Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

“Mua láng giềng gần”

08:52 | 10/12/2015

416 lượt xem
|
Năm học này, Phương Dung và Phương Ngân - hai cô bé gặp hoàn cảnh bất hạnh vẫn tiếp tục được đến trường. Sách vở, áo quần và xe đạp được sắm đầy đủ, các em đang trong cuộc hành trình với bao gian lao, thử thách nhưng cũng ngập tràn niềm tin yêu và hy vọng.

Nghịch cảnh thương tâm

Dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con khôn lớn, đang phải sinh sống trong căn nhà tranh, vách gỗ tuềnh toàng nhưng vẫn mở rộng tấm lòng để cưu mang 3 đứa trẻ gặp phải nghịch cảnh trớ trêu. Bố vào tù, mẹ mắc bệnh tâm thần, Hoàng Phương Dung (SN2004), Hoàng Phương Ngân (SN2006) và Hoàng Trọng Đức (SN2013) lâm vào cảnh côi cút, bơ vơ, không người chăm sóc và đứng trước nguy cơ bỏ học giữa chừng. Thương tình, bà Vương Thị Quế ở xóm Kim Thanh, xã Võ Liệt (Thanh Chương, Nghệ An) đã đưa 3 chị em về nuôi, dù bà cũng đang phải “chạy ăn từng bữa”. Việc làm ấy được bà con lối xóm, các đoàn thể và chính quyền địa phương ghi nhận và ủng hộ, đánh giá cao.

tin nhap 20151201101311
Bà Vương Thị Quế bên những đứa trẻ bất hạnh đang cưu mang

Chúng tôi tìm đến xóm Kim Thanh, một sự bất ngờ pha lẫn niềm vui chợt đến, bởi trước mắt là ngôi nhà nhỏ vừa được xây dựng xong, vẫn còn đang thơm mùi sơn, vữa. Đón khách bằng nụ cười đôn hậu và vẻ mặt phấn khởi, bà Vương Thị Quế chia sẻ: “Một nhà hảo tâm đã hỗ trợ khoản tiền 60 triệu đồng để xây căn nhà này, sắp tới sẽ làm lễ bàn giao. Từ nay sẽ không còn lo cảnh mưa gió, bão bùng như hồi phải ở trong ngôi nhà tranh cũ”. Ngôi nhà xây được lợp bằng tôn chống nóng, lát gạch, có diện tích 40m2, có thể không lớn nhưng ấm áp tình người, ở đó luôn có tiếng cười của con trẻ và tấm lòng yêu thương của người lớn. Cậu bé Hoàng Trọng Đức hết lăn giữa nền gạch bóng lại ôm chặt lấy bà, đôi lúc như nũng nịu. Với cậu bé 2 tuổi này và cả 2 chị gái nữa, bà Quế là người mẹ thứ 2, không dứt ruột đẻ ra nhưng đã chăm bẵm, dang rộng vòng tay cưu mang trong những ngày gặp phải cảnh khốn đốn, tưởng chừng như không còn lối thoát.

Bà Quế vẫn còn nhớ như in, vào một ngày của tháng 10 năm trước, vừa trở về sau một thời gian đi làm xa, qua nhà chị Đậu Thị Vân (SN 1980) thấy 3 đứa trẻ đang ôm nhau khóc sụt sùi. Chồng chị Vân là Hoàng Trọng Bình (SN 1973), không chịu tu chí làm ăn, suốt ngày tụ tập và đi theo kẻ xấu, việc đồng ruộng và chăm sóc con cái dồn lên vai người vợ ốm yếu, bệnh tật. Rồi một ngày, chị Vân điếng người khi nhận được tin chồng bị công an bắt vì buôn bán, vận chuyển chất ma túy. Kết quả, Bình nhận mức án 18 năm tù, quãng thời gian không thể nói là ngắn đối với cuộc đời một con người. Thể trạng yếu, chị Vân không thể chịu đựng nổi cú sốc lớn về mặt tinh thần nên bệnh càng nặng và xuất hiện những triệu chứng của căn bệnh tâm thần. Chị đi lang thang, vô định, bỏ bê công việc ruộng vườn, nhà cửa, quên luôn cả thiên chức làm mẹ, bỏ mặc các con no đói thất thường. Có khi, người phụ nữ bất hạnh ấy đi 2-3 ngày không về, anh em, họ hàng phải tỏa đi các hướng để tìm kiếm. Có lần, thấy chị ở thị trấn Dùng (Thanh Chương); lần khác chị lạc vào tận thị trấn Phố Châu (Hương Sơn, Hà Tĩnh). Hôm ấy, chị lại đi lang thang và mấy ngày chưa về, nghe nói chị đón xe xuống thành phố Vinh. Ở nhà, 3 con nhỏ của chị đứa thì đói cơm, đứa thì khát sữa, nằm lăn lóc và khóc váng cả xóm làng. Hay tin, bà Quế vội sang nhà và đã không cầm được lòng, những giọt nước mắt cứ tuôn dài trên khuôn mặt người phụ nữ tuổi 60. Không muốn chứng kiến cảnh tượng ấy thêm một phút giây nào nữa, bà Quá quyết định đưa chị em Dung về nhà chăm sóc, cưu mang. Lúc ấy, bé Đức vừa chập chững tập đi nhưng cậu bé không thể nào dậy nổi vì cậu bé đang lả dần vì đói...

tin nhap 20151201101311
Ngôi nhà của bà Vương Thị Quế vừa được xây dựng do một nhà hảo tâm giúp đỡ

Và tấm lòng nhân ái

Gần 20 ngày được bà Quế chăm sóc, 3 đứa trẻ bất hạnh mới dần lấy lại sức lực và đã lấy lại được tinh thần. Lúc này, bà Quế lên UBND xã, gặp gỡ các ban, ngành để thông báo tình hình và đề đạt nguyện vọng nhận nuôi 3 đứa con nhỏ của chị Đậu Thi Vân. Nguyện vọng ấy được tất cả mọi người ủng hộ, các đoàn thể cũng trích nguồn quỹ để giúp đỡ 3 cháu nhỏ. Tính đi tính lại, từ ngày mẹ bỏ đi, hai chị em Phương Dung và Phương Ngân đã nghỉ học khoảng 1 tháng. Bà Quế lại tất tả đội mưa lên gặp các thầy, cô giáo xin tạo điều kiện để các cháu trở lại lớp, tiếp tục việc học hành kiếm thêm cái chữ, để các cháu có được một hướng đi tốt đẹp trong tương lai.

Nhà trường đồng ý tạo điều kiện để chị em Dung trở lại lớp học, các thầy cô giúp đỡ bằng cách dành thêm thời gian để bù lấp khoảng trống kiến thức và kỹ năng bị thiếu hụt trong 1 tháng qua.

Kể từ khi trở lại lớp để tiếp tục việc học hành, đêm nào hai chị em Dung cũng ngồi học tới tận khuya, hết làm bài tập Toán đến Ngữ văn, không đêm nào ngủ trước 23 giờ. Kết thúc năm học, cả Dung và Ngân đều đạt danh hiệu “học sinh tiên tiến”. Hôm đưa các cháu đến dự lễ tổng kết năm học, các thầy, cô cứ nắm lấy tay và không ngớt lời chúc mừng: “Đó chính là thành tích của bác - người có công nuôi dưỡng và chăm nom các cháu!”.

 Cả chủ và khách đang mải mê chuyện trò, bỗng có tiếng chào: “Chào bà! Cháu đi học về! Chào chú ạ!”. Đã gần trưa, chị em Dung - Ngân vừa ở trường về, hai chiếc cặp học sinh căng phồng những sách vở và đồ dùng học tập.

Năm học này, Hoàng Phương Ngân bước vào lớp 4 và Hoàng Phương Dung đã lên lớp 6. Nhìn nét mặt và ánh mắt các cháu khi ngồi sắp lại chồng sách vở, chúng tôi cảm nhận được niềm vui và phấn khởi đang rạo rực trong tâm hồn con trẻ. Những cuốn sách phẳng phiu còn thơm mùi mực, những quyển vở còn nguyên vẹn đang chứa đựng và hứa hẹn những điều lý thú và bổ ích, sẽ giúp các cháu vững bước trên con đường đời. Đó cũng là tấm lòng thơm thảo, phúc hậu của bà Vương Thị Quế.

Giờ này, bố của 3 đứa trẻ đang cải tạo ở trại giam, nếu không có gì thay đổi, phải hơn 10 năm nữa mới được trở lại với cuộc sống đời thường, làm lụng nuôi các con khôn lớn. Còn người mẹ đang chữa trị căn bệnh tâm thần tại một cơ sở từ thiện, không biết đến lúc hồi tỉnh, trở lại con người bình thường để trở về chăm sóc các con. Trước mắt, việc làm bố, làm mẹ của những đứa trẻ bất hạnh vẫn phải cậy nhờ người hàng xóm phúc hậu. “Càng học lên, chi phí học tập càng nhiều nên tôi phải cố gắng chăm bón mấy sào ruộng tốt hơn, nuôi thêm mấy chục con gà để lo cho các cháu. Ít năm nữa, cháu Đức đến tuổi đi trường, lại phải lo một khoản nữa, chỉ mong có đủ sức khỏe, không bị đau ốm để chăm những đứa trẻ đáng thương này. Vừa rồi, nhà trường hướng dẫn bà làm thủ tục để miễn giảm các khoản đóng góp cho các cháu nhưng mấy ngày nay bận quá thành ra chưa làm được” - bà Quế chia sẻ.

Theo lời bà, Võ Liệt là vùng quê hiếu học, hầu hết các gia đình dù có nghèo khổ đến mấy cũng cố gắng chăm lo việc học hành cho con cháu. Dù hoàn cảnh đang khó khăn, túng thiếu, dù những đứa trẻ kia không phải máu mủ, ruột rà nhưng bà Quế vẫn quyết tâm nuôi chúng ăn học. Vì hơn ai hết, bao năm sống trong cảnh nghèo, bà hiểu được giá trị của cái chữ, của sự học.

Có lần, bà Vương Thị Quế dẫn 3 đứa trẻ ra đình Võ Liệt, nơi được xem là “Văn miếu” của đất Thanh Chương. Bà chỉ cho chúng những tấm bia khắc ghi tên tuổi những người đỗ đạt, được lưu danh sử sách, làm rạng rỡ truyền thống quê hương. Rồi bà khuyên bảo chúng phải cố gắng học hành để có thêm niềm hy vọng trong cuộc đời...

 

Bùi Khánh Huyền

Năng lượng Mới 479

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc