Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Mỹ-Cuba: Một sự khởi đầu mới

17:58 | 20/03/2016

815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyến đi của Tổng thống Obama tới thăm Cuba ngày 20/3 (theo giờ Mỹ) đang được nhiều người trông đợi như một cơ hội lịch sử để làm tan băng các quan hệ với La Habana.
my cuba mot su khoi dau moi
Tấm bích chương với ảnh Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng hàng chữ "Chào mừng đến Cuba" bên ngoài một nhà hàng ở Havana, Cuba, ngày 17/3/2016.

Dự kiến khoảng chiều ngày 20/3, ông Obama sẽ đặt chân tới La Habana, nơi ông được người dân Cuba chào đón bằng cách giương hình ảnh Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm tới đảo quốc Caribe này trong 88 năm qua.

Trong 3 ngày lưu lại Cuba, Tổng thống Mỹ Obama sẽ gặp Chủ tịch Castro vào ngày 21/3, dự một cuộc đấu bóng và gặp đại diện người dân Cuba, phát biểu trước người dân hòn đảo này.

Ngày 22/3, ông Obama sẽ có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tại nhà hát quốc gia. Lãnh đạo Mỹ cũng sẽ gặp những người bất đồng chính kiến và tham dự một trận bóng chày giữa đội tuyển quốc gia Cuba và Tampa Bay Rays.

Tại La Habana, một sự khởi đầu mới. Đó là điều Nhà Trắng nói sẽ tiêu biểu cho chuyến thăm Cuba của Tổng thống Obama.

Mỹ và Cuba, hai kẻ thù thời Chiến tranh Lạnh, đã chính thức phục hồi quan hệ ngoại giao cách đây 8 tháng.

“Ngoại giao, trong đó có việc can đảm lật qua một trang mới về những chính sách thất bại trong quá khứ, là cách thức chúng ta bắt đầu một chương mới trong việc giao tiếp với dân chúng Cuba”.

Mỹ đã nới lỏng các hạn chế về du hành và thương mại và ông Obama hy vọng sẽ tìm ra thêm những phương cách để giao tiếp với Cuba và dân chúng nước này.

Nhưng Quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát, là cơ quan có thể bãi bỏ lệnh cấm vận Cuba đã áp dụng từ 55 năm, không tỏ ý tin tưởng.

Để thúc đẩy chính sách của Mỹ đối với Cuba do ông đề ra tiến tới sau khi ông mãn nhiệm kỳ, ông Obama cần được hậu thuẫn của cả hai đảng.

Đó là một lý do vì sao ông đưa một phái đoàn gồm các nhà lập pháp của cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa.

Ông William Leogrande, giáo sư môn chính quyền của trường Đại học American, nói: “Ông Obama phải chứng minh là chính sách ấy mang lại kết quả, rằng nó đem lại kết quả trong lãnh vực thương mại, rằng nó đem lại kết quả trong lãnh vực ngoại giao. Để cho vị tổng thống sắp tới, cho dù là ai đi nữa, sẽ nhìn vào những gì ông Obama đã làm với Cuba và nói rằng “Chính sách này có tác dụng. Nó đem lại lợi ích cho quốc gia'”.

Nhà Trắng nói chuyến thăm lịch sử của ông Obama nhắm mục tiêu làm cho tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước “không thể đảo ngược được”.

H.Phan

Theo AP