Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm thi thể nhà báo Khashoggi

07:00 | 19/10/2018

446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực tìm kiếm nơi chôn cất thi thể (nghi bị giết) của nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi bị mất tích, phạm vi tìm kiếm là Istanbul và tỉnh Yalova gần đó, báo Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 18/10.  
tho nhi ky tim kiem thi the nha bao khashoggiSaudi Arabia chi tiền hỗ trợ hành động của Mỹ tại Syria
tho nhi ky tim kiem thi the nha bao khashoggi
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành khám xét bên trong khuôn viên Lãnh sự quán Arập Xêút ở Istanbul

Theo nguồn tin trong các cơ quan thực thi pháp luật, các nhà điều tra đã kiểm tra không chỉ 26 chiếc ô tô của phái Bộ Ngoại giao Arập Xêút mà cả những chiếc xe không có biển số ngoại giao được nhìn thấy trên các camera an ninh trong và quanh khu vực lãnh sự quán mà trông có vẻ khả nghi. Nguồn tin này cho biết, có vài chiếc trong số xe này đã rời khỏi khu vực cơ quan ngoại giao Arập Xêút, chạy theo các tuyến đường khác nhau ở Istanbul rồi trở về chỗ cũ, rất giống với hành động nghi binh đánh lạc hướng điều tra.

Dựa trên việc phân tích các tuyến đường mà những chiếc xe của lãnh sự quán Arập Xêút đã chạy qua, các nhà điều tra mở rộng phạm vi tìm kiếm ra đến tỉnh Yalova nằm ở phía nam Istanbul, cũng như khu vực rừng Belgrade, nằm ở rìa thành phố Istanbul. Theo tờ báo, trong những khu vực này, cảnh sát đang tiến hành một cuộc tìm kiếm vị trí được cho là nơi chôn cất (có thể có) thi thể của nhà báo Khashoggi (nếu ông đã bị giết chết).

Nhà báo Khashoggi, một cộng tác viên đắc lực của tờ báo Mỹ The Washington Post sống ở Hoa Kỳ từ năm 2017, đã biến mất ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/10 sau khi ông vào tổng lãnh sự quán của Arập Xêút ở Istanbul. Theo lời người yêu của nhà báo này, trước đó các nhân viên của lãnh sự quán đã hẹn Khashoggi đến để hoàn tất một số thủ tục giấy tờ, và khi họ tới đó, cô gái bị chặn lại, không được phép đi vào tòa nhà. Sau khi cô chờ đợi suốt 5 tiếng đồng hồ, một nhân viên của lãnh sự quán đi ra gặp cô và nói rằng Khashoggi đã ra về từ lâu rồi và cô không cần phải đợi anh ta nữa.

Theo khẳng định của các nhà chức trách Arập Xêút, Khashoggi biến mất sau khi rời khỏi tòa nhà lãnh sự quán, và cơ quan ngoại giao này sẵn sàng hợp tác với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ để làm sáng tỏ mọi vấn đề liên quan. Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng Arập Xêút phải chứng minh sự vô can của mình trong vụ mất tích của nhà báo Khashoggi, và cho rằng những lời giải thích của Riyadh về vấn đề này là không thuyết phục. Theo đại diện Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được sự cho phép của Arập Xêút để kiểm tra, khám xét tổng lãnh sự quán nước này tại Istanbul liên quan đến sự biến mất của nhà báo Khashoggi.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng trong lần kiểm tra đầu tiên của tòa nhà Tổng lãnh sự quán Arập Xêút, các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy mẫu đất ở mảnh sân bên trong tòa nhà, và cũng sử dụng bức xạ tử ngoại để tìm kiếm dấu vết máu bên trong tòa nhà. Việc kiểm tra tòa nhà lãnh sự quán kéo dài hơn 9 giờ. Theo các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát dường như tìm thấy trong tòa nhà những bằng chứng cho thấy nhà báo Khashoggi đã bị sát hại ở đây.

Hôm 16/10, Tổng lãnh sự của Arập Xêút ở Istanbul, ông Mohammed al Uteibi, đã rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh đang diễn ra vụ bê bối có liên quan tới vụ mất tích của nhà báo Khashoggi. Sau đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành khám xét nơi cư trú của ông. Kết quả khám xét vẫn chưa được công bố.

Bá Thủy

RT