Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Liệu có dẹp được mũ bảo hiểm rởm?

06:31 | 28/02/2012

888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Để dẹp nạn mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người tiêu dùng. Hiện có không ít người dân ra đường đội mũ bảo hiểm với mục đích để đối phó với cảnh sát giao thông hơn là để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Cài mũ bảo hiểm phải đúng cách

Đứng trước thực trạng hiện nay, trên thị trường tràn lan mũ bảo hiểm kém chất lượng, không đạt yêu cầu và không đảm bảo an toàn giao thông. Dự thảo thông tư liên tịch của liên bộ được xem là một biện pháp cứng rắn, nhằm hạn chế tình trạng mũ bảo hiểm không nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường.

Lực lượng QLTT đang kiểm tra một cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm.

Theo Dự thảo, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông đường bộ có trách nhiệm sử dụng đúng mũ bảo hiểm đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Bên cạnh đó, mũ bảo hiểm đúng hợp quy phải có đủ 3 bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ, quai đeo. Đặc biệt, Dự thảo còn quy định người đội mũ bảo hiểm phải cài quai đúng quy cách…

Dự thảo cũng quy định rõ ràng trách nhiệm của các đơn vị, các nhân sản xuất mũ bảo hiểm. Cụ thể, mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn sẽ phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với mũ bảo hiểm do mình sản xuất theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN, gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Ý thức người tham gia giao thông

Với dự thảo liên bộ về mũ bảo hiểm, nhằm thanh lọc lại thị trường mũ bảo hiểm vốn đang tràn lan, kém chất lượng như hiện nay. Tuy nhiên, khi những điều khoản cứng rắn trên chính thức có hiệu lực, vấn nạn mũ bảo hiểm không nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng có được dẹp bỏ hay vẫn song hành trên thị trường cùng với mũ bảo hiểm đúng và đủ chất lượng.

Theo ông Lương Văn Phan, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam đánh giá, theo quy định mới thì mũ bảo hiểm “xịn” được phân biệt với các loại mũ bảo hiểm “dỏm” bằng dấu hiệu rõ ràng nhất là dấu hợp quy CR được gắn phía sau của mũ.

Những chiếc mũ bảo hiểm với giá 30.000 đồng được bán tràn lan trên thị trường.

Tuy nhiên, ông Phan nhấn mạnh, nếu đem ra vận dụng khi đi mua mũ thì rất bất lợi cho người tiêu dùng, nếu không muốn nói là hình thức “đánh đố” bởi với “đẳng cấp” của công nghệ in ấn giả hiện nay, người tiêu dùng nào dù có sành sỏi đến mấy cũng rất dễ bị đánh lừa. Một điều thực tế là công nghệ “hàng nhái”, “hàng giả” ở nước ta hiện nay đang “thịnh” trên rất nhiều lĩnh vực chứ không chỉ ở phương diện tem hợp quy của mũ bảo hiểm.

Đồng quan điểm với ông Phan, ông Trần Quốc Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ KH&CN) cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những loại mũ bảo hiểm dù có gắn dấu quy chuẩn CR hoặc CS nhưng không rõ địa chỉ nơi sản xuất bởi phần lớn trong số này đều là hàng giả, hàng nhái. Cách phân biệt tốt nhất để phân biệt hàng thật – giả là căn cứ vào giá cả, và, để thực hiện được điều này thì phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự giác và “tự bảo vệ” của người tiêu dùng.

Đội mũ để chống đối CSGT

Còn theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, để dẹp nạn mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người tiêu dùng. Theo phân tích của ông Thành, hiện có không ít người dân ra đường đội mũ bảo hiểm với mục đích để đối phó với cảnh sát giao thông hơn là để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Chính vì vậy, giữa việc bỏ ra hàng trăm ngàn đồng để mua một chiếc mũ đảm bảo chất lượng với việc mất vài chục ngàn vẫn có được một chiếc mũ để đội thì nhiều người sẽ lựa chọn cách thứ hai.

Đội mũ bảo hiểm để chống đối chứ không phải là an toàn tính mạng của người tham gia giao thông.

Đồng quan điểm với ông Thành, ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Về vấn đề xử lý không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang bày bán trên các hè phố tại Hà Nội hiện nay, nhiệm vụ này đã được phân cấp, thuộc thẩm quyền của chính quyền địa sở tại.

“Việc quản lý vỉa hè, lòng đường thuộc về chính quyền các địa phương, chính quyền sở tại không vào cuộc thì không có cơ quan nào làm được. Những việc đấy rất rõ, hàng ngày phơi ra đấy, cán bộ phường ngày nào cũng đi, không thể không thấy được. Trong quá trình làm mà chính quyền sở tại thấy cần phải phối kết hợp các cơ quan chức năng thì, chúng tôi sẵn sàng cắt quân ở các địa bàn cụ thể để xuống đi cùng họ để làm”, ông Lộc nói.

T. M