Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Syria nộp bản kê khai vũ khí hóa học

08:02 | 21/09/2013

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, chính phủ Syria đã gửi đến Tổ chức Ngăn cấm vũ khí hóa học (OPCW), một bản “liệt kê sơ khởi” về chương trình vũ khí hóa học của họ, khởi điểm của một tiến trình nhằm kiềm chế kho vũ khí của chính quyền Damas.

>> Tổng thống Syria cam kết từ bỏ vũ khí hóa học

Nhân sự của OPCW, trụ sở tại The Hague, Hà Lan, đang kiểm tra các tài liệu do phái bộ thanh tra LHQ thu được ở Syria hồi cuối tháng 8/2013

Phát ngôn viên Michael Luhan của OPCW nói với thông tấn xã AP rằng bản kê khai đang được ban kiểm tra xem xét, nhưng sẽ không công bố chi tiết nội dung kê khai. Người này nói thêm OPCW dự kiến sẽ nhận được thêm thông tin trước cuối tuần này. Theo ước tính của các cơ quan tình báo nước ngoài, Damas đang sở hữu khoảng gần một ngàn tấn chất độc quân sự.

Các giới chức Mỹ và Nga hồi cuối tuần trước đã đạt thỏa thuận về một khung hành động nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hóa học của Syria, trong đó có điều kiện ra hạn chót cho Damas, trong một tuần phải đệ nộp một danh sách đầy đủ các vũ khí loại này.

Cũng theo thỏa thuận, các thanh tra LHQ sẽ đến Syria kiểm tra vào tháng 11 tới và trong tháng đó các phương tiện sản xuất vũ khí hóa học sẽ bị phá bỏ. Tới giữa năm 2014, toàn bộ các thành phần thuộc chương trình vũ khí hóa học sẽ được gỡ bỏ và phá hủy.  

OPCW đang tìm đường mau chóng thâu tóm và phá hủy kho vũ khí hơi độc của Syria cùng với những cơ sở chế tạo. Ty nhiên những nỗ lực ngoại giao để đẩy nhanh tiến trình lại chỉ đi rất chậm. Phiên họp của hội đồng điều hành tổ chức gồm 41 quốc gia thành viên này để thảo luận về dự án Nga-Mỹ dứt bỏ vũ khí hóa học ở Syria thoạt đầu dự định vào ngày 20/9 được dời lại chưa biết đến bao giờ, và không có giải thích nào về lý do trì hoãn.

Trước đó ngày 19/9, khi trả lời phỏng vấn hãng Fox News, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết ông quyết tâm theo đuổi mục tiêu từ bỏ kho vũ khí hóa học, hứa tuân hành thỏa thuận giữa Mỹ và Nga nhằm tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

S.Phương

AFP