Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Làm điện ở huyện miền núi Mù Cang Chải

14:02 | 08/09/2015

859 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với 19 cán bộ công nhân viên nhưng Điện lực Mù Cang Chải (thuộc Công ty Điện lực Yên Bái) phải cấp điện cho 13 xã và 1 thị trấn, địa bàn rộng, chủ yếu là đồi núi.
lam dien o huyen mien nui mu cang chai
Công nhân Điện lực Mù Cang Chải kiểm tra trạm biến áp 110kV Bản Thái.

Mù Cang Chải nằm phía tây tỉnh Yên Bái, phía bắc giáp với huyện Văn Bàn (Lào Cai), nam giáp huyện Mường La (Sơn La), tây giáp với huyện Than Uyên (Lai Châu), đông giáp với huyện Văn Chấn (Yên Bái). Huyện nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn. 92% dân số toàn huyện là đồng bào dân tộc thiểu số, tập quán, thói quen canh tác còn nghèo nàn, lạc hậu. Địa hình chủ yếu là đồi núi, độ dốc cao khiến việc phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương gặp vô vàn thách thức. Cuộc sống của người dân vì thế rất khó khăn. Cái đói, cái nghèo vẫn đeo đẳng nhiều khu vực trong huyện.

Do tính chất đặc thù như vậy nên theo ông Hà Minh Tuấn – Giám đốc Điện lực Mù Cang Chải, việc đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn là cả một bài toán nan giải. Cả Điện lực có 19 người nhưng phải quản lý vận hành và kinh doanh điện trên địa bàn 13 xã và 1 thị trấn với tổng số 126 thôn bản, trong đó có 94 thôn bản có điện và 32 thôn bản chưa có điện.

Khối lượng quản lý vận hành mà Điện lực Mù Cang Chải đang thực hiện cũng rất lớn với 130 km đường dây 35kV, 90km đường dây 0,4kV, đang bán điện tại 52 trạm biến áp với tổng công suất đạt 9500kVA (trong đó có 36 trạm biến áp công cộng, 16 trạm biến áp chuyên dùng). Số lượng khách hàng sử dụng điện là 4.418 khách hàng, trong đó có 3.988 khách hàng tư gia, 430 khách hàng kinh tế…

Đặc thù địa bàn Mù Cang Chải là vậy nhưng cơ sở vật chất của Điện lực Mù Cang Chải cũng vô cùng khiêm tốn. Trụ sở Điện lực chỉ có diện tích 150m2 và được xây dựng từ những năm 2000. Diện tích chật hẹp lại phần nào đã xuống cấp nên việc sắp xếp, bố trí chỗ ở cho cán bộ công nhân viên ở xa được điều động đến công tác tại đơn vị không thể thực hiện được (75% tổng số cán bộ không phải người địa phương). Cũng chính vì vậy, theo ông Tuấn, cán bộ công nhân viên được điều động lên công tác tại Mù Cang Chải phải thuê nhà ở ngoài để ở cũng như đảm bảo cuộc sống cá nhân và cũng là thực hiện các nhiệm vụ đươc giao.

Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, địa bàn rộng, việc quản lý vận hành hệ thống điện gặp nhiều thách thức do đường xá nhiều khu vực khó khăn, ngày nắng còn đi được còn ngày mưa, trơn trượt, lầy lội, nhiều đoạn đường cheo leo vách núi, rất nguy hiểm… nhưng Điện lực Mù Cang Chải vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2011-2015 tăng 35%; tỉ lệ tổn thất điện năng giảm từ 10,52% năm 2010 xuống còn 7,5% năm 2015…

Nói về những kết quả trên, ông Tuấn cho hay, ngay từ những tháng đầu năm, đơn vị đã thực hiện phát động phong trào thi đua rộng rãi đến từng phòng nghiệp vụ, từng tổ đội sản xuất và đăng ký giao ước thi đua với Hội đồng thi đua khen thưởng của Công ty. Thông qua các phong trào thi đua đã khích lệ tinh thần cán bộ công nhân viên, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc... qua đó góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất-kinh doanh.

Cũng theo ông Tuấn, các phong trào thi đua chỉ có thể lôi cuốn, trở thành động lực cho cán bộ công nhân viên nỗ lực vượt khó khi được triển khai dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác và công khai. Phong trào thi đua phải bám sát các mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh. Và để đạt được sự đồng thuận cao nhất trong phong trào thi đua, công tác tuyên truyền giáo dục, phối hợp giữa chuyên môn với tổ chức công đoàn phải được tăng cường… Tổ chức thi đua phải kết hợp với khen thưởng kịp thời, công khai, công bằng, đúng đối tượng, đúng thành tích.

Là huyện miền núi, địa hình phức tạp, đường xá đi lại khó khăn, cơ sở vật chất nghèo nàn nhưng xác định “điện đi trước một bước” là trách nhiệm, là sứ mệnh của người làm điện nên những năm qua, vượt lên trên tất cả, Điện lực Mù Cang Chải luôn được đánh giá là Điện lực có thành tích tốt nhất của PC Yên Bái. 100% cán bộ là lao động tiên tiến, trong đó có 15% cán bộ là tiên tiến xuất sắc. Việc đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn cũng được đánh giá là một trong những điều kiện cơ bản tạo nền tảng phát triển kinh tế-xã hội ở huyện miền núi Mù Cang Chải những năm qua.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới