Top 10 game có thưởng khi tải về - game bài đổi thưởng trực tuyến

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc dời lại cuộc họp về Syria

10:16 | 12/09/2013

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Năm cường quốc có quyền phủ quyết thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua (11/9) đã gặp tại New York để thảo luận về kế hoạch đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế trong khi Anh, Pháp, Mỹ bàn tính về việc soạn thảo một nghị quyết.

>> Vì sao Nga cứu Mỹ khỏi bãi mìn Syria?

>> Syria đồng ý đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát quốc tế

Một em bé đứng trước căn nhà đổ nát bởi nội chiến ở thành phố Ariha, tỉnh Idlib, miền Bắc Syria

Theo Reuters, các Đại sứ tại Liên hiệp quốc của 5 thành viên Hội đồng bảo an đã có cuộc gặp nhau trong nửa giờ đồng hồ ở cơ quan Nga tại Liên hiệp quốc. Tuy nhiên, họ từ chối đưa ra bình luận với giới báo chí khi rời khỏi nơi này.

“Cuộc thảo luận hôm nay đã giúp mở đường cho cuộc họp ngày mai” tại Geneva giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, một nhà ngoại giao giấu tên tại Liên hiệp quốc tiết lộ với Reuters.

Hiện giờ có hai dự thảo nghị quyết do Nga và Pháp đề xuất với cùng một mục tiêu: Đặt vũ khí hóa học Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế.

Theo đó, phía Pháp đề xuất dự thảo đòi Liên hiệp quốc ra tối hậu thư với Damascus. Theo đó, chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad có 15 ngày để thông báo toàn bộ kho vũ khí hóa học. Paris cũng muốn sử dụng vũ lực trong trường hợp Syria không hợp tác.

Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ dự thảo nghị quyết và cho rằng đây là văn kiện “không thể chấp nhận được”. Văn kiện của Moskva không mang tính chất ràng buộc như của Pháp và không đề cập tới việc đe dọa sử dụng vũ lực.

Các nhà ngoại giao cho biết, đã có một dự thảo khác đang được thảo luận nhằm tìm ra một thỏa hiệp khả dĩ được 3 cường quốc phương Tây chấp nhận được. Được biết, Anh, Pháp, Mỹ đã gặp riêng trước đó hôm qua (11/9) về vấn đề này.

Trong khi cộng đồng quốc tế đang bị chia rẽ về hành động quân sự trừng phạt Damas và cả thế giới đang căng thẳng chờ đợi quyết định của Quốc hội Mỹ về việc cho tấn công Syria hay không thì hôm 9/9/2013, Moskva bất ngờ đưa ra sáng kiến đề nghị chính phủ Syria đặt kho vũ khí hóa học của mình dưới sự kiểm soát của quốc tế trước khi phá hủy hoàn toàn.

Damascus đã nhanh chóng nắm lấy cơ hội này để tránh khỏi bị tấn công, đồng ý với đề xuất của Nga. Giới ngoại giao phương Tây sau một hồi suy tính thận trọng hầu hết đều tỏ ý tán thành với giải pháp của Moskva.

Một quan chức của chính quyền Mỹ tiết lộ với AFP : “ Thông báo của Nga là kết quả của nhiều tháng họp hành trao đổi giữa ông Obama và Putin, giữa Ngoại trưởng John Kerry và người đồng cấp Sergei Lavrov, về vai trò của Nga trong việc vô hiệu hóa kho vũ khí hóa học của Syria”. Ông cũng cho biết thêm, tại HỘi nghị Thượng đỉnh G20 tại Saint Petersbourg vừa qua, ông Putin đã “ một lần nữa đề cập “đến sáng kiến này” và “ông Obama đã đánh giá đó có thể là một hướng hợp tác”.

Linh Linh (theo AFP, Reuters)