Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Lệnh cấm vận dầu mỏ không hề hấn gì với Iran

11:19 | 29/02/2012

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Iran không cảm nhận được “sự đau đớn” mà các lệnh cấm vận của phương Tây với dầu mỏ của nước này mang lại khi sự suy giảm trong xuất khẩu lại được bù đắp bởi sự tăng giá dầu.

Kể từ tháng 12/2011, giá dầu thế giới để tăng khoảng 17%.

Ian Taylor, người đứng đầu hãng giao dịch dầu mỏ lớn nhất thế giới Vitol nói rằng người Iran “có lẽ đang tiến gần đến chiến thắng” dựa trên các số liệu hiện hành.

Theo thông tin từ các nhà máy lọc dầu và các quan chức Tehran, xuất khẩu dầu của Iran đã bị giảm khoảng 500 nghìn thùng/ngày, chiếm khoảng 1/5 sản lượng xuất khẩu dầu của nước này.

Phần lớn trong số đó là do bị sụt mất một nửa trong tổng số 700 nghìn thùng bán cho châu Âu, phần còn lại là do Trung Quốc, Nhật Bản và các khách hàng châu Á khác cắt giảm nhập khẩu vì e ngại trừng phạt của Mỹ.

Giả sử giá dầu là 100USD/thùng, Iran sẽ kiếm được khoảng 250 triệu USD/ngày với mức xuất khẩu 2,5 triệu thùng/ngày trước khi có cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu.

Nếu khối lượng xuất khẩu giảm đi 500 nghìn thùng, tức là chỉ còn 2 triệu thùng, nhưng giá dầu lại tăng lên đến khoảng 120USD/thùng, doanh thu bán dầu của Iran sẽ bị tụt xuống khoảng 240 triệu USD/ngày. Đây là một sự cách biệt thực sự không đủ để gây sóng gió gì lớn với xuất khẩu dầu của Iran.

Tuy nhiên, nếu giả sử châu Âu hoàn toàn cắt đứt nhập khẩu của Iran, dẫn đến việc Iran mất thêm 350 nghìn thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày, tương đương với 42 triệu USD (với giá dầu là 120USD/thùng).

Trong khi đó giá dầu thô trung bình của Iran giao cho thị trường châu Á đã lên tới 124,37USD/thùng vào ngày thứ Sáu tuần trước (24/2), theo hãng tin Shana. Và thực tế, kể từ tháng 12/2011, giá dầu thế giới để tăng khoảng 17%.

Iran đã ngừng cung cấp dầu cho thị trường Anh và Pháp – hai “kiến trúc sư” chính “thiết kế” lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran của EU. Các quốc gia EU khác cũng có thể sẽ có mặt trong danh sách cắt giảm xuất khẩu dầu của Iran. Việc cắt giảm xuất khẩu dầu thô của nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 2 Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) theo nhận định của các nhà phân tích có thể tạo nên một "cú sốc” giá dầu.

Phương Anh (Theo Tehran Times)