Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Quân đội Mỹ kháng lệnh Nhà Trắng trong thỏa thuận với Nga về Syria

13:52 | 16/09/2016

2,319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chấp nhận thỏa thuận với Nga về một lệnh ngừng bắn và triển khai chiến dịch chống khủng bố ở Syria hồi tuần trước nhưng quân đội Mỹ không đồng ý vì sợ lộ thông tin tình báo.
quan doi my khang lenh nha trang trong thoa thuan voi nga ve syria
Quân đội Mỹ tại Syria

Cuối tuần trước, Nga và Mỹ thông báo một thỏa thuận 3 điểm quan trọng cho vấn đề Syria. Nhưng thỏa thuận do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry loan báo với Nga tạo thêm sự bất đồng ý kiến công khai giữa ông Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton B. Carter, người đang tỏ ra rất nghi ngại về kế hoạch theo đó lực lượng Mỹ và Nga cùng nhau tấn công các lực lượng khủng bố ở Syria.

Bản tin của tờ New York Times ngày 15/9 cho biết ông Carter ở trong số các giới chức cao cấp phản đối thỏa thuận nói trên trong cuộc thảo luận với Nhà Trắng tuần trước, khi ông Kerry từ Geneva gọi về để trình bày. Cuối cùng thì Tổng thống Obama quyết định chấp thuận, nhưng các giới chức Lầu Năm Góc, và ngay cả trong Nhà Trắng, vẫn không tin tưởng vào thiện chí của Moskva.

Trong cuộc họp báo hôm 14/9 ở Lầu Năm Góc, các giới chức quốc phòng vẫn không cho thấy họ đồng ý là nếu cuộc ngưng bắn ở Syria kéo dài được bảy ngày thì sang đến ngày thứ tám, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ thực hiện phần thứ nhì của thỏa thuận-đó là sẽ chia sẻ với phía Nga về các mục tiêu dự tính tấn công của họ ở Syria, theo tờ New York Times.

Trung tướng Jeffrey Harrigan, chỉ huy không lực tại Bộ chỉ huy Trung Bộ (USCENTCOM), nói rằng còn quá sớm để cho biết là có tham gia thỏa thuận này hay không. Tùy viên báo chí Nhà Trắng, ông Josh Earnest, hôm 14/9 cũng cho biết trong cuộc họp báo rằng “có lý do để nghi ngại là Nga không có khả năng nay không thực sự muốn thi hành thỏa thuận, nhưng chúng ta phải đợi xem”.

Một trong những lo ngại chính của Lầu Năm Góc là việc chia sẻ tin tức với Nga sẽ làm lộ phương cách Mỹ thu thập dữ kiện tình báo và xác định mục tiêu để oanh kích-không chỉ ở Syria mà còn ở các nơi khác – để Moskva có thể dùng đối phó tại các nơi có đối đầu với Mỹ, cả trên không lẫn dưới biển, tại khu vực Baltics và Âu Châu.

Về phía Nga, ngày 16/9, Moskva đã cáo buộc Mỹ không tuân thủ các nghĩa vụ được đề ra trong thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Nga đồng thời chỉ trích giới chức Washington vì đã lên tiếng hoài nghi nỗ lực hợp tác của Moskva.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, chỉ có Nga và quân đội Syria tuân thủ quy chế ngừng bắn, còn phe đối lập mà Mỹ gọi là "ôn hòa" vẫn tiếp tục bắn phá các khu vực dân cư. Phía Nga cũng cáo buộc Mỹ đang che giấu việc nước này không thực hiện các nghĩa vụ về phân biệt "phe đối lập ôn hòa" với những phần tử khủng bố tại Syria.

Trước đó, ngày 15-9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhất trí gia hạn thỏa thuận ngừng các hoạt động thù địch tại Syria thêm 48 tiếng, tức là đến hết ngày hôm nay 16/9.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết, Nga đang kêu gọi Hội đồng Liên Hợp Quốc chứng thực về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria được Nga và Mỹ bảo trợ. Theo ông Churkin, Nga đang thúc đẩy để nghị quyết sớm được thông qua vào tuần tới, trong một phiên họp cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến diễn ra vào ngày 21/9.

quan doi my khang lenh nha trang trong thoa thuan voi nga ve syria

Đừng quá hy vọng vào thỏa thuận giữa Nga-Mỹ về Syria!

Sau cuộc đàm phán suốt 15 tiếng đồng hồ không nghỉ tại Geneva, Nga và Mỹ đã đi đến một thỏa thuận 3 điểm quan trọng cho vấn đề Syria. Đây cũng giống bao thỏa thuận trước sẽ chết yểu nếu Mỹ tiếp tục thiếu tin tưởng vào Nga.

Th.Long

AP, AFP, Reuters