Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Mua lại nợ cho doanh nghiệp?

13:35 | 27/04/2012

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số chuyên gia cho rằng: Nhà nước phải có biện pháp mua lại nợ cho doanh nghiệp để họ có bộ hồ sơ sạch khi đi vay. Đây là giải pháp cứu doanh nghiệp và cứu cả ngân hàng.

Mua lại nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản là hết sức khó khăn

Các chuyên gia kinh tế nhận định, nếu nền kinh tế vẫn trong tình trạng vừa suy thoái vừa lạm phát như hiện nay thì số nợ xấu sẽ gia tăng trong thời gian tới. Việc gia tăng nợ xấu đã tác động trực tiếp đến tình hình tài chính, thanh khoản của các ngân hàng thương mại và ảnh hưởng đến quá trình mở rộng, tăng trưởng tín dụng đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.

Kinh tế khó khăn, sản xuất kinh doanh đình đốn, doanh nghiệp giải thể và phá sản kéo theo nợ xấu gia tăng. Tính đến ngày 29/2/2012, nợ xấu trên địa bàn TP HCM chiếm 4,68%, tăng 0,38% so với cuối năm 2011. Đến tháng 3/2012 nợ xấu trên địa bàn TP HCM là 36.924 tỉ đồng, chiếm 4,9% tổng dư nợ. Nhìn chung thị trường liên ngân hàng cũng đang bị tắc nghẽn. Nợ xấu trên liên ngân hàng (trên 30 ngày) cũng đang tăng.

Bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: “Nguyên nhân chính dẫn đến nợ xấu tăng là khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và thị trường bất động sản, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thanh toán, trả nợ vay ngân hàng”.

Trước tình hình nợ xấu đang gia tăng, theo ông Ngô Trần Kiến Quốc – đại diện ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP HCM khẳng định: Trong thời gian tới, sẽ tập trung xử lý nợ xấu và giảm tối đa nợ xấu phát sinh của các tổ chức tín dụng, đảm bảo mức nợ xấu của các ngân hàng trên địa bàn thành phố năm 2012 dưới mức 5% theo quy định của ngân hàng Trung ương”.

Ngoài ra, theo ông Lê Xuân Nghĩa – Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, giải pháp để giải quyết nợ xấu là Nhà nước phải có biện pháp mua lại nợ cho doanh nghiệp để họ có bộ hồ sơ sạch khi đi vay. Điều này có thể làm được trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Theo ông Phạm Mạnh Thường – Phó Tổng Giám đốc Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp: Về xử lý nợ xấu thì đến thời điểm hiện nay công ty mới mua được 7.000 tỉ và đang đàm phán 5.000 tỉ nhưng đây là con số rất nhỏ so với tổng nợ xấu. Những khoản nợ xấu phát sinh ngày càng lớn, đặc biệt liên quan đến tín dụng bất động sản mà việc thu hồi nợ trong điều kiện thị trường bất động sản trầm lắng là hết sức khó khăn đã dẫn đến hiện tượng thiếu hụt thanh khoản tại một số ngân hàng thương mại cổ phần.

Mai Phương