Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thế giới đêm qua - 23/1

08:48 | 24/01/2019

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc xác nhận đã bắt giữ công dân Australia gốc Hoa. Nga phản đối sự "hiện diện trái phép" của lực lượng Mỹ tại Syria. Nổ lớn gần cơ quan lãnh sự Mỹ tại thủ đô Geneva của Thụy Sĩ.
the gioi dem qua 231Tin nóng thế giới hôm nay - 23/1
the gioi dem qua 231Thế giới đêm qua - 22/1
the gioi dem qua 231
Ông Yang Hengjun. (Nguồn: Reuters)

1. Trung Quốc xác nhận đã bắt giữ công dân Australia gốc Hoa

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) Australia phát đi hôm 23/1, chính quyền Trung Quốc đã thông báo cho Đại sứ quán Australia ở Bắc Kinh rằng họ đã bắt giữ ông Yang Hengjun, 53 tuổi, công dân Australia gốc Hoa.

Ông Yang Hengjun, một blogger bình luận chính trị, nhà văn viết truyện trinh thám, bị coi là mất tích sau khi tới sân bay thành phố Quảng Châu, Trung Quốc hôm 18/1. Ông Yang đã từng làm cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước khi trở thành công dân Australia, hiện đang sống ở New York, Mỹ.

Theo DFAT, các quan chức của Australia chưa thể gặp được ông Yang. DFAT đang cố gắng làm rõ bản chất của vụ bắt giữ này và tìm cách tiếp cận lãnh sự đối với ông Yang theo đúng thỏa thuận lãnh sự giữa hai nước. Trước đó, trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng bà không biết về vụ việc trên.

2. Nga phản đối sự "hiện diện trái phép" của lực lượng Mỹ tại Syria

Theo Sputniknews, phát biểu sau khi gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Moskva ngày 23/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc Mỹ triển khai lực lượng tại Syria là hoàn toàn trái phép, bởi hành động này không được Liên hợp quốc cho phép và Washington không được chính quyền Damascus ủng hộ. Theo ông, việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ là một động thái tích cực, giúp ổn định tình hình tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Tổng thống Vladimir Putin cũng đồng thời khẳng định Nga ủng hộ tiến trình đối thoại giữa chính quyền Syria và người Kurd. Ông Putin cho biết các nhà ngoại giao Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thành lập ủy ban hiến pháp Syria. Theo ông, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tiếp tục hợp tác để điều phối những nỗ lực giúp người tị nạn Syria hồi hương.

Ông Putin cũng cho biết một hội nghị thượng đỉnh ba bên tiếp theo giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về vấn đề Syria sẽ được tổ chức ở Nga trong tương lai gần.

3. Nổ lớn gần cơ quan lãnh sự Mỹ tại thủ đô Geneva của Thụy Sĩ

Hãng tin Reuters và hãng tin Sputniknews đưa tin, ngày 23/1, một vụ nổ đã xảy ra ở gần cơ quan lãnh sự Mỹ tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo an ninh liên quan đến vụ việc nói trên. Tuy nhiên, người phát ngôn của Cảnh sát Geneva cho biết đây chỉ là một vụ chập điện không liên quan gì đến Lãnh sự quán Mỹ và cũng không có ai bị thương.

Hiện thông tin vẫn đang được cập nhật.

4. Quân đội Syria tiêu diệt thủ lĩnh nhóm phiến quân khét tiếng HTS

Ngày 23/1, truyền thông Trung Đông đưa tin, một chỉ huy khét tiếng của nhóm phiến quân Hayat Tahrir al-Sham (HTS) cùng một phụ tá thân cận của thủ lĩnh nhóm khủng bố này đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bất thành nhằm vào các cơ sở quân sự của quân đội Syria ở tỉnh Idlib.

Các nguồn tin sở tại cho hay: “Trong một cuộc tấn công của HTS và lực lượng phiến quân đồng minh nhằm vào các cơ sở quân sự của quân đội Syria ở gần sân bay quân sự Abu Dhuhour ở Đông Nam Idlib, chỉ huy cấp cao Ajnad al-Kavkaz, bí danh Abu al-Bara Qafqazi, đã bị tiêu diệt".

Qafqazi được cho là phó chỉ huy của HTS và có quan hệ gần gũi với Abu Mohammad Jolani. Đối tượng này bị cáo buộc phạm những tội ác xấu xa nhất ở khu vực miền Bắc Syria. Theo những nguồn tin trên, Qafqazi cũng câu kết với Jolani và đóng vai trò quan trọng trong việc “mở hành lang” cho các phần tử khủng bố đến từ Trung Á và vùng Caucasus.

5. Tổng thống Mỹ muốn giữ nguyên kế hoạch về Thông điệp liên bang

Theo Reuters, ngày 23/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông rất mong chờ được đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội vào ngày 29/1 như đúng kế hoạch đã đề ra.

Trong lá thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, ông Trump nhấn mạnh: “Nước Mỹ sẽ rất buồn nếu như Thông điệp liên bang không được đưa ra đúng thời điểm, đúng kế hoạch và quan trọng nhất là đúng địa điểm".

Trước đó, bà Pelosi đã đề nghị ông Trump cân nhắc viêc hoãn đọc Thông điệp liên bang do vấn đề an ninh, trong bối cảnh chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa một phần.

Lâm Anh (t/h)