Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ gia súc, gia cầm

15:05 | 19/02/2012

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, cúm A/H3N2 có nguồn gốc từ lợn đã xuất hiện. Dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm đang xảy ra tại 11 địa phương trong cả nước và có dấu hiệu lan rộng. Trong khi đó, tình hình kinh doanh, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm vẫn diễn biến phức tạp là nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Theo Chi cục Thú y TP HCM, lượng sản phẩm động vật tiêu thụ trên địa bàn TP HCM mỗi ngày khoảng 1.000 – 1.100 tấn, trong đó 85% là lượng sản phẩm động vật từ các tỉnh và nhập khẩu. Riêng nguồn thịt lợn tiêu thụ khoảng 8.000 – 9.000 con/ngày, 65% là thịt từ tỉnh chuyển về. Mỗi ngày thành phố cũng tiêu thụ 180 – 200 ngàn con gia cầm, 3 – 3,5 triệu quả trứng gia cầm, đa số là từ các tỉnh chuyển về.

Với số lượng tiêu thụ lớn, TP HCM là địa bàn xảy ra nhiều vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật. Các đối tượng vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trái phép thường chọn địa điểm là các vùng ven, giáp ranh thành phố hoặc nơi giáp ranh giữa các quận, huyện để dễ tẩu tán hàng hóa, thời điểm vận chuyển thường vào nửa đêm đến gần sáng để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Đặc biệt, tình trạng buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ gia cầm của các hộ chăn nuôi gia đình vẫn diễn ra thường xuyên và công khai.

Xe vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc từ Đồng Nai vào TP HCM bị cơ quan chức năng phát hiện

Trung bình mỗi tuần, lực lượng Thú y TP HCM bắt giữ, tịch thu, tiêu hủy hàng ngàn con gia cầm sống và hàng chục ngàn quả trứng gia cầm buôn bán trái phép không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Số trường hợp vi phạm rải rác ở hầu hết các quận, huyện trên địa bàn, đặc biệt là các quận, huyện cửa ngõ thành phố.

Ngày 2/2, tại Quốc lộ 1A, Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức, phối hợp với đội CSGT Rạch Chiếc phát hiện chiếc xe tải biển số 60M-6044 do bà Phạm Thúy Hằng, ngụ tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai làm chủ hàng, vận chuyển 359kg thịt lợn và 152kg phụ phẩm không có giấy kiểm dịch, không đảm bảo vệ sinh thú y trốn tránh việc kiểm dịch. Và chỉ trong 2 ngày 19 và 20/1, Trạm Thú y huyện Bình Chánh cũng kiểm tra, xử lí vi phạm 9 trường hợp giết mổ gia súc, vận chuyển, kinh doanh động vật không đúng theo quy định.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM cho biết: Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang có nhiều nguy cơ lây lan. Đặc biệt, dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Tại 2 tỉnh miền Tây đã có 2 ca mắc cúm A/H5N1 và đều đã tử vong. Trước tình hình này, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền đến người chăn nuôi những biện pháp phòng, chống bệnh cho gia súc, gia cầm và tuyên truyền đến người kinh doanh, tiêu dùng phương thức chọn lựa sản phẩm động vật hợp vệ sinh. Đặc biệt, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện trọng điểm: quận 5, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn cần duy trì tần suất hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành, hạn chế sự xâm nhập và lây lan dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Mai Phương