Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Sẽ rút giấy phép nếu phát hiện gian lận xăng dầu

08:58 | 06/12/2011

880 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc họp giao ban hàng tháng của Bộ Công Thương sáng 5/12, Sở Công Thương TP HCM đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động 6 tháng hoặc rút giấy phép kinh doanh đối với các cửa hàng gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Đoàn kiểm tra của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng – Sở Khoa học Công nghệ TP HCM đã rà soát 55 cửa hàng bán xăng dầu từ 27/9 đến 16/11 trên địa bàn TP HCM. Kết quả kiểm tra cho thấy: 11 cửa hàng xăng dầu có gian lận, bán xăng A92 nhưng chỉ số octan thấp hơn qui định, có dấu hiện pha xăng A83.

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn "than” chuyện hoa hồng thấp. (Ảnh: Mạnh Thắng).

6 cửa hàng treo bán xăng A92 nhưng chỉ số octan không đạt đến mức 92. Đó là: 1. Cửa hàng xăng dầu của doanh nghiệp tư nhân Trung Huy (1164 tỉnh lộ 10, khu phố 6, phường Tân tạo, quận Bình Tân); 2. Chi nhánh doanh nghiệp tư nhân Hùng Trường – trạm xăng dầu Trường An (10A, tỉnh lộ 12 , phường Thạnh Xuân, quận 12); 3. DNTN Tân Cảnh 339B-339B1 Thạch Lam Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú; 4. Cửa hàng xăng dầu thuộc DNTN Tây Thạnh 333A, Lê Trọng Tấn, phường Sơn kỳ, quận Tân Phú; 5. Trạm xăng dầu số 7 thuộc Công ty xăng dầu quân đội khu vực 4; 6. Cửa hàng xăng dầu thuộc DNTN Trần Quang Tuyến B1/7, Nguyễn Hữu Trí, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện 3 cửa hàng bán xăng A95 dỏm và 2 nơi bán gian lận cả xăng A92 và A95, đó là: 7. Công ty TNHH Văn Hoàn, lô 17, đường số 7 khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân; 8. Công ty TNHH TM Một thành viên Xe khách Sài Gòn – số 2, Phạm Hồng Thái, phường 2, quận Tân Bình; 9. Công ty TNHH TM Quốc Thắng, 53/1A quốc lộ 13, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức; 10. Cửa hàng xăng dầu thuộc DNTN TM Phú Hoàng, 3A, Bàu Cát, phường 14, quận Tân Bình; 11. DNTN Xăng dầu Minh Đạt, F1/8N, Ấp 6, hương lộ 80, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Bà Đàm Thị Huyền, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết hệ thống bán hàng của Petrolimex không có gian lận. “Lượng xăng A83 trên thị trường vẫn là con số bỏ ngỏ. Cách đây 6 tháng, có một số cửa hàng ở Nghệ An, Thanh Hóa cũng xuất hiện loại xăng này nhưng không thuộc hệ thống của Petrolimex nên không kiểm soát được” – bà Huyền nói thêm.

Theo quy định kinh doanh xăng dầu thì các đại lý chỉ được lấy hàng từ một đầu mối. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho rằng việc gian lận thương mại trong hoạt động xăng dầu là do các đại lý lấy hàng từ nhiều đầu mối, từ đó không thể kiểm soát được chất lượng xăng dầu. Ông Tú dẫn thêm trường hợp nếu đại lý lấy xăng dầu từ một đầu mối mà xảy ra gian lận thì đầu mối phải chịu trách nhiệm, còn trong trường hợp đại lý lấy xăng dầu từ các nguồn khác nhau thì các đại lý có 2 vi phạm: Vi phạm Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu và thứ hai là vi phạm chất lượng hàng hóa.

Hiện nay, Công ty TNHH Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đang dự trữ khoảng 200.000 tấn xăng A83 chưng cất từ condensate tại khu vực cảng Cát Lái (TP HCM) và chưa có cách xử lý số xăng này như thế nào. Sự quan ngại ở đây được đẩy lên cao khi biết rằng xăng A83 vẫn được lưu thông trên thị trường bằng nhiều con đường khác nhau cùng với những loại xăng chính thống dùng cho động cơ ôtô, xe máy như A92, A95.

Hiện nay, xăng A83 vẫn đang được lưu thông nhiều trên địa bàn TP HCM, Đồng bằng Sông Cửu Long. Xu hướng dòng xăng này vươn ra thị trường phía Bắc ít xảy ra bởi cước vận chuyển quá lớn, mức lãi không đáng kể nên những nhà buôn không dám mang xăng ra phía Bắc tiêu thụ.

Sau khi phát hiện 11 cửa hàng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, chiều 2/12, Sở Công Thương TP HCM đã cùng với các đầu mối kinh doanh xăng dầu họp để giải quyết một số tồn đọng. Trong đó, vấn đề được bàn luận sôi nổi hơn cả mà các tổng đại lý lên tiếng là chiết khấu bán hàng quá thấp.

Chiết khấu hoa hồng 600 đồng/lít hiện nay được các cửa hàng kinh doanh xăng dầu kêu là quá thấp. 600 đồng/lít là số liệu dùng để tính toán giá cơ sở để bù lỗ cho doanh nghiệp và cho quỹ bình ổn giá. Số liệu này đã quá cũ khiến Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú thẳng thắn thừa nhận lỗi là do Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính chưa kịp thay đổi nên để các đại lý kinh doanh xăng dầu “kêu”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng dẫn thêm một câu chuyện là năm 2010 khi giá xăng dầu ở mức rất cao nhưng chỉ có Petrolimex và PV Oil thực hiện đúng, đủ chỉ đạo của Chính phủ về cung cấp xăng dầu cho nhân dân, đồng thời bình ổn thị trường giá cả. Trước tình hình nhập giá cao, bán giá thấp nên chi phí hoa hồng không được cao, một số đại lý đã đóng cửa không kinh doanh. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị nếu cửa hàng nào vì lý do hoa hồng thấp mà đóng cửa thì phải xử lý nghiêm.

Đức Chính