Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

IR - Gắn kết nhà đầu tư với doanh nghiệp

10:18 | 22/01/2019

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gắn liền với sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK) hiện nay, chuyên nghiệp hóa hoạt động quan hệ nhà đầu tư (Investor Relation - IR) trở thành vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp.
ir gan ket nha dau tu voi doanh nghiep
Hoạt động IR ngày càng trở nên quan trọng với DN

Thông tin về doanh nghiệp (DN) luôn là nền tảng quan trọng cho các quyết định của nhà đầu tư. IR ra đời nhằm bảo đảm việc truyền tải thông tin đúng - đầy đủ - hiệu quả, qua đó duy trì kết nối, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư cũng như góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu DN.

Khái niệm IR còn khá mới lạ với TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, trên thế giới, đây đã là hoạt động không thể tách rời của các DN niêm yết - những DN mà giá trị cổ phiếu được quyết định bởi niềm tin từ nhà đầu tư. Là một phần trong quan hệ công chúng (PR), hoạt động IR chuyên nghiệp bao gồm cả kỹ năng tài chính và truyền thông, từ xây dựng chiến lược tiếp cận nhà đầu tư, công bố thông tin, quảng bá hình ảnh, xây dựng báo cáo định giá DN và các loại báo cáo khác về tình hình hoạt động cho tới quan trọng nhất là kết nối giữa nhà đầu tư và DN.

Ngay từ năm 2015, trong báo cáo phân tích “Nghiên cứu về xu hướng IR toàn cầu” do Ngân hàng BNY Mellon (Mỹ) thực hiện, chiến lược IR của các DN toàn cầu đã dành ưu tiên cao nhất (chiếm tới 46%) cho việc nâng cao nghĩa vụ và kết nối với cổ đông hiện hữu, sau đó là trách nhiệm với tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài (37%).

IR giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ với các cổ đông trung thành và thu hút cổ đông mới. Tuy nhiên, IR tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Phần lớn các DN chưa có bộ phận IR chuyên biệt, hoặc có nhưng thụ động, thiếu sự kết nối và không cập nhật kịp thời diễn biến của DN đến nhà đầu tư, điển hình là công bố thông tin ra TTCK một cách chiếu lệ, thiếu minh bạch hay bỏ sót những thông tin quan trọng như quản lý tài chính, thay đổi nợ vay, tình hình sử dụng vốn từ các đợt phát hành cổ phiếu…

ir gan ket nha dau tu voi doanh nghiep
Đông đảo nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu POW

Phải khẳng định rằng, việc được cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ là yêu cầu chính đáng và ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư. Trong bối cảnh TTCK nhiều biến động, việc bảo đảm thông tin đầy đủ và kết nối hiệu quả là điều kiện cần để giữ được niềm tin từ nhà đầu tư - những nhân tố góp phần tạo nên sự thành bại của một DN niêm yết.

Tương tự như PR, trước đây nhiều DN gắn PR với chi phí thì nay đã coi đó là hoạt động đầu tư, IR cũng vậy. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, có thể nâng cao chất lượng của IR, đồng thời giảm thiểu chi phí vận hành thông qua giải pháp thuê đơn vị chuyên nghiệp hỗ trợ dịch vụ này, chủ yếu là các công ty chứng khoán.

Nắm bắt được xu hướng đó, Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) đã hướng tới mô hình cung cấp dịch vụ trọn gói cho nhà đầu tư: Từ môi giới, lưu ký, bảo lãnh phát hành cổ phiếu và trái phiếu cho tới tư vấn và cung cấp hoạt động IR. Với PSI, quan hệ nhà đầu tư phải là công tác chủ động bắt đầu ngay từ xây dựng, kết nối và công bố thông tin. Theo đó, một DN niêm yết cần có kế hoạch IR hằng năm, được xây dựng từ đội ngũ chuyên nghiệp thông qua việc phân tích thông tin, tình hình tài chính và hoạt động của DN để đề xuất giải pháp, thông điệp cần truyền tải từng giai đoạn.

Theo lộ trình tái cơ cấu và sắp xếp các DN trong ngành Dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có 6 DN sẽ giảm tỷ lệ sở hữu, 7 DN thoái toàn bộ vốn từ năm 2018-2025. Là công ty chứng khoán duy nhất thuộc PVN, hoạt động tư vấn chiến lược về IR đã được PSI áp dụng thành công với một số DN thành viên của PVN. Được tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện hoạt động IR cho Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power - mã chứng khoán POW), PSI đã hỗ trợ hiệu quả PV Power trong tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức. Những hoạt động này được thể hiện thông qua việc tổ chức các hội thảo, hoàn thiện tài liệu, tư vấn xây dựng báo cáo thường niên, truyền thông trên báo chí để nâng tầm giá trị thương hiệu.

Ngày 14/1/2019, chỉ chưa đầy một năm sau khi thực hiện IPO, hơn 2,34 tỉ cổ phiếu POW đã được chuyển lên niêm yết trên sàn HOSE thành công, tạo được hiệu ứng tốt trong giới truyền thông cùng giới đầu tư. Mặc dù thanh khoản trên TTCK còn thấp, nhưng phiên chào sàn HOSE đầu tiên của POW đã thu hút được sự quan tâm không chỉ của nhà đầu tư trong nước mà còn cả nước ngoài với hơn 5 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, trong đó nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1 triệu cổ phiếu. Thời gian tới, cùng với việc đánh giá đúng về tầm quan trọng của IR, chắc chắn các DN trong nước sẽ dành sự đầu tư tương xứng cho IR.

Trong bối cảnh TTCK nhiều biến động, việc bảo đảm thông tin đầy đủ và kết nối hiệu quả là điều kiện cần để giữ được niềm tin từ nhà đầu tư - những nhân tố góp phần tạo nên sự thành bại của một DN niêm yết.

Minh Tâm