Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Nông nghiệp hữu cơ vẫn khó sản xuất quy mô lớn

15:42 | 03/07/2019

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Cường cho biết, sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiện mới chỉ dừng lại ở những mô hình nhỏ lẻ, hộ gia đình, chưa tạo được vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ không chỉ tạo ra sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng mà còn bảo vệ người sản xuất khỏi các tác hại của việc lạm dụng phân bón, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn là xu thế tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Song, thời gian qua việc triển khai mô hình này còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

nong nghiep huu co van kho san xuat quy mo lon
(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hiện nay không chỉ gặp khó trong khâu tiêu thụ, việc cung ứng vật tư đầu vào cho canh tác hữu cơ cũng hạn chế. Sản xuất hữu cơ, yếu tố quan trọng nhất là nguồn giống, phân bón, bảo vệ thực vật hữu cơ tuy nhiên những sản phẩm này lại chủ yếu phải nhập khẩu.

Về thực trạng nêu trên, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Cường cho biết, hiện cả nước có hơn 117.000ha đất canh tác và nuôi trồng thủy sản hữu cơ, chỉ chiếm 0,5% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ mới chỉ dừng lại ở những mô hình nhỏ lẻ, hộ gia đình, chưa tạo được vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn.

Nguyên nhân chính được ông Nguyễn Như Cường chỉ ra là do sản xuất hữu cơ chỉ được sử dụng phân bón hữu cơ, phòng trừ cỏ dại, sâu bệnh bằng phương pháp thủ công hoặc chế phẩm sinh học nên mất nhiều công lao động và khó thực hiện trên diện rộng. Trong khi đó, năng suất sản phẩm không cao, giá thành sản phẩm thường cao gấp hơn từ 2 đến 4 lần so với sản xuất truyền thống nên chỉ một bộ phận nhỏ người tiêu dùng đủ điều kiện sử dụng sản phẩm hữu cơ...

Để tạo sức bật cho nông nghiệp hữu cơ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Bộ NN&PTNT đang xây dựng đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ với tầm nhìn dài hạn; từng bước bổ sung các tiêu chí về chứng nhận sản phẩm hữu cơ, tạo thuận lợi cho người sản xuất. Các tỉnh, thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho những mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ về đất đai, vốn... nhằm đưa công nghệ tiên tiến vào các khâu bảo quản, chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng thương hiệu...

M.Đ

nong nghiep huu co van kho san xuat quy mo lonKhông có chế phẩm sinh học, không thể có nền nông nghiệp sạch
nong nghiep huu co van kho san xuat quy mo lonFTAs giúp Việt Nam đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu nông nghiệp
nong nghiep huu co van kho san xuat quy mo lonSản phẩm nông nghiệp hữu cơ: Thật giả khôn lường