Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Không có chuyện ngành điện được ưu ái

07:10 | 22/06/2016

236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày qua, thông tin về việc đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội bị “tố” lấn đất, làm ảnh hưởng đến “Dự án khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao” (Quốc Oai, Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Và đã có không ít ý kiến cho rằng, trong vụ việc này, ngành điện đã được ưu ái khi triển khai dự án điện. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Năng lượng Mới, cách nghĩ này chỉ là sự suy diễn ác ý, thiếu khách quan, không hiểu bản chất vấn đề của sự việc.

Theo tìm hiểu, đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội là công trình trọng điểm quốc gia thuộc danh mục các dự án cấp bách cấp điện cho TP Hà Nội. Dự án đã được Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) phê chuẩn dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật theo Tổng sơ đồ phát triển Hệ thống điện Việt Nam (Tổng sơ đồ VII). Dự án được Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao cho Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) trực tiếp quản lý dự án.

khong co chuyen nganh dien duoc uu ai
Đại diện NPMB làm việc với phóng viên Báo Năng lượng Mới

Tuyến đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội được UBND TP Hà Nội thỏa thuận hướng tuyến ngày 23-9-2011. Tuyến đường dây này được Viện Quy hoạch Xây dựng TP Hà Nội xác định và cấp chỉ giới đường đỏ ngày 18-2-2014 và được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội thỏa thuận ngày 19-8-2014 về ranh giới xây dựng cột điện.

Ngày 24-9-2014, UBND huyện Quốc Oai đã có Thông báo về việc thu hồi đất thực hiện dự án công trình đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội đoạn qua huyện Quốc Oai.

Ngày 30-10-2015, UBND huyện Quốc Oai đã có quyết định về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng về đất và tài sản trên đất để thực hiện dự án.

Căn cứ vào văn bản này, NPMB đã phối hợp với Ban Giải phóng mặt bằng huyện Quốc Oai chi trả tiền cho các hộ dân và triển khai thi công xây dựng công trình. Đến thời điểm hiện nay, tòan bộ các vị trí chân móng cột điện đã được thi công xong, đang triển khai công tác thi công dựng cột và kéo dây.

Như vậy có thể khẳng định, việc triển khai thi công dự án đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội đã được các cấp có thẩm quyền của Hà Nội xem xét, phê duyệt và NPMB có đầy đủ cơ sở pháp lý triển khai dự án.

Còn theo Văn bản số 413/UBND-QLĐT của UBND huyện Quốc Oai thì Dự án khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao được UBND tỉnh Hà Tây cũ phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 vào tháng 5-2008; phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và phê duyệt dự án vào tháng 7-2008. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Hà Tây được tiến hành sáp nhập vào Hà Nội nên các dự án trên địa bàn huyện Quốc Oai cũng như trên địa bàn Hà Nội cơ bản phải dừng lại, trong đó có Dự án khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao.

Phải đến năm 2015, UBND thành phố Hà Nội mới có văn bản thông báo cho Dự án khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao được tiếp tục triển khai.

Xung quanh câu chuyện này, ông Đỗ Đức Mạnh - Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng NPMB khi trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới đã nhấn mạnh: Việc phải đến năm 2015 Dự án khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao mới được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục triển khai, trong khi Dự án đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội đã được cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt từ năm 2011 đã cho thấy không hề có chuyện đường dây lấn đất dự án của doanh nghiệp. Chuyện doanh nghiệp tố đường dây lấn đất dự án của họ vì thế cũng là phi lý vì tại thời điểm Dự án đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội được phê duyệt, Dự án khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao cũng chưa biết là có tồn tại hay không.

Nêu quan điểm như vậy, ông Mạnh cũng thẳng thắn đặt vấn đề: Tính pháp lý của Dự án đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội là hết sức rõ ràng, đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến và phê duyệt bằng văn bản. Việc tiến hành giải phóng mặt bằng, triển khai thi công dự án cũng được tiến hành công khai. Và UBND huyện Quốc Oai cũng đã có những văn bản liên quan đến việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Vậy không có lý gì đến tận bây giờ, khi dự án đã được triển khai, các vị trí móng trên địa bàn xã Đồng Quang, Cấn Hữu (khu vực “chồng lấn” của 2 dự án) đã được thi công xong, đang triển khai dựng cột, kéo dây, chủ đầu tư Dự án khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao mới biết, mới lên tiếng được.

Ngoài ra, theo ông Mạnh, vị trí tuyến đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội hiện nay thuộc giai đoạn 2 của Dự án khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao và hiện vẫn chưa được triển khai.

Đặt vấn đề như vậy nhưng ông Mạnh cũng cho hay, sau khi có thông tin được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, NPMB đã chủ động rà soát lại toàn bộ quá trình triển khai thi công Dự án đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội. Và phía NPMB khẳng định, tính pháp lý, quy trình, thủ tục triển khai dự án là hoàn toàn đúng pháp luật.

Với những thông tin trên có thể khẳng định, trong vụ việc đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội bị “tố” lấn đất, ảnh hưởng đến dự án của các doanh nghiệp khác là hoàn toàn không có chuyện ngành điện được ưu ái, ủng hộ. Toàn bộ quá trình đều được NPMB triển khai thực hiện đầy đủ, đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Được biết, sau khi xem xét khu vực “giao cắt” giữa 2 dự án trên, NPMB sẽ tiến hành điều chỉnh hướng tuyến đường 500kV Thường Tín - Tây Hà Nội (tuyến song song với tuyến 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội) để tránh đi qua khu vực Dự án khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao.

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới số 533