Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Thế giới đêm qua - 18/11

13:16 | 19/11/2018

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên các lãnh đạo APEC không đạt được tuyên bố chung. Mỹ và đồng minh phương Tây kiềm chế Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương. 
the gioi dem qua 1811Tin nóng thế giới hôm nay - 18/11
the gioi dem qua 1811Thế giới đêm qua - 17/11
the gioi dem qua 1811Tin nóng thế giới hôm nay - 17/11

1. Lần đầu tiên các lãnh đạo APEC không đạt được tuyên bố chung

the gioi dem qua 1811
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái), Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill (thứ hai bên trái), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chụp ảnh lưu niệm tại APEC ngày 18/11. (Nguồn: AP/Japantimes)

Các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ngày 18/11 đã không thể đưa ra được tuyên bố chung tại hội nghị cấp cao lần thứ 26 diễn ra tại Papua New Guinea. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC không đạt được tuyên bố chung.

Ngoại trưởng Papua New Guinea Rimbink Pato cho biết xung đột về tầm nhìn khiến các thành viên không thể thống nhất dự thảo tuyên bố chung, nhất là khi Bắc Kinh và Washington hé lộ những tham vọng cạnh tranh tầm ảnh hưởng trong khu vực, đồng thời không có dấu hiệu giải quyết chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill cho biết sẽ ra thông cáo tổng kết hội nghị trong những ngày tới, đồng thời khẳng định APEC đang tìm cách bảo đảm hoạt động thương mại "tự do và cởi mở" trước năm 2020.

2. Mỹ và đồng minh phương Tây kiềm chế Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương

Kyodo đưa tin ngày 18/11, Thủ tướng Australia Scott Morrison, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nhất trí với giới chức Papua New Guinea về một dự án giúp 70% dân số quốc gia Nam Thái Bình Dương này có thể tiếp cận điện năng trước năm 2030, từ mức 13% hiện nay. Động thái này được cho là nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng gia tăng trong khu vực của Bắc Kinh.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường hoạt động đầu tư tại Nam Thái Bình Dương thông qua các khoản cho vay xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Sáng kiến "Vành đai và Con đường", động thái mà cả Canberra và Washington xem là thách thức trực tiếp đối với tầm ảnh hưởng của họ.

3. Biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu tại Pháp, hơn 400 người bị thương

Phát biểu trên đài phát thanh RTL ngày 18/11, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết khoảng 288.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu hôm 17/11 tại 2.034 địa điểm trên khắp nước Pháp. Những người biểu tình bày tỏ sự giận dữ trước việc chính phủ tăng thuế nhiên liệu hồi cuối năm ngoái, dẫn tới việc giá của một số mặt hàng như xăng, dầu diesel, gas tăng.

Tại thủ đô Paris, một nhóm gồm 50 người đã tuần hành yêu cầu Tổng thống Emmanuel Macron từ chức. Ngoài ra, tuần hành cũng diễn ra tại một số thành phố như Marseille nhằm phản đối chính sách hiện nay của ông Macron. Khoảng 3.500 người đã ở bên ngoài suốt đêm. Đã có 409 người bị thương, trong đó có 28 người thuộc các lực lượng vũ trang. Cảnh sát đã thẩm vấn 282 người biểu tình và bắt giữ 157 người trong số này.

4. Taliban tấn công trạm kiểm soát Afghanistan, bắt cóc 10 cảnh sát

Cảnh sát trưởng tỉnh Zabul, ông Mohammad Mustafa Mayar xác nhận các tay súng Taliban đã tấn công một trạm kiểm soát an ninh ở quận Shinkai thuộc tỉnh Zabul, miền Nam Afghanistan vào sáng sớm 18/11. Giao tranh sau đó đã khiến một cảnh sát thiệt mạng và 10 cảnh sát bị bắt cóc. Một cuộc điều tra đã được mở trong khi phiến quân Taliban hiện chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Những năm gần đây, Taliban chiếm giữ nhiều khu vực trên khắp Afghanistan và thường xuyên tiến hành các vụ tấn công quy mô lớn. Theo thống kê của Liên hợp quốc, từ đầu năm 2009 tới nay, hơn 26.000 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng và gần 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang.

5. Chủ tịch Trung Quốc thăm chính thức Brunei sau hơn một thập kỷ

THX đưa tin, ngày 18/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu có chuyến thăm cấp nhà nước tới Brunei. Đây là chuyến thăm Brunei đầu tiên của một người đứng đầu nhà nước Trung Quốc sau 13 năm.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 27 năm, cả hai nước đều đối xử công bằng lẫn nhau, và đạt được lòng tin chính trị sâu sắc cũng như nhiều kết quả hữu ích trong nhiều lĩnh vực hợp tác. Ông hy vọng tình hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa Trung Quốc và Brunei sẽ được nâng lên tầm cao mới sau chuyến thăm này.

Lâm Anh (t/h)