Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Lúng túng trong việc phân biệt xe máy điện và xe đạp điện

17:56 | 06/06/2014

1,475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/6, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức hội thảo với chủ để “Tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho người sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện”. Đại diện nhiều cơ quan chức năng bày tỏ sự lúng túng trong việc phân biệt xe máy điện và xe đạp điện…

Phương tiện thả nổi…

Theo bà Lê Minh Châu - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại xe hai bánh chạy bằng điện. Nhiều xe máy điện, xe đạp điện không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm định về chất lượng an toàn kỹ thuật, nhưng vẫn được bày bán. Bên cạnh đó, xe đạp điện, máy điện nhập khẩu bán tràn lan trên thị trường vi phạm về nhãn mác, thương hiệu, không có hóa đơn, chứng từ...

Mặt hàng trôi nổi này đã và đang tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, phá hoại nền sản xuất trong nước và thất thu ngân sách của Nhà nước. Loại phương tiện này được nhập theo đường tiểu ngạch, có nguồn xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều cửa hàng kinh doanh không niêm yết giá, dán nhãn hàng... khiến người tiêu dùng khó xác định được giá và chất lượng.

Hai trường hợp xe máy điện chưa đăng ký, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm...

Còn theo Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Cục Phó Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (C67, Bộ Công an), người tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện chủ yếu là học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, thường đi với tốc độ cao, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm… gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Theo thống kê, mỗi năm lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt trên dưới 6 triệu trường hợp vi phạm luật giao thông. Riêng, xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện là gần 4 triệu trường hợp. Các loại xe đạp điện, xe máy điện đang lưu hành có vận tốc tối đa lên tới 40-50 km/h, nhưng lại không phát ra tiếng động, không có đèn tín hiệu khi chuyển hướng khiến người đi sau rất khó phát hiện nên dễ xảy ra tai nạn giao thông. Xe đạp điện, máy điện đang tiềm ẩn một mối nguy hiểm cho người điều khiển nó và cho những người tham gia giao thông.

Còn ông Nguyễn Ngọc Toản - Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính đến cuối tháng 5/2014, Cục Đăng kiểm đã kiểm định được gần 4000 phương tiện 2 bánh chạy bằng điện.

Vẫn chưa xử phạt...

Cũng tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng hệ thống các quy định loại phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện hiện nay đã tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, người sử dụng vẫn nhầm lẫn giữa xe máy điện và xe đạp điện. Xe đạp điện chưa có quy định về độ tuổi người điều khiển phương tiện, người ngồi sau xe.

Về vấn đề này, nhiều cơ quan tham gia hội thảo yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa tới loại hình phương tiện đặc biệt này. Theo thống kê, tính đến hết ngày 5/6, đã có 7 tỉnh thành là Hà Nội, Nam Định, Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau và Bến Tre xây dựng chuyên đề, kế hoạch xử lý vi phạm đối với người đi xe máy điện, xe đạp điện vi phạm trật tự an toàn giao thông.

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội thảo.

Nói đến công tác đăng ký và quản lý phương tiện hai bánh chạy bằng điện, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, hiện một số lượng lớn chủ sở hữu xe máy điện vẫn chưa đến điểm đăng ký phương tiện để đăng ký do thiếu các loại giấy tờ và nguồn gốc của xe. Người dân và cán bộ làm nhiệm vụ vẫn gặp khó khăn trong việc phân biệt bằng cảm quan qua công suất động cơ và vận tốc thiết kế lớn nhất của xe đạp điện và máy điện.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn thẳng thắn thứa nhận việc gặp nhiều khó khi xử lý vi phạm, bởi người vi phạm chủ yếu là độ tuổi thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, xe không có biển số, số khung, số máy… nên tạm giữ phương tiện dễ dẫn đến sai sót. Chính vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông chưa xử lý hoặc mới chỉ dừng ở mức nhắc nhở, tuyên truyền.

Để người dân phân biệt được xe máy điện, xe đạp điện, Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có hướng dẫn thêm đặc điểm nhận dang hai loại phương tiện này đồng thời có hưỡng dẫn xác định năm sản xuất, chứng từ nguồn gốc của xe máy điện. Đề nghị Bộ tài chính, Bộ Công thương… đề xuất biện pháp xử lý xe máy điện trôi nổi đang được người dân sử dụng từ 2009 đến nay. Đồng thời tăng cường việc đăng kiểm chất lượng xe hai bánh chạy bằng điện và đăng ký xe máy điện. Nghiên cứu giới hạn độ tuổi sử dụng xe máy điện, xe đạp điện và nâng cấp cơ sở hạ tầng nếu nơi nào có điều kiện xây dựng đường dành cho người đi xe máy, xe máy điện, xe đạp điện để bảo đảm an toàn…

Q.Dương