Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thơ còn dở, sao chỉ thấy khen?

08:19 | 26/02/2012

362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa bao giờ, thơ nở rộ như hiện nay. Ở đâu cũng có rất nhiều người làm thơ. Chỉ cần bỏ ra mấy triệu là ai cũng có thể in cả tập hàng trăm bài thơ của mình nếu muốn. Điều đó thật tốt, đáng mừng nếu thơ hay, được người đọc thích thú. Rồi hàng ngày, hàng tuần, trên cả trăm tờ báo được phát hành, lại vô số thơ được đăng. Các số báo ra vào dịp kỉ niệm, lễ tết thì quả là người đọc bị... bội thực thơ.

Nhưng có một sự thật: Hàng trăm tập thơ được in ra, hàng nghìn bài thơ xuất hiện trên báo chí nhưng thử hỏi có được tỉ lệ bao nhiêu bài thơ hay? Phần lớn chỉ tầm tầm, “thường thường bậc trung” hoặc nhạt nhẽo, vô thưởng vô phạt. Những bài hay khiến người đọc thích thú không phải là không có nhưng chiếm tỉ lệ quá ít.

Âu cũng là chuyện dễ hiểu vì của quý ắt phải hiếm. Khi mà người người làm thơ, nhà nhà in thơ thì chất lượng không được như ý là lẽ thường. Nhưng điều đáng nói là: Thơ hay ít hơn thơ dở rất nhiều, vậy mà trên báo chí chỉ thấy khen chứ ít khi chê. Báo Văn nghệ là tờ báo đầu tiên mở mục Sổ tay người yêu thơ từ lâu nay, được bạn đọc tán thưởng đã khai thác được nhiều bài thơ hay, xứng đáng được tôn vinh. Sau đó, nhiều báo khác cũng làm theo với tên chuyên mục là Đến với bài thơ hay. Nhiều tên tuổi văn nghệ sĩ đã trở nên quen biết trong lĩnh vực bình thơ như: Vũ Quần Phương, Nguyễn Bùi Vợi, Nguyễn Đình San, Anh Ngọc quả đã giúp người đọc nâng cao thêm khả năng cảm thụ thơ. Tuy nhiên, việc lựa chọn bài thơ sao cho thật “đắt” và việc bình sao độc đáo, xúc tích và hấp dẫn không phải báo nào cũng làm được.

Việc khen thơ hay theo tôi là rất tốt, vẫn cần được tiếp tục thường xuyên. Tôi thấy tiếc là báo Văn nghệ đã có một mục quý như thế mà hiện nay không còn dược duy trì thường xuyên, chỉ năm thì mười hoạ, lúc có lúc không. Song song, tôi cho rằng, trên báo chí cần có thêm những bài nhằm nhặt ra những câu thơ dở (tất nhiên là đã in trên sách báo). Không hẳn mang tên là dọn vườn thơ vì như vậy trùng tên với Dọn vườn cũng đã có trên báo Văn nghệ và có vẻ chưa tới tầm. Rất cần có sự phê bình thơ dở một cách chân tình thẳng thắn, tất cả vì người đọc, vì sự phát triển của nền thơ hiện đại Việt Nam, vì sự nghiệp nâng cao dân trí, bồi dưỡng khả năng cảm thụ thơ cho người đọc. Người đảm đương mục này hay trực tiếp viết bài phê bình (nói nôm na là mục chê thơ) phải là người có tâm trong sáng, vô tư, công minh, khách quan, vừa có gu sành, thẩm thơ tinh tế, chê phải đích đáng, thuyết phục người đọc.

Tất nhiên, nếu thực hiện được việc này thì sẽ phải chấp nhận làm mất lòng một số người có thơ bị chê. Nhưng sẽ nâng cao uy tín tờ báo, tăng thêm lòng yêu quý của bạn đọc. Và quan trọng hơn là có ích cho nền văn nghệ nước nhà.

Là một bạn đọc yêu thơ và thích đọc báo chí, tôi mạnh dạn có đôi điều phát biểu như vậy. Rất mong các toà soạn báo chí nghiên cứu xem xét. Mong sao lời đóng góp nhỏ của tôi được lưu tâm.

Nguyễn Hưng