online trên các website âm nhạc uy tín, đông khán giả truy cập nhất. Ca sĩ không cần phải in ấn, không xin phép cơ quan chức năng để có tem phát hành chính thức.

Rất nhiều ca sĩ chọn giải pháp phát hành online

Khi các ca khúc trong album đã có bản hoàn chỉnh, để thành phẩm là một đĩa nhạc đến tay khán giả thì ca sĩ cần thực hiện thêm một số công đoạn quan trọng và tốn một khoảng chi phí lớn khác như: hình ảnh, bìa, in ấn bìa, stemper nhân bản, xin phép phát hành, tem phát hành…

Nhưng thực tế hiện nay có phần khác, đối với một ca sĩ trẻ đang bước đầu muốn tiếp cận với khán giả, muốn thăm dò thị trường hay một ca sĩ có ít chi phí thì không cần thực hiện các bước sau mà chỉ cần đưa những ca khúc hoàn chỉnh lên mạng, làm thành một album online với đầy đủ tên album, hình bìa.

Với dạng album đó, ca sĩ vẫn có thể thực hiện kế hoạch quảng bá truyền thông như là một album thông thường, dù không có sản phẩm trên kệ đĩa. Bên cạnh đó, ca sĩ có thể in poster để quảng cáo thêm bên ngoài. Đông đảo cư dân mạng hay nghe nhạc online chính là đối tượng chính đầu tiên mà sản phẩm nhắm đến và đó cũng là đối tượng khán giả âm nhạc có số lượng áp đảo nhất hiện nay.

Thực tế trên thị trường âm nhạc hiện nay có hàng loạt những ca sĩ như thế, những Bảo Thy, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Khánh Phương… từng thành công và tên tuổi khá hot trên thị trường âm nhạc mặc dù lúc ấy chưa có một album chính thức nào trên thị trường ngoài những ca khúc online và những album dạng tập hợp các ca khúc đã phát hành online (gọi là album online collection) trên các website.

Và hầu hết các ca sĩ hiện nay đều liên tục tung ra các ca khúc mới lên mạng, đến khi có được ca khúc tương đối ăn khách thì ca sĩ mới tính đến chuyện phát hành album chính thức.

Thường thì ca sĩ mỗi năm chỉ phát hành 1, 2 đĩa nhạc chính thức vì thế album online chính là cách để ca sĩ luôn làm nóng mình. Thực tế, để tái sản xuất và phát hành chính thức một album là một khó khăn rất lớn đối với nhiều ca sĩ trẻ nhất là đối với tình hình âm nhạc bảo hòa như hiện nay, thị trường đĩa gốc rất eo xèo do băng đĩa lậu, thậm chí ca sĩ làm đĩa chỉ dành để tặng không.

Đại diện hãng phát hành băng đĩa Viết Tân cho biết: “Nhiều ca sĩ trẻ đến xin Viết Tân đứng tên phát hành tôi buộc lòng phải từ chối bớt bởi thị trường băng đĩa bây giờ ca sĩ tên tuổi chỉ bán được vài trăm thôi, còn ca sĩ trẻ tôi gửi ra tiệm vài chục đĩa nhưng cuối cùng bị trả về hết, may lắm thì tổng cộng bán được vài chục đĩa nhưng khi ấy công ty phải làm sổ sách rất cực nhọc”.

Album “ảo” nhưng thu tiền thật!

Chỉ tốn phần tiền mua bản quyền ca khúc, hòa âm, thu âm và cho ra ca khúc hoàn chỉnh cộng với ít chi phí cho người của trang web đưa lên trang chủ là ca sĩ đã có album mới ra mắt khán giả. Nếu may mắn ca khúc trong album trở thành “hit” thì thì tất cả ảo sẽ nhanh chóng thành thật, tên tuổi thật và thu tiền thật.

Akira Phan là một trong những ca sĩ trẻ thành công từ khi đưa album lên mạng

Như “điều kỳ diệu” từng diễn ra với ca sĩ Akira Phan, ca sĩ này phát hành album chính thức được một thời gian khá dài, hơn nửa năm mà hiếm ai biết đến, suốt thời gian từng ấy chỉ có được vài show diễn nhỏ! Thế nhưng tình hình hoàn toàn thay đổi khi các ca khúc trong album được lên đưa lên các trang web âm nhạc, và may mắn khi có một ca khúc trong album, ca khúc “Mùa động không lạnh” trở thành “hit”.

Từ đó, Akira Phan từ thật nhưng nhờ “ảo” mà nổi tiếng, cát-sê cũng tăng vọt từ 500 nghìn, lên hàng chục triệu/sô diễn. Một nguồn thu nhập khác khá lớn mà không cần tốn công sức khi ca sĩ có ca khúc hit trên mạng là tiền nhạc chuông, nhạc chờ; mỗi quý, ca sĩ có thể thu nhập từ vài chục triệu, đến vài trăm triệu khi có ca khúc ăn khách trên mạng cũng là chuyện bình thường. 

Có thể nói, phát hành album online là một lựa chọn khôn ngoan của ca sĩ trong giai đoạn âm nhạc hiện tại; đó là một hướng đi thức thời cho những bạn trẻ bước đầu tiếp cận công chúng, muốn thử sức và thể nghiệm với chi phí hợp lí nhất.

 

Song, nếu tất cả ca sĩ chỉ chăm chăm vào việc phát hành album online thì thị trường băng đĩa sẽ rơi vào thảm cảnh, đó là điều không mong muốn của bất kỳ thị trường âm nhạc nào. Nghe nhạc online có thể rất tiện lợi, nhưng việc cầm trên tay một đĩa nhạc vẫn còn là nguồn cảm hứng lớn để nghe nhạc của nhiều người! Vì thế ngoài việc kêu gọi sự đầu tư nghiêm túc từ ca sĩ thì các nhà quản lý cũng cần mạnh tay dẹp nạn đĩa lậu, xử lý nghiêm các trang web “ăn bám” vô tội vạ như hiện nay. 

T.V