Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Nghệ sĩ nhân dân có tự ái khi “xin” cấp thẻ hành nghề?

18:51 | 09/01/2014

2,313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã chính thức phê duyệt Đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu, đồng thời triển khai việc xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn Đề án này.

Theo Đề án, 5 đối tượng được cấp Thẻ hành nghề gồm: nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu, nghệ sĩ đang làm việc tại các đơn vị nghệ thuật; nghệ sĩ đã được cấp văn bằng tốt nghiệp về nghệ thuật tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật; cá nhân đã đoạt giải tại các cuộc thi nghệ thuật, cuộc thi người đẹp trong nước và quốc tế; cá nhân đang học tập trong các cơ sở đào tạo và nghệ nghiệp; cá nhân hoạt động tự do, có khả năng chuyên môn và nhu cầu tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Các điều kiện để nghệ sĩ được cấp thẻ hành nghề là những cá nhân người Việt Nam, đang thường trú trong nước, có phẩm chất đạo đức tốt, đủ 15 tuổi trở lên và không trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự, được cơ quan quản lý về nghệ thuật biểu diễn xác nhận đủ điều kiện cấp thẻ.

Trước đề án này, nhiều người hâm mộ ca sĩ nhí như Phương Mỹ Chi, Quang Anh… rất lo lắng vì các giọng ca nhí không thế hát nếu không được cấp thể hành nghề. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Nguyễn Đăng Chương cho biết hai em vẫn được phép biểu diễn nếu có sự bảo lãnh của cha mẹ.

“Trường hợp các em chưa đủ 15 tuổi sẽ không được cấp thẻ hành nghề. Nếu chúng tôi cấp thẻ hành nghề cho các em thì là vi phạm luật lao động, vi phạm pháp luật. Vì thế, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các em tham gia nghệ thuật nếu được sự bảo hộ của cha mẹ”, ông Chương khẳng định.  

 

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa cũng phải có thẻ hành nghề mới được đi hát    

Chiếu theo quy định của việc cấp thẻ hành nghề Cục NTBD, những cái tên lớn trong làng nghệ thuật như nghệ sĩ nhân dân (NSND) Thu Hiền, NSND Thanh Hoa, NSND Trần Hiếu, nhạc sĩ Trần Tiến, nhạc sĩ An Thuyên... sẽ được đặt bên cạnh những cái tên mới mẻ của những nghệ sĩ mới bước vào nghề. Tất cả cùng có chung một cửa ải cần phải bước qua, nếu muốn tham gia vào các hoạt động biểu diễn, đó là tấm thẻ hành nghề do cục NTBD của Bộ cấp phép. Liệu quy định này có làm cho nhiều nghệ sĩ có tên tuổi "tự ái"?  

Trao đổi về vấn đề này, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho hay, điều này là “bất hợp lý” bởi thực tế, liệu những nhà quản lý có đủ trình độ để thẩm định hết tài năng của các NSND. Họ đã là người giỏi nhất rồi thì ai đi thẩm định được họ? Hơn nữa, câu chuyện về tấm thẻ hành nghề đã được tranh luận, bàn cãi quá nhiều. Cách đây 10 năm, các cơ quan chức năng cũng đã đưa ra quy chế này, nhưng cuối cùng cũng phải giải tán. Đơn giản vì chúng ta không làm quyết liệt được. Bây giờ chúng ta khôi phục lại, nhưng vài tháng nữa không làm được thì lại bỏ đi à? Vậy thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Chúng ta có chế tài, nhưng đáng tiếc thay người thực hiện chế tài lại không nghiêm thì không thể quản lý tốt được.   

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng tỏ ra ngao ngán khi được hỏi về vấn đề này. Anh cho biết: "Việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ là vấn đề đã được tranh cãi đến nhàm chán. Có thẻ hay không có thẻ thì công việc của tôi vẫn thế. Cho nên, tôi muốn hoàn toàn đứng ngoài những câu chuyện này."  

PV